UBND tỉnh Hậu Giang vừa có báo cáo Bộ GTVT về tình hình thực hiện dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau (cao tốc Cần Thơ - Cà Mau) thuộc Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.
Hướng tuyến Dự án Cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau.
Phía Hậu Giang cho biết, đến tháng 9, tỉnh đã nhận bàn giao xong cọc mốc bồi thường, hỗ trợ tái định cư 3 đợt (100%) với tổng chiều dài hơn 63km. Đã kiểm đếm xong với 2.009 hộ dân bị ảnh hưởng. Trong đó, dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang là 1.302 hộ, đoạn Hậu Giang - Cà Mau là 707 hộ.
Hiện, tỉnh đã lập xong phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đợt 1. Đang tiến hành công khai, lấy ý kiến người dân bị ảnh hưởng theo quy định với khoảng 1.800/2.009 hộ bị ảnh hưởng, bằng khoảng 90% diện tích đất thu hồi, kinh phí bồi thường khoảng 1.000 tỷ đồng.
Dự kiến sẽ chi trả bồi thường và bàn giao mặt bằng từ ngày 10-20/10. Đối với các hộ còn lại và các công trình hạ tầng kỹ thuật sẽ lập phương án bồi thường trong tháng 11/2022 để chi trả trong tháng 12/2022.
Về việc xây dựng 4 khu tái định cư cho người dân tại 4 huyện Châu Thành, Phụng Hiệp, Vị Thủy và Long Mỹ với tổng diện tích hơn 13ha, mức đầu tư khoảng 246 tỷ đồng, tỉnh đã chỉ đạo chủ đầu tư lập các thủ tục về đầu tư dự án. Và sẽ triển khai thực hiện sau khi dự án được bố trí vốn, đảm bảo tiến độ giao đất ở tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng phải bố trí tái định cư.
Tỉnh Hậu Giang cho biết, sẽ bàn giao mặt bằng khoảng 90% diện tích, sớm hơn kế hoạch theo Nghị quyết số 18/NQ-CP của Chính phủ.
Theo Nghị quyết thì địa phương phải đảm bảo bàn giao 70% diện tích mặt bằng, khởi công trước ngày 20/11/2022.
Địa phương này cũng kiến nghị Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư) sớm bàn giao cọc mốc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Trạm dừng nghỉ và Khu nhà điều hành hệ thống giao thông thông minh để địa phương tiến hành công tác kiểm đếm, lập phương án bồi thường.
Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau có chiều dài hơn 73km, tổng mức đầu tư cho công trình hơn 17.150 tỷ đồng.
Trong đó, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Hậu Giang có chiều dài hơn 63km, chiếm gần 60% toàn tuyến, diện tích thu hồi đất: 365,74ha.
Giai đoạn chuẩn bị và thực hiện đầu tư đối với 2 dự án thành phần này là từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026.
Các dự án được Bộ GTVT giao cho Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư. Riêng công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được tách thành các tiểu dự án, do các tỉnh có dự án đi qua tổ chức thực hiện.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận