Cụ thể, Sở GTVT Cao Bằng đề xuất Bộ GTVT chấp thuận chủ trương Dự án đầu tư nâng cấp QL34 đoạn từ Đèo Mã Phục - tránh thị trấn Trà Lĩnh vào đến Cửa khẩu quốc tế Trà Lĩnh (Km247 - Km265); Dự án đầu tư nâng cấp QL4A đoạn từ thị trấn Trà Lĩnh huyện Trùng Khánh đến thị trấn Xuân Hòa, huyện Hà Quảng (Km234 - Km277); Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp QL34 (đoạn Ca Thành - Nguyên Bình Km182 - Km212). Tổng mức đầu tư của 3 dự án lên tới gần 2.900 tỷ đồng.
Đèo Mã Phục trên QL4A tỉnh Cao Bằng Ảnh: internet
Theo Sở GTVT Cao Bằng, QL34 đoạn từ Đèo Mã Phục - tránh thị trấn Trà Lĩnh vào đến cửa khẩu Quốc tế Trà Lĩnh về cơ bản đoạn tuyến không đáp ứng nhu cầu vận tải, làm giảm khả năng khai thác, là điểm nghẽn trong phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.
Tuyến đường được sử dụng từ lâu, nhiều đoạn bán kính đường cong nằm nhỏ, khuất tầm nhìn, cầu hẹp, cục bộ một số vị trí mất ATGT cho các phương tiện khổ lớn như xe tải, xe container, xe chở khách.
Từ đây, Sở GTVT Cao Bằng đề xuất đầu tư hơn 600 tỷ đồng nâng cấp đoạn tuyến này (18km) đạt quy mô đường cấp III miền núi.
Tương tự, QL4A đoạn từ thị trấn Trà Lĩnh huyện Trùng Khánh đến thị trấn Xuân Hòa, huyện Hà Quảng cũng không đáp ứng nhu cầu vận tải, làm giảm khả năng khai thác, là điểm nghẽn trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuyến đường được sử dụng từ lâu, nhiều đoạn bán kính đường cong nằm nhỏ, khuất tầm nhìn, cầu hẹp, cục bộ một số vị trí mất ATGT cho các phương tiện khổ lớn như xe tải, xe container, xe chở khách.
Dự án được đề xuất đầu tư có chiều dài 43km, tổng mức đầu tư của dự án là gần 1.400 tỷ đồng.
"Việc đầu tư nâng cấp QL4A sẽ đáp ứng kịp thời nhu cầu cấp bách về việc đầu tư mở rộng trên tuyến để đảm bảo ATGT, lưu lượng vận tải hàng hóa khu vực cửa khẩu. Tuyến kết nối các cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính, kết nối khu du lịch trọng điểm thác Bản Giốc và khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Pác Bó", Sở GTVT tỉnh Cao Bằng khẳng định.
Liên quan đến dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp QL34 (Đoạn Ca Thành - Nguyên Bình), Sở GTVT Cao Bằng cho rằng, dự án sẽ giải quyết hạn chế về kết cấu hạ tầng trên tuyến, tránh được các vị trí nguy hiểm do địa hình và địa chất phức tạp, thường xuyên xảy ra sạt lở có nguy cơ gây mất ATGT.
Theo đó, dự án có tổng chiều dài tuyến 30km. Điểm đầu tại Km182 tại ngã ba Ca Thành, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng. Điểm cuối Km212, tại thị trấn Nguyên Bình, huyện Nguyên Bình. Tổng mức đầu tư của dự án này gần 900 tỷ đồng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận