Cục Đường sắt VN về đề xuất triển khai Dự án Xây dựng đường ngang, hầm chui để xóa các lối đi tự mở qua đường sắt.
Dự án nhằm xây dựng đường ngang, hầm chui kết hợp với hệ thống đường gom do các địa phương dọc tuyến đầu tư để xóa bỏ các lối đi tự mở theo Đề án "Đảm bảo trật tự hành lang ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt", được ban hành theo Quyết định 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, góp phần đảm bảo ATGT đường sắt.
Theo đó, sẽ xây dựng 297 đường ngang và 149 hầm chui. Tổng mức đầu tư dự kiến 1.800 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2031.
Đề án "Đảm bảo trật tự hành lang ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt" (Đề án 358) đề ra nhiều nội dung, hạng mục công trình cần triển khai thực hiện. Mục tiêu đến năm 2025 phải xóa bỏ hoàn toàn lối đi tự mở qua đường sắt.
Thông tin thêm, Cục Đường sắt VN cho hay hiện việc triển khai thực hiện Đề án 358 đang chậm tiến độ.
Từ năm 2020, thời điểm ban hành đề án đến tháng 6/2024, đã xóa bỏ tổng cộng 838 vị trí lối đi tự mở nhưng mới đạt 20,4% so với yêu cầu. Còn 3.262 vị trí lối đi tự mở, chiếm tỉ lệ 68% tổng số giao cắt đồng mức giữa đường bộ - đường sắt.
Các lối đi tự mở đã được đường sắt lập hồ sơ chi tiết, bàn giao cho các địa phương cùng quản lý và chịu trách nhiệm đảm bảo ATGT theo quy định. Đồng thời, rà soát các vị trí nguy cơ mất ATGT cao, đề xuất cấp thẩm quyền nâng cấp, cải tạo hoặc đề nghị địa phương cảnh giới ATGT.
Trên các tuyến đường sắt hiện còn tồn tại 4 điểm đen về tai nạn giao thông đường sắt, 1.010 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt.
Các công trình đường gom, hàng rào ngăn cách đường bộ - đường sắt, đường ngang, hầm chui cũng đạt thấp: Đường gom thực hiện được hơn 22,6/650,219km (đạt 3,4%); hàng rào gần 17km; đường ngang 4/297 đường (đạt 1,3%); hầm chui 2/149 hầm (đạt 1,3%).
Trước tình hình này, Cục Đường sắt VN đã kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu đề xuất cấp thẩm quyền cho kéo dài thời gian thực hiện Quyết định 358 từ năm 2025 đến năm 2030, tạo thuận lợi cho các chủ thể liên quan bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách giai đoạn 2025-2030 để tiếp tục triển khai thực hiện đề án.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận