Bộ GTVT vừa gửi báo cáo Thủ tướng Chính phủ về diện tích rừng, đất rừng và đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên cần chuyển đổi mục đích sử dụng để triển khai thi công dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 (giai đoạn 2).
Diện tích rừng, đất rừng, đất trồng lúa từ hai vụ trở lên có sự thay đổi do quá trình triển khai bước lập thiết kế kỹ thuật, phương án tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 cần được tối ưu hóa để đảm bảo tính kinh tế - kỹ thuật - Ảnh minh họa
Theo Bộ GTVT, phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, các địa phương đang quyết liệt thực hiện công tác đền bù, bàn giao mặt bằng đạt gần 584km (đạt khoảng 81%) và đang tiếp tục triển khai công tác GPMB, hoàn thành trong quý II/2023 theo yêu cầu tại Nghị quyết 18 của Chính phủ.
Tuy nhiên, hiện nay, tiến độ GPMB vẫn bị ảnh hưởng lớn do công tác chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đất rừng vẫn còn vướng mắc khi các địa phương mới phê duyệt phần diện tích theo Nghị quyết số 273/NQ-UBTVQH15, chưa phê duyệt phần diện tích rừng tăng thêm, phần diện tích nằm ngoài phạm vi ranh giới đã được điều tra cũng như phần diện tích rừng các đoạn điều chỉnh hướng tuyến.
Theo báo cáo mới nhất của các địa phương, diện tích rừng các loại cần chuyển đổi phục vụ triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam là hơn 1.491ha, tăng 437ha (rừng trồng tăng gần 422ha, rừng tự nhiên tăng 15ha).
Trong đó, Quảng Bình là địa phương có diện tích rừng cần chuyển đổi tăng thêm lớn nhất (hơn 226ha), tiếp đến là Phú Yên tăng hơn 102ha, Bình Định tăng gần 70ha, Quảng Ngãi tăng gần 20ha, Hà Tĩnh tăng hơn 17ha, Quảng Trị tăng gần 14ha.
Riêng tỉnh Khánh Hòa, diện tích rừng cần chuyển đổi giảm hơn 12ha.
Đối với đất rừng các loại, diện tích cần chuyển đổi khoảng hơn 1.700ha, giảm gần 148ha.
Diện tích đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên là hơn 1.546ha, tăng gần 10ha. Trong đó, tỉnh Quảng Ngãi tăng gần 130ha, tỉnh Bình Định tăng gần 17ha, TP Cần Thơ tăng hơn 5ha.
Các địa phương có diện tích đất trồng lúa nước giảm so với phương án ban đầu, gồm: Khánh Hòa giảm hơn 48ha, Hà Tĩnh giảm gần 38ha, Hậu Giang giảm gần 37ha, Phú Yên giảm gần 13ha, Quảng Bình giảm hơn 4ha, Kiên Giang giảm hơn 2,5ha.
“Nguyên nhân có sự chênh lệch về diện tích so với số liệu tại Nghị quyết số 273/NQ-UBTVQH15 chủ yếu do: Khi triển khai bước lập thiết kế kỹ thuật, phương án tuyến cần được tối ưu hóa để đảm bảo tính kinh tế - kỹ thuật; cập nhật chính xác điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn dẫn đến thay đổi cao độ đường đỏ, độ dốc mái đào, đắp; xác định chính xác hơn ranh giới, phạm vi chiếm dụng đất của dự án”, Bộ GTVT lý giải, đồng thời kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho ý kiến để báo cáo Quốc hội theo đúng quy định.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận