Điều chỉnh cỡ tàu không ảnh hưởng tới luồng Vũng Tàu - Thị Vải
Công ty TNHH Cảng tổng hợp Cái Mép vừa có văn bản gửi Bộ GTVT về chủ trương điều chỉnh cỡ tàu quy hoạch Bến cảng Tổng hợp Cái Mép tại Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).
Cụ thể, doanh nghiệp này đề nghị Bộ GTVT xem xét, chấp thuận chủ trương điều chỉnh cỡ tàu quy hoạch và cho phép điều chỉnh quy mô, thông số kỹ thuật Bến cảng tổng hợp Cái Mép theo hướng kéo dài cầu cảng phía ngoài (bến 80.000 DWT) thêm 29m, tổng chiều dài cầu cảng sau khi kéo dài là 329m và tiếp nhận tàu trọng tải đến 150.000 DWT.
Công ty TNHH Cảng tổng hợp Cái Mép đề xuất điều chỉnh cỡ tàu quy hoạch Bến cảng Tổng hợp Cái Mép. Ảnh minh họa
Việc điều chỉnh cỡ tàu quy hoạch tiếp nhận của cầu cảng phía ngoài đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật, không ảnh hưởng tới luồng Vũng Tàu - Thị Vải, vũng quay tàu, các bến lân cận và hoạt động của cầu cảng liền bờ đã thi công.
Ông Dương Thanh Sang, Giám đốc Công ty TNHH Cảng tổng hợp Cái Mép khẳng định sẽ triển khai các bước tiếp theo theo đúng quy định pháp luật đầu tư, xây dựng; đảm bảo an toàn an ninh hàng hải, phòng chống cháy nổ và phòng ngừa ô nhiễm môi trường.
Đồng thời, ông Sang cho biết, bến cảng có chức năng tiếp nhận, cung cấp than cho các nhà máy, cơ sở công nghiệp trong khu vực. Việc điều chỉnh nhằm mục tiêu phát triển các bến cảng đủ năng lực tiếp nhận các tàu trọng tải lớn, sử dụng hiệu quả tuyến luồng Vũng Tàu - Thị Vải đang được tiến hành nâng cấp, cũng như việc phát triển đội tàu vận tải trên thế giới.
Theo thông tin của Báo Giao thông, hiện tại, Bộ GTVT đã giao Cục Hàng hải Việt Nam nghiên cứu đề xuất trên của Công ty TNHH Cảng Tổng hợp Cái Mép trong quá trình lập Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo nhiệm vụ đã được Bộ GTVT phê duyệt.
Một số bến cảng thượng lưu khu Cái Mép đã tiếp nhận tàu 160.000 DWT
Bến cảng Tổng hợp Cái Mép do Công ty TNHH Cảng tổng hợp Cái Mép làm chủ đầu tư. Dự án đã được Thủ tướng chính phủ chấp thuận cho phép đầu tư xây dựng tại văn bản số 344/2017. Quy mô bến cảng gồm 1 cầu cảng tiếp nhận tàu trọng tải đến 80.000 DWT có chiều dài 300m, 1 cầu cảng tiếp nhận tàu trọng tải 2.000 − 5.000 DWT có chiều dài khoảng 205m.
Giai đoạn I của dự án đã hoàn thành đầu tư xây dựng 1 cầu cảng tiếp nhận tàu trọng tải 2.000 - 5.000 DWT (chiều dài 205m), được đưa vào khai thác từ tháng 2/2021. Phần bên tàu lớn phía ngoài (bến 80.000 DWT) đã được hoàn thiện các bước thiết kế, thẩm định theo quy định, chưa được đầu tư xây dựng.
Quyết định số 1579/QD-TTg ngày 22/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê quyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, xác định “Khu bến Cái Mép với chức năng càng cửa ngõ trung chuyển quốc tế; có bến container, tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng khí; đáp ứng cỡ tàu lầu container trọng tải 80.000 - 250.000 tấn (6.000-24.000 Teus) hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện; tàu tổng hợp, hàng lỏng/khí trong tải đến 150.000 tấn hoặc lớn hơn giảm tải phù hợp với điều kiện khai thác tuyến luồng hàng hải.
Lãnh đạo Công ty TNHH Cảng tổng hợp Cái Mép cho biết hiện nay, một số bến cảng phía thượng lưu của Bến cảng tổng hợp Cái Mép (như bến cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép) đã được Bộ GTVT cho phép tiếp nhận tàu có trọng tải 160.000 DWT.
Ngày 12/8/2022, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ký Quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải tử phao số “0” vào khu bến cảng container Cái Mép.
Theo đó, luồng Cái Mép - Thị Vải sẽ được mở rộng 310 - 350 m, sâu từ -14m đến -15,5m nhằm nâng cao hiệu suất khai thác của cụm cảng và đón tàu lớn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận