Đây là sự kiện đánh dấu một bước tiến mới trong mô hình hợp tác khai thác và phát triển cảng biển khu vực Cái Mép.
Trong bối cảnh các hãng tàu ngày càng đặt yêu cầu cao về năng suất khai thác, các cảng tại khu vực Cái Mép đang đối mặt với áp lực nâng cao năng lực khai thác, cải thiện chất lượng dịch vụ và tăng cường năng lực tiếp nhận tàu.
Tuy nhiên, với cơ sở hạ tầng đến ngưỡng giới hạn hiện tại và sự thiếu liên kết chặt chẽ giữa các cảng vẫn chưa thể đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng, hãng tàu.
Việc hợp tác mở cổng kết nối, khai thác cầu bến chung giữa hai cảng TCTT - CMIT là một giải pháp liên minh tiên phong để giải quyết những thách thức trên. Việc hợp tác giữa hai cảng nhằm mục tiêu tận dụng kết cấu hạ tầng đồng bộ, từ đó hình thành nên một bến cảng liên thông với tổng chiều dài cầu tàu lên đến 1.200m.
Trước đề xuất của hai cảng, Bộ GTVT đã có văn bản chấp thuận chủ trương cho phép nghiên cứu kết nối bến chung giữa hai cảng TCTT và CMIT.
Việc hợp tác này cũng nhận được sự ủng hộ của Tổng Cục Hải Quan, Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép và cho phép hàng hoá được vận chuyển giữa hai cảng thông qua cổng kết nối nội bộ.
Ông Nguyễn Xuân Kỳ, Tổng Giám đốc cảng CMIT chia sẻ, "Sự ủng hộ của các cơ quan ngành hàng hải và cơ quan hải quan các cấp cũng như sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh là cơ sở quan trọng không chỉ để hai cảng triển khai các bước tiếp theo trong việc nghiên cứu hình thành bến chung ở giữa nhằm nâng cao hiệu quả khai thác cảng mà xa hơn nữa là tạo điều kiện phát triển Cái Mép thành cảng quốc tế trung chuyển lớn nhất cả nước và có tầm cỡ khu vực châu Á và thế giới như Nghị quyết số 24-NQ/TW của Bộ Chính trị đã đề ra".
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận