Theo cử tri tỉnh Lai Châu, hiện nay tuyến quốc lộ 4H dài gần 170km (điểm đầu tại xã Trung Chải, huyện Nậm Nhùn, điểm cuối tại xã Mù Cả, huyện Mường Tè), nhiều đoạn tuyến chỉ đạt tiêu chuẩn cấp VI và cấp V miền núi, một số đoạn đã xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, nhất là các phương tiện vận tải có tải trọng lớn.
Từ đó, cử tri kiến nghị Bộ GTVT xem xét, đưa dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 4H vào kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách Trung ương giai đoạn 2026-2030.
Bộ GTVT cho biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, quốc lộ 4H có tổng chiều dài khoảng 400km, đoạn qua tỉnh Lai Châu có chiều dài khoảng 170km, quy mô đường cấp IV, 2 làn xe.
Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Lai Châu về sự cần thiết đầu tư quốc lộ 4H đoạn qua tỉnh Lai Châu nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội địa phương; phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ và quy hoạch tỉnh Lai Châu.
Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn lực nên Bộ GTVT chưa thể bố trí vốn để đầu tư đoạn tuyến trong giai đoạn 2021 - 2025.
"Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của cử tri, trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư công trung giai đoạn 2026-2030, căn cứ vào khả năng cân đối nguồn lực, nguyên tắc bố trí vốn theo quy định, Bộ GTVT sẽ xem xét để sớm đầu tư đoạn tuyến này", Bộ GTVT cho biết thêm.
Theo Bộ GTVT, hiện nay, Bộ này đang thực hiện đầu tư dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc, dự kiến hoàn thành năm 2025; đang chuẩn bị đầu tư công trình hầm Khau Co và cải tạo, nâng cấp các tuyến quốc lộ 4D và quốc lộ 12 kết nối thành phố Lai Châu đến cửa khẩu Ma Lù Thàng để tìm kiếm, huy động nguồn vốn để đầu tư vào thời điểm thích hợp.
Trước mắt, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Cục Đường bộ VN có kế hoạch bảo trì, sửa chữa tuyến quốc lộ 4H nêu trên để đảm bảo điều kiện đi lại, vận tải thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong khu vực.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận