Tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây dài 99km đã được thông xe, khai thác từ ngày 29/4. Từ ngày thông xe, tuyến này đã phát huy hiệu quả, thu hút lượng lớn xe cộ, giảm tải rõ rệt cho tuyến QL1 đoạn qua Đồng Nai vốn thường xuyên ùn ứ.
Tuy nhiên, một số công đoạn của tuyến cao tốc vẫn chưa hoàn chỉnh. Công nhân đang tiếp tục thi công hoàn thiện các hạng mục nút giao, cầu vượt dân sinh để sớm khép kín tuyến cao tốc.
Sẽ không có gì đáng nói nếu không có chuyện nhà thầu thi công hai gói XL03, XL04 qua Đồng Nai đang rất sốt ruột do chưa thể khớp nối đường dẫn cầu vượt và đường gom vì thiếu đất đắp do các mỏ đất đắp tạm dừng khai thác từ cuối tháng 4.
Một cầu vượt gói thầu XL03 qua huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai) chưa có đường dẫn kết nối với các tuyến đường dân sinh
Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, dọc tuyến hướng từ nút giao cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đến huyện Xuân Lộc (Đồng Nai), dễ dàng bắt gặp nhiều cây cầu đã hoàn thành xong phần thân cầu nhưng chưa có đường dẫn.
Khi thông xe, nhà thầu đã lắp đặt hàng rào ngăn cách với phía bên ngoài. Do vậy, xe cộ từ các khu dân cư muốn đến thị trấn, ra QL1... hoặc đi rẫy phải đi lòng vòng xa hơn so với trước đây.
Theo ông Nguyễn Văn Đoàn, Giám đốc điều hành gói thầu XL04 (thuộc Tổng công ty Xây dựng Thăng Long), hiện các mỏ đất đắp đã hết hạn khai thác do tỉnh gia hạn chỉ đến cuối tháng 4.
Video: cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây ngày đầu thông xe
"Hiện, lo ngại nhất là thiếu đất đắp tại các đường dẫn cầu, đường gom dân sinh. Máy móc đang nằm chờ đất để thi công, sớm làm xong đường dẫn các cầu để bà con đi lại thuận tiện.
Mùa mưa đang đến rất gần. Nhà thầu hy vọng sớm có đất để tranh thủ những ngày còn nắng mà sớm hoàn thành gói thầu”, ông Đoàn bày tỏ.
Theo một cán bộ phụ trách gói thầu XL04 cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây (Ban QLDA Thăng Long), toàn gói thầu còn các vị trí cầu vượt Km91, Km89, Km86 và một số đoạn đường gom dân sinh chưa thể thi công.
“Hiện, không có đất đắp để thi công nên nhà thầu chưa thể thi công. Thời gian qua, cơ quan chức năng địa phương gia hạn cấp phép khai thác chỉ 22 ngày nên nhà thầu không kịp xoay xở”, vị này nói.
Một vị trí được cấp phép khai thác đất đắp nằm ngay nút giao tỉnh lộ 765, huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) đang chờ gia hạn
Tương tự, tại gói thầu XL03, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc điều hành gói thầu XL03 cho hay, hiện gói thầu còn thiếu khoảng 150.000m3 để thi công đường dẫn hai cầu vượt băng ngang cao tốc và khoảng 50km hệ thống đường gom trải dài tuyến.
Theo ông Hải, hiện các nhà thầu vẫn đang chờ quyết định của tỉnh về việc gia hạn cấp phép để sớm thi công.
“Khi hoàn thiện hệ thống cầu, đường gom dân sinh, người dân, bà con dọc tuyến cao tốc sẽ đi lại thuận lợi, an toàn hơn”, ông Hải nói.
Một đoạn cao tốc qua Đồng Nai
Ban điều hành cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây cho biết, sau thông xe tuyến chính, các nhà thầu tiếp tục hoàn thiện các hạng mục đường gom, dân sinh theo tiến độ gia hạn vào cuối tháng 6.
Dự kiến, 4 nút giao còn lại sẽ thi công xong trong tháng 5.
Trước đó, ngày 12/4, UBND tỉnh Đồng Nai cho phép gia hạn lại bốn vị trí hạ cốt nền trên đất nông nghiệp ở hai huyện Xuân Lộc và Cẩm Mỹ để phục vụ thi công dự án cao tốc này đến ngày 30/4. Tiếp đó các nhà thầu đã làm việc với các sở, ban, ngành và địa phương về đề nghị tiếp tục xin gia hạn thời gian khai thác các vị trí đã được cấp phép.
Tuy nhiên, do trùng với thời gian... nghỉ lễ nên chưa kịp hoàn thiện các thủ tục gia hạn kịp thời.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận