Sáng 29/10, tại cuộc họp do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Sở TTTT tỉnh Bình Thuận tổ chức, ông Nguyễn Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Bình đã thông tin quá trình xử lý các hộ dân lấn chiếm đất làm trạm dừng chân, xây dựng trái phép trên khu vực đèo Đại Ninh (QL28B, huyện Bắc Bình).
Theo ông Nguyễn Văn Tâm, thực hiện sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận về việc xử lý các trường hợp lấn chiếm đất rừng, vi phạm hành lang an toàn đường bộ (ATĐB), xây dựng công trình trái phép dọc tuyến QL28B (khu vực đèo Đại Ninh). UBND huyện Bắc Bình đã kiểm tra và phát hiện có 6 trường hợp vi phạm. Trong đó có 4 trường hợp xây dựng trạm dừng chân và 2 trường hợp xây dựng công trình trái phép khác.
Đến nay, UBND huyện Bắc Bình đã ra quyết định cưỡng chế, buộc khắc phục hậu quả 1 trường hợp là hộ ông Phạm Văn Tiên (SN 1977, ngụ huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) đã lấn chiếm đất rừng phòng hộ để làm chuồng trại chăn nuôi. 5 trường hợp còn lại gồm 4 trạm dừng chân và 1 điểm xây dựng trái phép khác đến nay chưa thể ra quyết định cưỡng chế vì hồ sơ bị sai sót.
Nguyên nhân 5 trường hợp xây dựng trái phép còn lại (người dân đến từ huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng đến xây dựng) đến nay chưa thể ra quyết định cưỡng chế vì trong quá trình lập hồ sơ sai phạm từ các cấp bị sai sót nên phải chỉnh sửa.
Ông Nguyễn Văn Tâm cho rằng lãnh đạo huyện sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên trong quá trình xử lý các vụ việc trên do hồ sơ vi phạm bị sai sót nên công tác khắc phục còn chậm trễ. Hiện, UBND huyện đang tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan củng cố hồ sơ để tổ chức cưỡng chế tất cả các trường hợp lấn chiếm đất, xây dựng công trình trái phép chậm nhất váo cuối tháng 12/2019.
Trước đó Báo Giao thông có bài phản ánh: “Xẻ thịt” chân đèo Đại Ninh xây trạm dừng chân trái phép” (ngày 22/8). Bài viết đề cập đến tình trạng nhiều cá nhân san ủi đất rừng, lấn chiếm hành lang bảo vệ đường bộ để xây dựng các trạm dừng chân trái phép, thu lợi bất chính. Những nhà hàng của các trạm dừng chân bám vào vách núi, điểm “check-in” dựng bằng cột thép, cao hàng chục mét rất nguy hiểm. Đáng chú ý các vị trí xây trạm dừng chân nằm lưng chừng đèo nơi đã từng xảy ra nhiều vụ sạt lở rất nguy hiểm cho hành khách và ảnh hưởng kết cấu hạ tầng giao thông. Sau khi báo chí đăng tải lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận đã yêu cầu UBND huyện Bắc Bình phối hợp với các Sở ngành liên quan xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận