Cảng Lạch Huyện đang được hình thành nơi cửa biển Hải Phòng |
Những ngày giữa tháng 5/2017, nhóm PV có dịp tới thăm công trường xây dựng Cảng cửa ngõ Quốc tế Hải Phòng (cảng Lạch Huyện). Suốt chiều dài hơn 10km bắt đầu từ khu vực đảo Cát Hải hướng ra phía cửa biển, hàng trăm máy móc, thiết bị các loại đang làm việc liên tục tại các gói thầu nạo vét, xây dựng cơ bản hạ tầng cảng. Hai con đê chắn sóng, chắn cát dài với chiều dài gần 10km đang dần hình thành, vươn ra phía biển.
Gần 10 km đê chắn cát đang được hình thành vươn ra phía biển |
Giai đoạn khởi động của Dự án sẽ đầu tư xây dựng 2 bến để tiếp nhận tàu container, tàu tổng hợp tải trọng 80.000 DWT đủ tải và tàu 100.000 DWT non tải, thông qua lượng hàng từ 12,1-13,8 triệu tấn/năm. Dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Dự án chia làm hợp phần A do Bộ GTVT làm chủ đầu tư bao gồm các hạng mục chính như tôn tạo, xử lý nền đất yếu, kè bảo vệ, tường chắn đất, bến công vụ, đê chắn sóng, đê chắn cát, nạo vét luồng và vũng quay tàu; tổng mức đầu tư cho hợp phần A là 18.624 tỷ đồng trong đó vốn ODA: 9.342 tỷ đồng và 31 tỷ JPY (tương đương 16.409 tỷ đồng); vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam 2.215 tỷ đồng. Hợp phần B do Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn và đối tác Nhật Bản làm Chủ đầu tư bao gồm các hạng mục xây dựng mặt bãi, 2 bến và nạo vét khu nước trước bến.
Video: Cảng Lạch Huyện nhìn từ trên cao:
Ông Trần Anh – Tổng giám đốc Ban quản lý dự án Hàng hải (Bộ GTVT) cho biết: Trong hợp phần A của dự án chia làm 4 gói thầu gồm: gói thầu số 6 xây dựng đê chắn sóng đoạn A, kè bảo vệ bờ, tôn tạo bãi, xử lý nền đất yếu và hạ tầng điện nước; gói thầu số 8 thực hiện nạo vét 7,3 km luồng tàu cao độ -14m, chiều rộng luồng 160m, vũng quay tàu đường kính 660m; gói thầu số 9 nạo vét 10 km luồng tàu cao độ -14m, chiều rộng luồng 160m; gói thầu số 10 xây dựng 2.480m đê chắn sóng và 7.600m đê chắn cát.
Đê chắn sóng tại cảng Lạch Huyện |
Bắt đầu triển khai từ tháng 7/2013, tới nay gói thầu số 6 xây dựng xây dựng đê chắn sóng đoạn A, kè bảo vệ bờ, tôn tạo bãi, xử lý nền đất yếu và hạ tầng điện nước đã cơ bản hoàn thành, bàn giao cho chủ đầu tư hợp phần B. Các gói thầu còn lại đang được gấp rút triển khai, các nhà thầu đã huy động tới công trường nhiều máy móc thiết bị được đánh giá là hiện đại nhất trên thế giới để tiến hành thi công.
Hàng trăm tàu các loại được huy động để thi công cảng Lạch Huyện |
Tại gói thầu số 8, nhà thầu đã huy động 4 đội tàu ngoạm của nước ngoài, 6 tàu ngoạm trong nước và 30 sà lan đổ thải, 3 tàu hút bụng tiến hành thi công nạo vét vũng quay tàu và nửa luồng hàng hải phía Đông. Tương tự, tại gói thầu số 9 – nạo vét luồng và vũng quay tàu nhà thầu đã huy động tới công trường 1 đội tàu nạo vét xén thổi nước ngoài cùng 3 tàu đẩy, 3 sà lan mở đáy 8.000m3. Bên cạnh đó nhà thầu sử dụng thêm 3 gầu ngoạm và 7 sà lan. 2 gói thầu này đều đang vượt tiến độ từ 2 tuần đến 2 tháng với khối lượng công việc đạt từ 40 tới 52% tổng công việc.
Thi công đê chắn cát giữa biển |
Tại gói thầu số 6, 10 xây dựng đê chắn sóng và chắn cát, các máy móc thiết bị hiện đại đang được các nhà thầu triển khai, 2 con đê này đang được hình thành giữa biển với chiều dài gần 10km. Với khối lượng công việc khổng lồ, trên mặt biển khu vực triển khai dự án cảng Lạch Huyện đã thu hút đội tàu lên tới hàng chục chiếc trong đó có những loại tàu công suất lớn, hiện đại của nước ngoài.
Những cấu kiện bê tông được đúc sẵn để lắp ráp thi công đê chắn sóng, chắn cát |
Với một khối lượng công việc khổng lồ, các đơn vị thi công đã biến vùng nước cửa biển Hải Phòng thành bến cảng, luồng tàu, đê chắn sóng, chắn cát vươn ra biển. Cảng Lạch Huyện – cảng nước sâu lớn nhất miền Bắc đang hình thành nơi cửa biển Hải Phòng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận