Hạ tầng

Cao tốc Tam Kỳ - Quảng Ngãi nguy cơ “vỡ trận” vì mặt bằng

08/03/2018, 09:01

Hàng chục vị trí tồn đọng mặt bằng, dân cản trở thi công… chưa được giải quyết triệt để, khiến nỗi lo “vỡ trận”...

16

Nhiều vướng mắc mặt bằng, cản trở thi công đang ảnh hưởng tiến độ triển khai dự án thông tuyến cao tốc Tam Kỳ - Quảng Ngãi

Ghi nhận trên công trường đoạn tuyến vốn WB (Tam Kỳ - Quảng Ngãi, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), các nhà thầu CC1, Sơn Đông… tập trung huy động mũi thi công ngay sau chỉ đạo nóng của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tại đợt kiểm tra thực tế mới đây (ngày 2/3). Tuy nhiên, tại vị trí cầu chính tuyến Km 65+200 - Km 65+493 đầu gói thầu A1 qua địa bàn xã Tam Đại (huyện Phú Ninh, Quảng Nam), máy móc liên tục phải đắp chiếu vì bị các hộ dân cản trở thi công nhằm kiến nghị về việc phát sinh nhân khẩu chưa được hưởng chế độ chính sách bồi thường, xử lý nguồn nước sinh hoạt…

Đáng nói, vụ việc kéo dài từ khoảng giữa năm 2017, UBND huyện Phú Ninh có văn bản chỉ đạo xã, các đơn vị phối hợp xử lý, nhưng đến nay tình trạng cản trở vẫn tái diễn, khiến đây trở thành “điểm nóng”, đường găng lớn nhất về vướng mắc mặt bằng, cản khối lượng triển khai.

Chủ động phương án bảo vệ thi công

Dự kiến cuối tuần này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì đoàn công tác làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam liên quan công tác ngành trên địa bàn, trong đó có dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các vướng mắc mặt bằng liên quan. Trước đó, trực tiếp thị sát hiện trường cao tốc qua Quảng Nam, Bộ trưởng chia sẻ khó khăn trong công tác GPMB cùng chính quyền địa phương và các đơn vị triển khai dự án. Theo Bộ trưởng, tuyến qua địa bàn dài, ảnh hưởng đến nhiều hộ dân, vướng mắc mặt bằng khó tránh khỏi. Tuy nhiên, đến nay địa phương cơ bản bàn giao mặt bằng, còn lại các vướng mắc chủ yếu do dân cản trở thi công.

Tại đoạn Km 68+400, mũi thi công không thể tiếp cận công trường vì hộ ông Đoàn Văn Lâm (xã Tam Ngọc, TP Tam Kỳ, Quảng Nam) thường xuyên chặn xe cản trở thi công nhằm kiến nghị chưa đền bù đủ diện tích. Cạnh đây, khu vực thi công cống tròn D1500 (Km 68+170, tuyến chính) cũng không thể triển khai do hộ ông Trần Hòa (Tam Ngọc) khiếu nại địa phương chưa kiểm kê phương án đền bù…

Thống kê Ban QLDA dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, toàn tuyến cao tốc qua địa bàn Quảng Nam (bao gồm cả đoạn vốn JICA đã đưa vào khai thác) còn hơn 20 vị trí mặt bằng, đường gom phát sinh tồn tại vấn đề mặt bằng chưa được giải quyết triệt để, gây ảnh hưởng rất lớn đến việc hoàn thành dự án. Đáng kể, tại đoạn WB vào cao điểm thi công nước rút vẫn còn 13 điểm vướng mắc, trong đó có 7 điểm tồn tại mặt bằng thuộc tuyến chính cần gấp rút xử lý.

Theo ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban QLDA cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, thời gian qua các địa phương vào cuộc quyết liệt, nỗ lực bàn giao cơ bản mặt bằng cho dự án. Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều vướng mắc cục bộ, xôi đỗ, tình trạng dân tái cản trở thi công (ở những điểm đã bàn giao mặt bằng)… khiến công địa không liên tục. “Chúng tôi đã chủ động phối hợp với địa phương để tháo gỡ, xử lý. Mục tiêu các vướng mắc phải xử lý xong trong tháng 3, nếu không mục tiêu thông xe chính tuyến đoạn WB khó khả thi”, ông Thành nói.

Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển cao tốc VN (VEC, chủ đầu tư) Nguyễn Minh Hùng cho biết, VEC vừa gửi văn bản đến UBND tỉnh Quảng Nam về thực trạng vướng mắc mặt bằng, kiến nghị tỉnh có chỉ đạo cụ thể để giải quyết dứt điểm mặt bằng.

Phía nhà thầu thi công, Tổng giám đốc TCT Xây dựng số 1 - CTCP (CC1) Lê Hữu Việt Đức (gói A1) cũng cho hay: Ngay sau Tết, đơn vị tăng cường 12 mũi thi công, đồng thời đảm bảo dòng tiền lưu thông cho dự án với mức 100 tỷ đồng/tháng. Vấn đề là mặt bằng, chỉ cần chậm nhất đến 15/4 được địa phương bàn giao mặt bằng sạch, gói thầu A1 sẽ cán đích khả thi trong tháng 6.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.