Giao thông

Cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh: Mặt bằng xôi đỗ, thiếu nguồn cung vật liệu

22/02/2023, 10:35

Một số nhà thầu thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh đang còn vướng mặt bằng “xôi đỗ”, nguồn cung VLXD hạn chế.

Mặt bằng “xôi đỗ”, khó khăn nguồn vật liệu xây dựng

Sau gần 2 tháng kể từ ngày Thủ tướng phát động lễ khởi công, sau khi tiếp nhận mặt bằng từ chủ đầu tư, các dự án thành phần cao tốc đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh đang được các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công.

img

Gói 11 -XL tại Km 514+300 - Km 544+300 thuộc đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng, do liên danh nhà thầu là DNTN Xây dựng Xuân Trường - Công ty CP 471 - Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập thi công

Tại gói thầu 11-XL thi công xây dựng Km 514+300 - Km 544+300 thuộc đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng, do liên danh nhà thầu là DNTN Xây dựng Xuân Trường - Công ty CP 471 - Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập đảm nhận thi công cũng được gấp rút triển khai các hạng mục như đào đắp phong hóa, làm đường công vụ, xây dựng các nhà điều hành, thí nghiệm...

Ông Nguyễn Đăng Doanh (Công ty XD Xuân Trường) thông tin, công ty đã huy động khoảng 50 đầu máy, thiết bị triển khai thành 6 mũi thi công cào bóc hữu cơ. Tuy nhiên, khối lượng công việc chưa đạt như kỳ vọng do ở một số đoạn đang vướng phải mặt bằng “xôi đỗ”.

img

Một số điểm trên gói 11 XL đoạn qua địa bàn xã Cẩm Thịnh, huyện Cẩm Xuyên còn vướng mặt bằng khó triển khai thi công các tuyến đường công vụ

Cụ thể, việc GPBM tại xã Cẩm Quan đến xã Cẩm Thịnh, huyện Cẩm Xuyên thuộc gói đơn vị đang triển khai đang vướng phải một số điểm mặt bằng chưa được bàn giao “sạch” cho nhà thầu, dẫn đến việc đơn vị chưa thể hoàn thành tuyến đường công vụ để thi công dự án.

“Do chưa có tuyến đường công vụ nên có 1 phần nền đường đào từ Km 535+400 đến Km 535+600 đơn vị phải vận chuyển đất đắp đi vòng vèo qua các tuyến đường tỉnh lộ, huyện lộ có gắn biển hạn chế tải trọng. Ngoài ra, việc chở VLXD lưu thông trên các tuyến đường nói trên tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT, phát sinh thêm chi phí vận chuyển”, ông Doanh nói.

Ngoài ra, ông Doanh cho biết, theo kế hoạch nếu năm nay mặt bằng được bàn giao "sạch" cộng với nguồn vật liệu đất đắp, cát đủ cung ứng thì đoạn tuyến từ Km 529+00 đến Km 539+00 sẽ được xử lý hết phần nền đất yếu, thi công xong nền đào đắp thông thường và thi công phần móng, bê tông nhựa khoảng 6,5km.

img

Việc còn tình trạng mặt bằng "xôi đỗ" khiến nhà thầu khó khăn trong việc làm đường để tiếp cận công địa

Tương tự, cũng tại gói thầu 11-XL đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi do Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) và Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) đảm nhận thi công cũng vướng về vấn đề nguồn cung VLXD và mặt bằng còn “xôi đỗ” chưa thể thi công liền mạch.

Đại diện Công ty 319 thông tin, sau khi tiếp nhận mặt bằng từ chủ đầu tư, đơn vị đã bố trí 5 mũi thi công gồm: mũi 1 thi công cầu Sơn Lộc (Km 502+821), cầu Thạch Vĩnh (Km 508 - Km 808.83); mũi 2 thi công đường từ Km 501+470 đến Km 510+500 cộng thêm 4 cầu vượt cao tốc và nút giao đường tỉnh lộ 550; mũi 3 thi công đường từ Km 510+500 đến Km 514+441.33 cộng thêm 2 cầu vượt tuyến chính; mũi 4 thi công đường nối tỉnh lộ 550 và đường Ngô Quyền từ Km 0 đến Km 2+60 và 2 cầu vượt trên tuyến nối; mũi 5 đường nối nốt giao tỉnh lộ 550 và đường Ngô Quyền từ Km 2+60 đến Km 5+00.

