Theo một cán bộ Chi cục Đường thủy nội địa khu vực I, Trạm quản lý đường thủy Ba Mom được đặt tại vị trí từ thời Pháp thuộc. Sau năm 1954, trạm tiếp tục được duy trì vì đây là cửa ngõ quan trọng, tàu thuyền từ các tỉnh vào vịnh Hạ Long đều phải đi qua đây. Hiện nay, trạm là nơi trực bảo đảm an toàn giao thông và kiểm tra luồng tuyến, duy tu, bảo dưỡng hệ thống biển báo, phao tiêu.
Từ dưới biển lên đến nhà trạm, có 98 bậc cầu thang. Chiều cao từ bậc cuối sát biển lên đến phòng làm việc tương đương tòa nhà 5 tầng.
Lớp học được xây dựng với mục tiêu hỗ trợ trông nom, xóa mù chữ cho con em người dân vạn chài. “Thầy giáo” đứng lớp chính là một công nhân của trạm, dạy các cháu. Tuy nhiên, được vài tháng thì khu vực biển xung quanh ít tôm, cá, bà con vạn chài lại di chuyển sang khu vực khác nên lớp học đóng cửa.
Riêng nhà trạm hiện nay, ông Nguyễn Văn Tính – trạm trưởng Trạm quản lý đường thủy Ba Mom cho biết, theo các công nhân đã từng làm nhiệm vụ tại đây, công trình được xây dựng từ năm 1969, đến năm 1971 thì hoàn thành. Nhà trạm có nhiều phòng như phòng sinh hoạt cho công nhân trực trạm, phòng thể thao, phòng làm việc.
Dù công trình được xây dựng đã hơn nửa thế kỷ và trải qua những đợt sửa chữa, nhưng tới nay vẫn giữ được kiến trúc độc đáo, mang phong cách kiến trúc Pháp.
Tới nay, công trình đã được vài lần sửa chữa, nhưng lần sửa chữa lớn nhất vào năm 2012, làm lại mái nhà tầng 2 bằng bê tông, còn mái cũ được làm bằng rơm rạ trộn vôi vữa nên đã nứt vỡ nghiêm trọng. Trong ảnh, trần của tầng 1 đã xuống cấp.
Không chỉ vậy, ở giữa đảo luôn phải đối mặt với dông bão gió giật, hơi nước muối mặn càng khiến công trình nhanh xuống cấp. Nhiều cửa sổ của nhà trạm thậm chí bị gió thốc hỏng và tới nay, vẫn chưa được sửa lại. Theo các công nhân tại trạm, vào mùa mưa bão, họ thường phải gia cố các cửa và chằng néo bằng gậy gộc.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận