Điều tra

Chặn xe chở thi thể nạn nhân TNGT: Thực tế có giống thông cáo báo chí?

10/08/2023, 10:02
image

Về vụ nhân viên pháp y bị tố chặn xe cứu thương chở thi thể nạn nhân TNGT, thông tin của Sở Y tế Đà Nẵng trái ngược với diễn biến thực tế.

Tối 9/8, Sở Y tế Đà Nẵng đã có thông cáo báo chí liên quan vụ nhân viên pháp y ngăn xe cứu thương chở thi thể nạn nhân tai nạn giao thông (TNGT).

Tuy nhiên, ngoài phần thông tin đánh giá vụ việc trên, trong thông cáo hầu hết chỉ dẫn lại báo cáo của Trung tâm Pháp y Đà Nẵng mà các báo đã đăng tải. Sở Y tế Đà Nẵng xác định nhân viên pháp y này "có thái độ, ứng xử không phù hợp, thiếu chuẩn mực".

Trong khi đó, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Chí Cường yêu cầu các đơn vị chức năng phải làm sáng tỏ vụ việc, bởi liên quan nạn nhân TNGT tử vong, hoàn cảnh thương tâm, đau xót.

img

Ông Dũng ngăn cản xe cứu thương 0 đồng chở thi thể nạn nhân dù người nhà năn nỉ (Ảnh cắt từ clip).

Theo đó, Sở Y tế TP Đà Nẵng căn cứ báo cáo ban đầu của trung tâm pháp y và thông tin, khoảng 20h30 ngày 7/8, trung tâm đã tiến hành khám nghiệm tử thi. Cơ quan trưng cầu giám định thực hiện chi trả chi phí giám định theo quy định.

Sau khám nghiệm, người nhà nạn nhân đề nghị và thống nhất với ông Lê Viết Dũng (nhân viên tại trung tâm) thực hiện tái tạo tử thi nguyên vẹn cũng như tiêm thuốc bảo quản tử thi để vận chuyển về quê. Chi phí thực hiện là 14 triệu đồng, được chuyển vào tài khoản của ông Dũng.

Về nội dung này, trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện gia đình nạn nhân cho biết, ban đầu khi trình báo cơ quan chức năng, gia đình có nêu diễn biến vụ việc liên quan đến khoản tiền 14 triệu đồng nhưng không ý kiến gì, "chỉ bức xúc việc nhân viên trung tâm pháp y chặn xe cứu thương 0 đồng vào chở thi thể cháu bé".

Trái với mong mỏi làm rõ vấn đề trên, phía Sở Y tế Đà Nẵng chỉ đánh giá "ông Dũng đã có thái độ, ứng xử không phù hợp, thiếu chuẩn mực gây bức xúc cho gia đình".

Theo thông cáo của sở này, do gia đình nạn nhân nhờ hỗ trợ nên ông Dũng đã liên hệ với dịch vụ vận chuyển thi thể dẫn đến 2 xe cùng có mặt tại trung tâm. Ông Dũng đóng cổng trụ sở, không cho xe vào "để hạn chế những ảnh hưởng có thể xảy ra trong khi gia đình tiến hành khâm liệm, nhập quan, là những nghi thức thiêng liêng đối với người đã mất".

>>> Clip ông Dũng ngăn xe cứu thương 0 đồng chở thi thể nạn nhân TNGT:

Tuy nhiên, căn cứ clip ghi lại vụ việc, thông tin của Sở Y tế Đà Nẵng trái ngược với diễn biến thực tế đêm 7/8. Lúc này, cánh cửa Trung tâm Pháp y Đà Nẵng mở toang, ông Dũng đứng giữa cổng chống tay, nhất quyết không cho xe cứu thương 0 đồng hỗ trợ gia đình nạn nhân.

Trong clip, ông Dũng tỏ thái độ dù người nhà, tài xế xe 0 đồng liên tục nài nỉ, mong được tạo điều kiện để được vào chở thi thể. “Đã thuê xe rồi, bên ni cũng hợp đồng chứ. Đâu phải tự nhiên xe mình chạy đến rồi chở một công đoạn rứa”, ông Dũng nói.

Ông Dũng nói tiếp: "Cái nớ không phải là nghĩa tử nghĩa tận, mà phải đàng hoàng. Như anh cũng làm xe thì anh biết rồi”.

img

Bên trong đang cử hành lễ cúng nhưng ông Dũng vẫn to tiếng, trái ngược với thông tin trong thông cáo báo chí của Sở Y tế TP Đà Nẵng (Ảnh cắt từ clip).

Khi người nhà năn nỉ: “Gia đình nói chung là đã khổ rồi. Em cũng bị tai nạn rồi, đã xin gia đình rồi. Bạn bè, bà con từ trong quê góp vô, xin được chiếc xe để đưa bé về, anh làm như vậy cũng tội cho vong linh đã mất chứ” thì ông Dũng đáp: “Xin xe tình nghĩa là khác. Anh nói thẳng nè. Còn đây là xe hợp đồng… Họ làm hợp đồng, họ làm đủ thứ. Tự nhiên mình cắt của họ một khâu, họ phải tính chứ. Ví dụ họ làm cái ni được chút, cái kia được chút họ bù qua sớt lại. Là làm dịch vụ, anh cũng làm dịch vụ anh cũng biết rồi”.

Cũng trong clip, khi phát hiện mình bị ghi hình, ông Dũng lớn tiếng: “Đóng cửa lại đuổi anh ra là bình thường, chứ đứng ở đó mà quay phim... Răng (sao - PV) mấy khâu khác anh không thể hiện đi, anh đừng thể hiện ở đây?”.

Ngay trong tối 9/8, khi đọc được thông cáo báo chí của Sở Y tế TP Đà Nẵng, anh T.T.H (người được ủy quyền lo việc vận chuyển thi thể nạn nhân về quê) cho biết, anh và người nhà mới chỉ hỏi giá vận chuyển về Hải Dương thì ông Dũng cho biết là 16 triệu đồng.

“Khi nghe giá tiền mọi người mới ra ngoài bàn tính lại và nhờ được xe cứu thương 0 đồng, không có chuyện chúng tôi nhờ ông Dũng thuê xe vì xe 0 đồng chạy từ Quảng Ngãi ra nhưng vẫn đến trước xe dịch vụ gần 1 tiếng", anh H nói.

PV liên hệ phía Sở Y tế Đà Nẵng về các diễn biến trên nhưng sở này thông tin đã phát hành thông cáo chính thức cho các cơ quan báo chí về vụ việc.

Sở Y tế TP Đà Nẵng yêu cầu giám đốc Trung tâm pháp y khẩn trương tập trung kiểm tra, làm rõ những sai phạm của ông Dũng cùng các cá nhân, bộ phận có liên quan (nếu có); nghiêm túc xử lý theo quy định các trường hợp vi phạm, kể cả các cá nhân, tập thể có thái độ, ứng xử không phù hợp để báo cáo sở.

Khoảng 10h sáng 7/8, tại ngã ba Võ Nguyên Giáp - Nguyễn Văn Thoại xảy ra vụ TNGT giữa xe tải và xe máy khiến chị B.T.H (quê tỉnh Hải Dương) tử vong.

Thi thể nạn nhân sau đó được đưa về Trung tâm Pháp y Đà Nẵng (đặt tại phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn).

Ngày 8/8, anh H, người đại diện của gia đình nạn nhân gửi đơn đến cơ quan chức năng tố cáo ông Dũng (y công - nhân viên tại Trung tâm Pháp y Đà Nẵng) yêu cầu phải dùng xe dịch vụ mới cho đưa thi thể nạn nhân về.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.