Để thi công các mũi trên, nhà thầu đã bố trí 35 thiết bị, máy móc và hàng trăm cán bộ công nhân viên, kỹ thuật. Tuy nhiên, nhiều đoạn mặt bằng đơn vị nhận bàn giao vẫn còn vướng, đường tiếp cận công địa chưa thể thi công liền mạch.

Về các mỏ đất, đơn vị vẫn đang cùng với Chủ đầu tư phối hợp với địa phương để sớm tháo gỡ các vấn đề như: các mỏ nằm trong quy hoạch đang làm thủ tục xin cấp nhưng lại vướng giá đền bù cao; mỏ trước đây được tỉnh giao cho DN khác nhưng lại chưa được cấp phép khai thác; có một số mỏ đang khai thác nhưng giá lại cao hơn dự toán công trình...

Về nguồn cát có thể đáp ứng nhưng công suất khai thác còn thấp, hóa đơn chứng từ không đáp ứng được các yêu cầu của nhà thầu.

Rốt ráo cùng địa phương tháo gỡ vướng mắc

Trước những vấn đề trên, đại diện Ban Quản lý Dự án Thăng Long (Chủ đầu tư dự án - Bộ GTVT) cho hay, về nguồn đất đắp phục vụ dự án, chúng tôi vẫn hối thúc các nhà thầu liên hệ với các sở, ngành liên quan để sớm hoàn thiện các thủ tục để được cấp mỏ; liên quan đến giá đất cao hơn dự toán công trình, đơn vị đang làm việc với Sở tài chính để có phương án giải quyết.

Cũng theo vị này, nguồn cung VLXD tại Hà Tĩnh không thiếu, tuy nhiên để đưa vào khai thác thì còn vướng thủ tục cần phối hợp nhiều ban, ngành để cùng bắt tay giải quyết.

img

Chưa hoàn thiện thủ tục cấp mỏ khiến các nhà thầu khó khăn khi thi công dự án

Theo lãnh đạo Sở TN&MT, để phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam, trước đó tỉnh Hà Tĩnh đã đưa vào quy hoạch, cấp phép 16 mỏ đá có trữ lượng 52 triệu m3; đất đắp các loại có 23 khu vực với trữ lượng 46,3 triệu m3; riêng cát thì chưa đáp ứng được nhu cầu.

Trước đó, vào ngày 7/2, tại cuộc họp với lãnh đạo Bộ GTVT, ông Võ Trọng Hải - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu các sở, ban, ngành cần tích cực phối hợp với chủ đầu tư, đơn vị thi công tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đảm bảo đầy đủ nguồn VLXD thi công dự án. Đơn vị, địa phương nào thực hiện không tốt công tác GPMB hoặc để xảy ra tình trạng thiếu nguồn VLXD thi công dự án thì người đứng đầu đơn vị, địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh.

Ngoài ra, tỉnh cũng sẽ xử lý nghiêm các hành vi sai phạm liên quan tới nguồn VLXD thi công dự án cao tốc như: găm hàng, nâng giá hay mua bán không có hóa đơn chứng từ...

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh có tuyến chính cao tốc dài 102,38 km, gồm 3 đoạn: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng và 3 tuyến kết nối dài 12,18 km gồm: đường nối Ngô Quyền - ĐT.550, đường song hành cao tốc nối ĐT.550 - Hàm Nghi kéo dài và đường Cẩm Quan - Quốc lộ 1.

Để triển khai dự án, tỉnh Hà Tĩnh phải bàn giao 902 ha đất các loại với gần 9.000 hộ dân bị ảnh hưởng (572 hộ tái định cư), cất bốc 1.285 ngôi mộ (801 mộ di dời tới nghĩa trang mới), di dời 478,61 km đường dây điện cùng các công trình hạ tầng kỹ thuật khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.