Đường bộ

Cam kết là phải làm, không để chậm tiến độ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

23/05/2024, 14:06

Sốt ruột về tiến độ dự án, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm yêu cầu nhà thầu cam kết là phải làm, không để việc thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau tiếp tục chậm.

Sáng 23/5, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm dẫn đầu đoàn công tác Bộ GTVT làm việc với Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư), nhà thầu về tình hình triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025 đoạn Cần Thơ - Cà Mau ( cao tốc Cần Thơ - Cà Mau).

Cam kết là phải làm, không để chậm tiến độ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau- Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm nghe đơn vị liên quan báo cáo tiến độ dự án. Ảnh: Lê An.

Mới khai thác 12/17 mỏ cát được cấp

Tại buổi làm việc, một lần nữa, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm khẳng định, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau phải hoàn thành trong năm 2025 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, hiện tiến độ dự án này đang rất chậm. 

Báo cáo Thứ trưởng, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, tổng giá trị sản lượng thi công toàn dự án đến nay đạt khoảng 29%.

Trong đó, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang hơn 31%; đoạn Hậu Giang - Cà Mau khoảng 28%. Tuyến chính hiện đã đắp cát gia tải được hơn 44km, cắm bấc thấm hơn 13km, đắp cát đường công vụ đạt 99%.

Cam kết là phải làm, không để chậm tiến độ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau- Ảnh 2.

Tiến độ dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hiện đang rất chậm. Ảnh: Lê An.

Về tình hình cát đắp nền, theo ông Thi, dự án đã tiếp nhận khoảng 3,9 triệu m3 từ nguồn tăng công suất và các mỏ đang khai thác do các địa phương bố trí, công suất trung bình 26.000m3/ ngày. Nhu cầu còn lại cần khoảng 11,2 triệu m3. Trong đó, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang cần khoảng 4,4 triệu m3, Hậu Giang - Cà Mau khoảng 6,8 triệu m3.

Theo tính toán, để hoàn thành dự án trong năm 2025, giai đoạn từ 21/5 - 30/8, khối lượng cát cần huy động khoảng 6,8 triệu m3, công suất trung bình là 67.300 m3/ngày. Giai đoạn từ ngày 30/8 - 30/10, cần khoảng 4,4 triệu m3, công suất trung bình phải đạt 73.300 m3/ngày.

Trong khi đó, số mỏ dự kiến cấp cho dự án là 17, đến nay chỉ mới khai thác được 12 mỏ. Công suất khai thác của những mỏ cát này cũng đang bị hạn chế nên lượng cát đưa về công trường chưa đáp ứng nhu cầu.

Ngoài ra, việc đưa cát về công trường cần huy động số lượng lớn phương tiện để vận chuyển và mất khá nhiều thời gian, từ đó ảnh hưởng đến tiến độ đắp gia tải.

Liên quan đến cát biển, hiện nay nhà thầu đã trình toàn bộ hồ sơ xin cấp mỏ theo hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường Sóc Trăng. Hiện nhà thầu đang chờ UBND tỉnh cấp bản xác nhận để trình Bộ Tài nguyên và Môi trường giao khu vực biển, triển khai khai thác.

Cam kết là phải làm, không để chậm tiến độ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau- Ảnh 3.

Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận báo cáo tại buổi làm việc. Ảnh: Lê An.

Nhà thầu phải chủ động tháo gỡ khó khăn

Đại diện các nhà thầu cho hay, ngoài công suất khai thác các mỏ cát, còn một số khó khăn khác như vướng hạ tầng kỹ thuật, các cơ sở cung cấp dầm phục vụ cho việc thi công cầu đang quá tải do phải cùng lúc cung ứng cho nhiều dự án... Từ đó, các nhà thầu xin được lùi thời gian hoàn thành một số cầu lớn trên tuyến, muộn nhất đến ngày 30/10.

Trên cơ sở báo cáo của các đơn vị, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh, tiến độ tổng thể dự án còn chậm so với kế hoạch, công tác tổ chức thi công của nhà thầu còn thiếu khoa học, chưa bám sát thực tế. Có nơi, nhà thầu chưa huy động đầy đủ thiết bị, máy móc, chưa tổ chức thi công ba ca, bốn kíp theo chỉ đạo của Bộ GTVT.

Cam kết là phải làm, không để chậm tiến độ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau- Ảnh 4.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm yêu cầu các nhà thầu phải chủ động giải quyết các khó khăn, không tiếp tục để chậm tiến độ dự án.

"Thủ tướng Chính phủ lúc nào cũng đau đáu theo dõi tình hình giải phóng mặt bằng ra sao, tháo gỡ khó khăn về nguồn cát đến đâu... Với sự nỗ lực của Chính phủ, Bộ GTVT và các bộ ngành, vấn đề cát cơ bản đã tháo gỡ.

Việc còn lại là nhà thầu phải tăng ca, tăng kíp để thi công. Tuy nhiên, tiến độ vẫn để chậm. Thi công đường đã chậm, đến cầu cũng chậm thì rất khó chấp nhận", Thứ trưởng nêu rõ. 

Để đảm bảo tiến độ của dự án, ông yêu cầu Ban quản lý dự án Mỹ Thuận chỉ đạo nhà thầu huy động tối đa máy móc, thiết bị, tăng mũi thi công. Đồng thời, rà soát, lập lại kế hoạch chi tiết, tổ chức thi công khoa học, hợp lý. Trong đó ưu tiên xử lý nền đất yếu đối với các đoạn tuyến có thời gian gia tải kéo dài.

Cùng với đó, Ban tiếp tục phối hợp cùng với các địa phương có dự án đi qua, giải quyết dứt điểm vị trí còn vướng mặt bằng.

Về vật liệu cát đắp nền đường, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận và các nhà thầu khẩn trương hoàn tất các thủ tục theo yêu cầu của địa phương trong việc cấp phép khai thác các mỏ cát còn lại, sớm đưa cát về công trình.

"Mốc cuối cùng là ngày 30/10 phải hoàn thành việc đắp gia tải toàn tuyến chính. Hôm nay các đơn vị cam kết, tuy nhiên vấn đề quan trọng nhất là hành động cụ thể. Không có đường lùi về tiến độ, đây là trách nhiệm của chủ đầu tư, nhà thầu", Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm chỉ đạo.

Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau khởi công ngày 1/1/2023, có chiều dài hơn 110km, tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỷ đồng.

Dự án được phân thành hai dự án thành phần gồm: dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang có chiều dài hơn 37km. Tổng mức mức tư hơn 10.370 tỷ đồng; dự án thành phần Hậu Giang - Cà Mau có chiều dài hơn 73 km. Tổng mức đầu tư hơn 17.152 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.