Cầu hơn 100 tỷ thoát cảnh trơ mố
Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông những ngày cuối tháng 1/2024, công tác gỡ vướng mặt bằng cơ bản hoàn thành, công trình cầu Lợi Nông đang được nhà thầu "chạy nước rút" thi công thông nền đường và một số hạng mục đường 2 đầu cầu giao với đường Hải Triều và Tôn Quang Phiệt.
Đại diện nhà thầu tại công trường cho hay, hiện thời tiết không thuận lợi, đơn vị tập trung thi công hoàn thiện nền đường hai đầu, đắp cát sau mố và dọn dẹp vệ sinh mặt cầu...
Nếu thời tiết thuận lợi, nhà thầu sẽ hoàn tất thảm nhựa mặt cầu trước Tết Giáp Thìn và sẽ hoàn thành dự án vào khoảng cuối tháng 3/2024.
Đây là công trình kết nối từ đường 26m khu nhà ở An Đông sang đường 100m khu A - Khu đô thị mới An Vân Dương, TP Huế.
Tuy nhiên, do bất cập trong thiết kế và vướng mặt bằng, sau khi xây xong phần thô cây cầu thuộc dự án 32 tỷ đồng này trơ mố suốt thời gian dài khiến người dân bức xúc.
Tháng 6/2020, HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế đã phê duyệt chủ trương điều chỉnh dự án từ 32 tỷ đồng lên hơn 100 tỷ đồng (tăng hơn 68 tỷ đồng), trong đó chi phí đền bù giải phóng mặt bằng tăng 24,7 tỷ đồng và mở rộng mặt cầu hoàn chỉnh 24m theo quy hoạch được duyệt 33,9 tỷ đồng.
Thời gian thực hiện hoàn thành dự án theo chủ trương điều chỉnh là đến hết năm 2023, nhưng do vướng mặt bằng kéo dài, đến những ngày cuối tháng 1/2024 dự án này vẫn chưa thể cán đích.
Sau khi thi công cơ bản xong phần thô hạng mục cầu vào khoảng cuối năm 2018 đầu năm 2019, cây cầu này nằm trơ mố, do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu A.
Cụ thể, theo Quyết định của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phân khu Khu A - Khu đô thị mới An Vân Dương, tuyến đường Tôn Quang Phiệt được điều chỉnh từ mặt cắt 19,5m xuống thành mặt cắt 13,5m.
Mặt khác, theo phương án thiết kế đã được duyệt phần mái ta luy đắp của đường dẫn lên cầu nhánh đường 26m khu nhà ở An Đông nằm trên phạm vi đền bù giải phóng mặt bằng của dự án Trụ sở Phòng CSGT Công an tỉnh.
Trụ sở Phòng CSGT đã thi công hoàn thành và đưa vào sử dụng, nhưng công tác đền bù giải phóng mặt bằng phạm vi nêu trên thuộc dự án Trụ sở Phòng CSGT vẫn chưa hoàn thành.
Tuy nhiên, ngoài những lý do trên, quá trình thiết kế, lập dự án cầu bắc qua sông Lợi Nông này chưa phù hợp thực tế khi kết nối 2 khu đô thị; đường dẫn 2 đầu cầu không đồng mức với đường Tôn Quang Phiệt, đường Hải Triều làm ảnh hưởng đến tổ chức giao thông 2 đầu cầu.
Để phát huy hiệu quả dự án, tại kỳ họp vào tháng 6/2020 nói trên, HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế đã phê duyệt chủ trương điều chỉnh dự án Cầu bắc qua sông Lợi Nông.
Cụ thể, điều chỉnh phần hạng mục cầu từ đầu tư phân kỳ sang đầu tư hoàn chỉnh (điều chỉnh từ mặt cắt ngang cầu 10m thành mặt cắt ngang cầu 24m).
Điều chỉnh phần hạng mục đường dẫn mặt cắt 24 m phía Khu A- Đô thị mới An Vân Dương từ đầu tư phân kỳ sang đầu tư hoàn chỉnh 24m.
Chỉnh trang nút giao đường đầu cầu phía khu nhà ở An Đông (mở rộng phạm vi đền bù giải phóng mặt bằng, bao gồm một phần phạm vi trụ sở Phòng CSGT).
Trong đó, phạm vi khu đất nhà dân hiện trạng (phía Trụ sở Phòng CSGT và phía đi cầu An Cựu) trong phạm vi mái ta luy đắp của 2 đường đầu cầu và đường Hải Triều được giải tỏa toàn bộ các hộ dân để chỉnh trang.
Ngoài ra còn có một số nội dung điều chỉnh cục bộ nhằm phù hợp với quy hoạch điều chỉnh các tuyến đường Hải Triều, Tôn Quang Phiệt và phù hợp với các nội dung điều chỉnh trên.
Đội mưa rét thi công thông đường 2 đầu cầu
Đến những ngày cuối tháng 1/2024, cùng với đường dẫn 2 đầu cầu đang thi công nền, mặt cầu Lợi Nông chưa được thảm bê tông nhựa, khu vực giao với đường Hải Triều và Tôn Quang Phiệt đang được đội ngũ nhân công nỗ lực đội mưa rét gia công sắt thép và một số hạng mục bê tông.
Theo đại diện Ban QLDA Đầu tư xây dựng và Phát triển đô thị tỉnh Thừa Thiên Huế (chủ đầu tư dự án), hiện nay, Ban và nhà thầu thi đang nỗ lực triển khai thi công đường dẫn và các hạng mục, nếu thời tiết thuận lợi sẽ thi công thảm nhựa trước Tết, đồng thời hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án vào khoảng cuối tháng 3 đầu tháng 4/2024.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận