Tổng cục Đường bộ VN vừa có văn bản yêu cầu hai công ty là Công ty TNHH CEA PROJECTS và Công ty Cổ phần Vận tải đa phương thức Vietranstimex khắc phục vi phạm quy định vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, lưu thông trên đoạn QL1, QL9 của các dự án điện gió địa bàn tỉnh Quảng Trị.
Vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng phục phục dự án điện gió cần tuân thủ quy định, giảm nguy cơ mất ATGT và gây hư hỏng công trình đường bộ - Ảnh minh họa
Nguy cơ mất an toàn cao khi vận chuyển
Đơn vị này cho biết, để tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển thiết bị điện gió là hàng siêu trường, siêu trọng của các dự án điện gió trên địa bàn 2 tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị, từ năm 2020, Tổng cục Đường bộ VN đã cấp giấy phép lưu hành xe vận chuyển thiết bị điện gió.
Đến nay đã có một số dự án hoàn thành việc vận chuyển các thiết bị có khối lượng, kích thước lớn lưu thông qua những đoạn đường khó khăn nhất, đáp ứng tiến độ vận chuyển của dự án.
Tuy nhiên, Tổng cục Đường bộ cho biết, trong quá trình vận chuyển, một số đơn vị vận chuyển không chấp hành theo nội dung giấy phép được cấp và quy định pháp luật an toàn giao thông đường bộ, gây TNGT.
Đơn cử, vào 09h14 phút ngày 18/5/2021, tại Km629+850 QL1, địa phận xã Bắc Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình xảy ra vụ đổ lật tổ hợp ô tô đầu kéo biển số 15C - 16547, kéo sơ mi rơ móoc biển số 51R-40240 chở cánh quạt điện gió, của Công ty Cổ phần Vận tải đa phương thức Vietranstimex.
"Nguyên nhân là do trong quá trình giám sát, kiểm tra phát hiện 2 tổ hợp xe của Công ty TNHH CEA PROJECTS và 1 tổ hợp xe của Công ty Cổ phần Vận tải đa phương thức Vietranstimex không chấp hành theo nội dung giấy phép lưu hành", Tổng cục Đường bộ cho biết.
Trong đó, những người điều khiển (lái xe) các tổ hợp xe vi phạm quy định về vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng, trong quá trình lưu thông, không thực hiện các điều kiện bắt buộc, vi phạm quy định trong giấy phép lưu hành; không có lực lượng chức năng có thẩm quyền hỗ trợ, hướng dẫn, điều tiết giao thông cho cả các tổ hợp xe đầu kéo; khi lưu thông qua một số cầu cũ, cầu có chiều dài nhịp lớn không tạm dừng phương tiện lưu thông ngược chiều hoặc cùng chiều trên cùng một đơn nguyên cầu, để các phương tiện này lưu thông cùng lúc qua cầu; một số tổ hợp xe đầu kéo lưu thông với tốc độ lớn hơn tốc độ cho phép ghi trong giấy phép.
"Các hành vi vi phạm quy định trong lĩnh vực giao thông đường bộ nêu trên gây nguy cơ mất ATGT thông và gây hư hỏng công trình đường bộ", Tổng cục Đường bộ khẳng định.
Thu hồi giấy phép nếu tái phạm
Để chấn chỉnh những vi phạm trên, đảm bảo ATGT, an toàn công trình đường bộ, Tổng cục Đường bộ VN giao Cục Quản lý đường bộ II mời các chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện đến để xác định hành vi vi phạm, lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính đối với người điều khiển phương tiện, theo quy định tại Nghị định số 100/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.
Tổng cục Đường bộ cũng yêu cầu các Sở GTVT Quảng Bình, Quảng Trị chỉ đạo lực lượng Thanh tra Sở phối hợp với các Chi cục Quản lý đường bộ địa bàn thuộc Cục Quản lý đường bộ II hướng dẫn, tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm quy định về vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng.
Cục Quản lý đường bộ II yêu cầu đơn vị vận chuyển làm văn bản cam kết không tái vi phạm, trường hợp tiếp tục vi phạm sẽ đề nghị thu hồi giấy phép lưu hành xe và tạm dừng không cấp giấy phép lưu hành xe cho các phương tiện vi phạm. Bên cạnh đó, chỉ đạo các Chi cục Quản lý đường bộ địa bàn hướng dẫn, tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm quy định về vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng.
Đối với Công ty TNHH CEA PROJECTS và Công ty Công ty Cổ phần Vận tải đa phương thức Vietranstimex, Tổng cục Đường bộ yêu cầu lập kế hoạch vận chuyển, thông báo trực tiếp cho Chi cục Quản lý đường bộ và các cơ quan, đơn vị liên quan.
Tổng cục Đường bộ cũng yêu cầu hai Công ty trên chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về an toàn giao thông đường bộ và các nội dung ghi trong giấy phép lưu hành xe. Bố trí xe, thiết bị, công cụ hỗ trợ, nhân viên hiểu biết về pháp luật ATGT để phối hợp với lực lượng chức năng có thẩm quyền trong việc hướng dẫn và điều tiết giao thông trong quá trình lưu thông.
Đồng thời, đảm bảo điều kiện về phương tiện, thiết bị, công cụ hỗ trợ và chế độ theo quy định cho lực lượng chức năng có thẩm quyền trong việc hướng dẫn và điều tiết giao thông trong quá trình lưu thông và phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để được hỗ trợ, hướng dẫn, điều tiết giao thông trong quá trình phương tiện lưu thông.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận