Từ ngày 14/7, trên địa bàn huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An có mưa lớn cục bộ kéo dài khiến mặt đường đoạn Km 264+700, QL16 (còn gọi đoạn dốc Chuối, thuộc địa phận xã Châu Kim, huyện Quế Phong) bị sụt trượt nghiêm trọng.
Đoạn đường bị sụt trượt kéo dài khoảng 50m. Gần như toàn bộ tuyến chính bị đứt gãy, trượt xuống ta luy âm.
Tính đến ngày 20/7/2024, vị trí sụt trượt sâu nhất lên đến hơn 3m so với mặt đường ban đầu.
Phần mặt đường tuyến chính ở đoạn này bị kéo xuống ta luy âm hoàn toàn tạo nên những vết nứt khổng lồ.
Ngay tại vị trí sụt trượt, có một đường dây điện của địa phương, hiện cột điện tại vị trí này cũng bị sụt xuống và có nguy cơ đổ gãy bất cứ lúc nào.
Trong khi đó, phần ta luy dương ở đoạn này khá thoải, không có hiện tượng sạt lở từ trên xuống.
Theo quan sát, vị trí xảy ra sụt trượt nằm trên đoạn cong cua và có độ dốc dọc rất lớn. Theo đo đạc của cơ quan chức năng, vị trí sụt trượt có độ dốc dọc khoảng 11%, còn xịch lên cao hơn một đoạn thì độ dốc dọc lên đến hơn 20%.
Để đảm bảo an toàn giao thông trên đoạn tuyến này, từ 17h30 ngày 18/7/2024, Sở GTVT Nghệ An đã quyết định đóng đường, tạm dừng lưu thông tất cả các phương tiện qua đoạn tuyến Km264+300 - Km264+700, QL16.
Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là hiện nay, cách khu vực sụt lún khoảng 200m về phía dưới (khu vực đánh dấu tròn đỏ), địa chất có sự dịch chuyển.
Cụ thể, đất đá ven đường ùn ra, tràn lên lòng đường, gây hư hỏng ta luy dương; mặt đường cũng xuất hiện vết nứt ngang. Trong khi đó, thời tiết khu vực này đang diễn biến hết sức phức tạp, ngoài ra trên biển Đông đang có áp thấp nhiệt đới và có khả năng mạnh lên thành bão, dự báo sẽ gây mưa to cho địa bàn Nghệ An.
Trên đồi núi khu vực phía dưới này, đã xuất hiện các vết nứt, tình trạng đất đá bị sụt trượt. Nhiều vị trí nứt nẻ, sụt trượt ngay sát nhà dân.
Theo chính quyền huyện Quế Phong, khu vực này có 6 hộ dân của xã Châu Kim sinh sống. Ngay khi sụt trượt xảy ra, địa phương đã vận động người dân sơ tán, di chuyển đồ đạc đến nơi an toàn.
Trong ngày 20/7, đoàn công tác Cục Đường bộ Việt Nam, các chuyên gia cùng với Sở GTVT đã lên hiện trường sụt trượt, kiểm tra thực tế và họp bàn để tìm nguyên nhân, từ đó đưa ra giải pháp xử lý triệt để.
Các chuyên gia, cán bộ chuyên môn đã rà soát thực tế, đối chiếu bản đồ và trước mắt đưa ra 3 giải pháp là làm cầu tạm, làm xoắn ốc hình lò xo và hoặc là cải tuyến. Tuy nhiên, trước khi có phương án cuối cùng, ngành chức năng phải khảo sát địa hình, địa chất chi tiết, cụ thể...
Bên cạnh phối hợp với các lực lượng công an, dân quân tự vệ của địa phương để chốt chặn, không cho phương tiện qua lại, Hạt Quản lý đường bộ Quế Phong cũng đã huy động nhiều máy móc, thiết bị và vật tư dự phòng để xử lý khi có tình huống xảy ra.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận