Cách nào để thu hút nhà đầu tư bãi đỗ xe là bài toán đang được thành phố đặc biệt lưu tâm.
Khan hiếm bãi đỗ xe ở trung tâm
Loay hoay tìm chỗ đỗ xe trên đường Hoàng Diệu mãi không có, anh Nguyễn Xuân Tiến (trú quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) bất lực đánh xe ra đường Nguyễn Văn Linh cách đó hơn 500m đậu xe và đi bộ về nơi làm việc.
Bãi đỗ xe số 255 Phan Châu Trinh là bãi đỗ xe hiếm hoi được đầu tư bằng ngân sách tại Đà Nẵng.
“Đường chật như nêm, một bên đường ô tô nối đuôi nhau đỗ san sát. Có việc đến đây lần nào là khổ sở vì tìm chỗ đậu xe lần đó. Gần đây có bãi đỗ xe 255 Phan Châu Trinh nhưng vị trí đỗ quá ít, lúc nào đến cũng không còn chỗ”, anh Tiến ngán ngẩm.
Thời gian tới, sở GTVT sẽ tiếp tục phối hợp các sở, ngành, UBND quận, huyện, Trung tâm Phát triển quỹ đất nghiên cứu, lựa chọn các vị trí để kêu gọi đầu tư bãi đỗ xe phù hợp; nghiên cứu, cập nhật hệ thống giao thông tĩnh vào đồ án quy hoạch chuyên ngành giao thông đô thị để chi tiết hóa các yêu cầu về quy mô, công nghệ, tiêu chí kỹ thuật bãi đỗ xe tạo thuận lợi cho việc triển khai.
Ông Bùi Hồng Trung, Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng
Ghi nhận của PV, mùa hè, khi du lịch nhộn nhịp trở lại, các tuyến đường trung tâm TP Đà Nẵng lúc nào cũng đông đúc phương tiện.
Dọc các tuyến đường như Hùng Vương, Lê Duẩn, Hoàng Diệu, Nguyễn Văn Linh, Quang Trung, Hải Phòng… ken đặc ô tô đậu đỗ dưới lòng đường.
Từ nhiều năm qua, phần lớn lòng lề đường tại Đà Nẵng dành cho việc đậu đỗ ô tô.
Thiếu bãi đỗ xe công cộng buộc ô tô chỉ có thể đỗ dưới lòng lề đường, gây ùn ứ giao thông khu vực trung tâm vào giờ cao điểm.
Trên thực tế, nhiều năm qua, cơ quan chức năng TP Đà Nẵng đã đưa ra nhiều biện pháp nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc do nạn đỗ xe dưới lòng đường như: cấm đỗ xe theo ngày chẵn - lẻ, cấm xe khách trên 30 chỗ vào trung tâm giờ cao điểm…
Tuy nhiên, các giải pháp chưa thực sự phát huy hiệu quả khi số lượng ô tô đăng ký trên địa bàn thành phố vẫn tăng nhanh chóng.
Không chỉ vậy, việc đỗ xe dưới lòng đường “án ngữ” các nhà, cơ sở kinh doanh mặt tiền dẫn đến mâu thuẫn giữa chủ nhà và chủ xe. Nhiều vụ rạch xe, tạt sơn do mâu thuẫn này đã xảy ra.
Trước đây, người dân thường xuyên đặt chướng ngại vật trước cổng để ngăn ô tô đậu đỗ. Khi bị yêu cầu dẹp bỏ thì họ thay bằng cách đỗ một chiếc xe máy dưới lòng đường trước nhà, trước cửa hàng khiến cơ quan chức năng khó xử lý.
Thống kê cho thấy số lượng ô tô đăng ký tại TP Đà Nẵng vào khoảng 100.000 xe, đó là chưa kể lượng xe du lịch ngoại tỉnh chở khách.
Bỏ hình thức PPP, kêu gọi đấu giá đất
Ô tô đỗ tràn lòng lề đường trung tâm Đà Nẵng do thiếu bãi đỗ xe.
Tìm hiểu của PV, tại quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể hệ thống giao thông tĩnh TP Đà Nẵng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, trên địa bàn thành phố sẽ có 158 bãi đỗ xe với tổng diện tích hơn 3,8 triệu m2. Tuy nhiên, đến nay, toàn thành phố mới chỉ có 66 bãi đỗ phục vụ mục đích công cộng.
Theo Sở GTVT TP Đà Nẵng, hiện nay việc rà soát tìm vị trí để quy hoạch bãi đỗ xe gặp nhiều khó khăn do quỹ đất ở khu vực trung tâm hạn chế. Đặc biệt là không nhận được sự đồng thuận của người dân tại khu vực khi lấy ý kiến lập quy hoạch bãi đỗ.
Mặt khác, việc kêu gọi xây dựng, khai thác bãi đỗ xe thông minh không khả thi, nhà đầu tư ít quan tâm do vốn đầu tư ban đầu lớn, nguồn thu nhỏ lẻ, thời gian thu hồi vốn dài.
Theo lãnh đạo Sở GTVT TP Đà Nẵng, để đẩy nhanh việc đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, sở tham mưu UBND thành phố thống nhất chuyển từ hình thức đầu tư PPP sang kêu gọi đấu giá đất làm bãi đỗ xe nhằm tranh thủ các nguồn vốn từ doanh nghiệp.
Theo đó, các cơ chế chính sách kêu gọi đầu tư bãi đỗ xe đã được UBND thành phố thông qua như: nhà đầu tư được vay vốn từ quỹ đầu tư phát triển với lãi suất ưu đãi; được phép sử dụng tối đa 30% diện tích theo mật độ xây dựng cho phép của khu đất xây dựng bãi đỗ để khai thác dịch vụ thương mại, dịch vụ phụ trợ tiện ích đi kèm…
Theo kiến trúc sư Vũ Quang Hùng, đại biểu HĐND, Trưởng ban Quản lý khu công nghệ cao và các khu công nghiệp TP Đà Nẵng, việc chuyển sang đấu giá đất là hợp lý vì việc này sẽ linh hoạt được hình thức đầu tư, quy mô, thời hạn đầu tư. Trước mắt, thành phố có thể hợp tác, thỏa thuận hoặc khuyến khích các chủ lô đất bỏ trống để làm bãi đậu đỗ xe tạm.
Về lâu dài, ông Hùng đề nghị tăng diện tích, số lượng bãi đậu đỗ xe trong quá trình lập quy hoạch phân khu hiện nay theo hướng đảm bảo khoảng cách đi bộ tối đa không quá 500m. “Không cần xây dựng nhiều bãi đậu đỗ xe quy mô lớn mà cần nhiều vị trí, thuận lợi cho người dân”, ông Hùng nói.
Đồng tình, ông Nguyễn Cửu Loan, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Quy hoạch phát triển đô thị Đà Nẵng cho rằng, hiện Đà Nẵng còn nhiều khu đất, lô đất để trống nhiều năm, gây lãng phí.
“Trong ngắn hạn, thành phố nên sử dụng các diện tích đất này để làm bãi đậu đỗ xe tạm thời. Đồng thời có chính sách ưu đãi để khuyến khích các chủ sở hữu đất đó”, ông Loan đề xuất.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận