Theo đó, Cục Đường sắt đề xuất cải tạo 19km phạm vi từ ga Long Khánh lý trình Km 1649+350 đến ga Trung Hòa lý trình Km 1669+750. Tổng mức đầu tư dự kiến 700 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư công trung hạn 2026-2031.
Theo Cục Đường sắt VN, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM dài 1.726,2km, có nhiều đoạn đi qua khu vực địa hình hiểm trở, núi cao, bán kính đường cong nhỏ, độ dốc dọc lớn, năng lực thông qua thấp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn công trình.
Tuyến có 4 khu vực xung yếu được xác định là các điểm nghẽn về vận tải của tuyến là: Khu gian Hòa Duyệt Km 357+200 - Thanh Luyện Km 369+393; Khu vực đường đèo Khe Nét (Km 413+700 - Km 422+450); Khu vực đèo Hải Vân (Km 751+600 - Km 776+880, dài 25,28km); Khu gian Long Khánh - Dầu Giây (Km 1649+360 - Km 1661+320).
Trong đó, hiện có hai dự án sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc để giải quyết các điểm nghẽn này: Dự án Cải tạo khu gian Hòa Duyệt - Thanh Luyện với tổng mức đầu tư 1.481 tỷ đồng, tiến độ dự kiến hoàn thành năm 2027. Dự án Cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, với tổng mức đầu tư 2.011 tỷ đồng, hiện đang triển khai thi công.
Với Dự án Cải tạo Đường sắt đèo Hải Vân (bước nghiên cứu tiền khả thi), Bộ GTVT đã giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý dự án đường sắt triển khai công tác chuẩn bị đầu tư trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, tuy nhiên hiện tại đã tạm dừng để phối hợp nghiên cứu đồng bộ với dự án đường sắt tốc độ cao.
Riêng Khu gian Long Khánh - Dầu Giây chưa có dự án nghiên cứu cải tạo, sửa chữa. Vì vậy, Cục Đường sắt VN đề xuất dự án trong giai đoạn 2026-2031 để xử lý điểm nghẽn này, tạo thuận lợi cho vận tải.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận