Cụ thể, để đáp ứng nhu cầu vận chuyển dầu bằng đường biển và góp phần phát triển đội tàu trọng tải lớn của Việt Nam, Công ty TNHH Vận tải Dầu khí Việt Mỹ đã đề nghị Bộ GTVT cho phép tàu Seaking treo cờ Việt Nam theo quy định của Chính phủ về đăng ký, xóa đăng ký và mua, bán, đóng mới tàu biển.
Tàu treo cờ Việt Nam góp phần tăng quy mô đội tàu Việt Nam, đồng thời đóng góp nguồn thu cho nhà nước từ nhập khẩu và đăng ký tàu biển. Ảnh minh họa
Văn bản do Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang ký nêu rõ: Trên cơ sở ý kiến của Cục Hàng hải VN, Cục Đăng kiểm VN, Hiệp hội chủ tàu Việt Nam và Vụ Pháp chế, Bộ GTVT chấp thuận cho Công ty TNHH Vận tải Dầu khí Việt Mỹ được thực hiện việc chuyển đổi từ đăng ký mang cờ quốc tịch nước ngoài sang đăng ký mang cờ quốc tịch Việt Nam đối với tàu Seaking (tuổi tàu là 18) thuộc ở hữu của công ty.
Tàu chở dầu có tổng trọng tải 318.668 DWT, tổng dung tích 161.328 GRT, được đóng từ năm 2004 và đang có quốc tịch Bahamas.
Theo thông tin của PV Báo Giao thông, pháp luật hiện hành quy định rõ tuổi của tàu biển, tàu ngầm, tàu lặn, kho chứa nổi, giàn di động mang cờ quốc tịch nước ngoài đã qua sử dụng khi đăng ký tại Việt Nam.
Cụ thể, tàu khách, tàu ngầm, tàu lặn không quá 10 năm. Các loại tàu biển khác, kho chứa nổi, giàn di động: không quá 15 năm.
Trường hợp đặc biệt do Bộ trưởng Bộ GTVT quyết định nhưng không quá 20 năm và chỉ áp dụng đối với các loại tàu: chở hóa chất, chở khí hóa lỏng, chở dầu hoặc kho chứa nổi.
Như vậy, tàu Seaking 18 tuổi, có độ tuổi nằm trong trường hợp đặc biệt. Do vậy việc đăng ký tại Việt Nam phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng Bộ GTVT.
Văn bản của Bộ GTVT nêu rõ: Công ty Việt Mỹ phải tự chịu trách nhiệm pháp lý liên quan đến tài chính và việc thực hiện các thủ tục đăng ký mang cờ quốc tịch Việt Nam cho tàu nêu trên cũng như hiệu quả, an toàn khai thác tàu của công ty theo quy định của pháp luật.
Đồng thời, Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Đăng kiểm VN, Cục Hàng hải Việt VN và Công ty TNHH Vận tải Dầu khí Việt Mỹ thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, đánh giá tàu.
Điều này nhằm bảo đảm đáp ứng đúng các quy định về an toàn, an ninh hàng hải, phòng chống cháy nổ, phòng ngừa ô nhiễm môi trường theo Công ước quốc tế, pháp luật Việt Nam trước khi cho phép tàu đăng ký mang cờ quốc tịch Việt Nam và trong quá trình khai thác tàu.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận