Đây là một trong các phân đoạn còn lại thuộc tuyến Vành đai 2 của TP.HCM chưa đầu tư, đang được UBND TP.HCM trình HĐND TP phê duyệt chủ trương tại kỳ họp thứ 13, khóa X. Công trình dự kiến khởi công quý 4/2025, sẽ hoàn thành sau hai năm xây dựng.
Dự án Vành đai 2 (đoạn từ đường Võ Nguyên Giáp đến Phạm Văn Đồng) dài 2,8km, tổng vốn 4.543 tỷ đồng (chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.956 tỷ đồng, còn lại là xây lắp). Công trình do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm chủ đầu tư.
Trong số 4 đoạn, hiện chỉ có đoạn 3 (từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa) dài 2,7km đã được triển khai từ năm 2017 theo hình thức BT, tổng vốn hơn 2.700 tỷ đồng.
Tuy nhiên, dự án dừng thi công từ tháng 3/2020 khi mới đạt 44% khối lượng. Lý do là vướng giải phóng mặt bằng và chưa hoàn tất thủ tục điều chỉnh dự án.
Dự kiến, đoạn này sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng vào năm 2024 và hoàn thành thi công năm 2025.
Ngoài đoạn 2 đang chờ UBND TP trình HĐND TP, đoạn 1 (từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp) dài 3,5km đã được Sở GTVT TP hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tổng mức đầu tư 9.328 tỷ đồng. Dự kiến, dự án khởi công vào năm 2025 và hoàn thành cuối năm 2026.
Đoạn 4 dài 5,3km có tổng mức đầu tư 16.417 tỷ đồng. Hiện, thành phố chưa dự kiến cân đối nguồn vốn nên chưa có cơ sở để trình cấp thẩm quyền thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư.
Vành đai 2 là tuyến đường quan trọng của TP.HCM, đóng vai trò kết nối các khu công nghiệp, đô thị, các trục xuyên tâm, giảm tải cho khu vực nội đô.
Công trình khi hoàn thành cũng góp phần tăng khả năng kết nối giao thông với các tuyến đường bộ hướng tâm, giữa các địa phương của vùng TP.HCM, góp phần mở rộng không gian phát triển mới theo định hướng quy hoạch, thúc đẩy kinh tế.
Hiện nay, lượng hàng hóa tập trung về khu vực phía đông thành phố ngày càng tăng. Đặc biệt là khu vực cảng Cát Lái (năm 2019 sản lượng hàng hóa qua cảng đạt 71 triệu tấn, vượt 39% so với quy hoạch năm 2020 là 51,6 triệu tấn/năm).
Bên cạnh đó, hàng hóa vận chuyển đi và đến cảng chủ yếu bằng đường bộ cũng đang gây áp lực lên hệ thống hạ tầng.
Theo UBND TP.HCM, việc khép kín tuyến đường Vành đai 2 (trong đó bao gồm xây dựng đoạn phía đông từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng) là rất cấp thiết, cần triển khai ngay.
Đoạn này sẽ giải quyết vận chuyển hàng hóa các cảng phía đông, đông bắc, phía nam thành phố (Cảng Cát Lái, càng Phú Hữu...), giảm áp lực giao thông trên các tuyến đường hiện hữu như đường Đồng Văn Cống, Mai Chí Thọ... góp phần giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Đông.
Về quy mô đầu tư, dự án sẽ giải phóng mặt bằng một lần theo theo lộ giới quy hoạch phần tuyển 67m và nút giao đường Phạm Văn Đồng - Vành đai 2 (phía bên phải đường Phạm Văn Đồng theo hướng đi quốc lộ 1K).
Dự án cũng bao gồm đầu tư 2 đường song hành hai bên, mỗi đường có bề rộng 16,5m, đáp ứng 3 làn xe, để trống ở giữa 34m; hoàn chỉnh vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng, hệ thống thoát nước mưa, thoát nước sinh hoạt dọc tuyến, phòng cháy chữa cháy...
Ngoài ra, còn xây dựng cầu Rạch Ngang với quy mô mặt cắt ngang phù hợp với đường song hành, xây dựng nút giao Phạm Văn Đồng - Vành Đai 2 với dạng thức nút giao khác mức 3 tầng, các công trình phòng hộ, an toàn giao thông theo quy định hiện hành.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận