Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng chủ trì đoàn kiểm tra cùng Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, lãnh đạo UBND Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng các vụ cục, đơn vị chức năng.
Báo cáo Đoàn nghiệm thu Nhà nước, ông Phan Văn Thắng - Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả (chủ đầu tư dự án) cho hay, công trình được khởi công từ cuối năm 2016 sau 10 năm vận hành hầm Hải Vân 1, trước sức ép gia tăng phương tiện, quá tải, 1 ống hầm lưu thông 2 chiều....
Dự án triển khai trong đặc thù vừa thi công vừa khai thác, điều kiện địa chất phức tạp, sạt trượt và ảnh hưởng liên tiếp dịch bệnh Covid-19, bão lũ... nhiều thời điểm dừng thi công trong thời gian dài. Nhưng với quyết tâm cao độ của chủ đầu tư, đơn vị thi công dự án, sự chỉ đạo của Bộ GTVT, các bộ ngành ngành chức năng, đến ngày 2/9 vừa qua, công trình mở rộng hầm Hải Vân 2 hoàn thành, vượt tiến độ 3 tháng so với phê duyệt của Bộ GTVT.
Theo đó, dự án hoàn thành xây lắp, mở rộng thêm 1 ống hầm dài 6,2km, hệ thống đường, cầu dẫn 2 phía Bắc, Nam với chiều dài 6km; lắp đặt đầy đủ trang thiết bị vận hành: điện, quạt thông gió, PCCC, điều kiển, giám sát giao thông thông minh, hệ thống biển báo...
Theo ông Thắng, với đặc thù dự án, trong quá trình triển khai, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước kiểm tra theo định kỳ và đột xuất; kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Bộ Xây dựng thực hiện kiểm toan thanh tra về các trình tự thủ tục pháp luật... Đồng thời nhà đầu tư chủ động xây dựng các quy trình quản lý xây dựng tiến độ, chất lượng để đảm bảo, kiểm soát từng hạng mục triển khai.
Tại buổi kiểm tra, các đơn vị chức năng, tổ tư vấn, thành viên Đoàn giám sát thông nhất thông qua các báo cáo hoàn thành của Tư vấn thiết kế, tư vấn kiểm định, các văn bản chấp thuận thẩm tra ATGT của Bộ GTVT, chấp thuận nghiệm thy công tác PCCC của Cục PCCC và CHCN (Bộ Công an), ý kiến đánh giá Ban QLDA 85 (đại diện cơ quan QLNN có thẩn quyền), Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho thấy, công trình mở rộng hầm Hải Vân thi công hoàn thành đạt yêu cầu, đảm bảo chất lượng... đề nghị Hội đồng nghiệm thu Nhà nước xem xét nghiệm thu hoàn thành, đưa vào sử dụng.
Theo ông Ngô Xuân Thình - Tổ trưởng tổ chuyên gia, công trình đảm bảo yêu cầu, tiêu chí, điều kiện thi công, tiến độ, chất lượng, đảm bảo pháp lý hiện hành... đề nghị Hội đồng nghiệm thu Nhà nước nghiệm thu, thông xe đưa vào khai thác.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, Phó chủ tịch Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cho hay, dự án được triển khai bài bản, công khai, minh bạch, phối hợp tốt giữa các bên liên quan, điều hành bởi nhà đầu tư chuyên nghiệp, uy tín. Đến nay, công trình cơ bản đảm bảo nghiệm thu, sớm đưa vào thông xe góp phần phát huy hiệu quả công trình, xóa điểm nghẽn lưu thông 2 chiều trong 1 ống hầm, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, kết nối liên vùng, phát triển kinh tế - xã hội và tạo hiệu quả trong công tác ứng phó thiên tai.
Trước kiến nghị của chủ đầu tư về tháo gỡ khó khăn phần vốn ngân sách Nhà nước cam kết tham gia Dự án vẫn còn 1.180 tỷ đồng chưa được bố trí giải ngân, cơ chế thu phí tại trạm La Sơn - Túy Loan để hoàn vốn cho Dự án so với Hợp đồng đã ký kết ban đầu... Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho hay, Luật đầu tư PPP đã được thông qua, Bộ GTVT cũng báo cáo Chính phủ về phần vốn này và đưa vào danh mục ưu tiên trong nguồn vốn trung hạn, để tháo gỡ cho nhà đầu tư trong thời gian sớm nhất. Vấn đề thu phí, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng để có cơ chế tổng thể, phù hợp các dự án tương tự khác.
Ông Nguyễn Văn Phương, Phó chủ tịch UBND Thừa Thiên - Huế bày tỏ niềm mong mỏi sớm đưa công trình vào thông xe, khai thác, mở rộng năng lực lưu thông giữa Huế, Đà Nẵng và liên vùng.
Phát biểu chủ trì đoàn kiểm tra, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng nhấn mạnh, qua công tác kiểm tra, báo cáo đánh giá, ý kiến hội đồng cho thấy công trình đảm bảo điều kiện để nghiệm thu thông xe, và tiếp tục các bước để nghiệm thu hoàn thành vào cuối năm nay.
Hầm Hải Vân 2 cũng là tuyến hầm cuối cùng được đầu tư trên địa bàn miền Trung, nằm trong chuỗi công trình hầm của nhà đầu tư Đèo Cả với suất đầu tư hiệu quả, nỗ lực triển khai dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng.
Ông Hùng đề nghị chủ đầu tư và các đơn vị chức năng tiếp tục hoàn thiện dứt điểm một số vấn đề còn tồn đọng, đánh giá tổng thể Hầm Hải Vân 1 đảm bảo ổn định công trình theo chỉ đạo của Bộ GTVT.
Tại buổi kiểm tra, dù không phải đối tượng đánh giá nghiệm thu nhà nước, tuy nhiên Thứ trưởng Bộ Xây Dựng Lê Quang Hùng đề nghị chủ đầu tư, các đơn vị chức năng đánh giá, làm rõ hiện tượng nứt vỏ hầm Hải Vân 1.
Theo đại diện chủ đầu tư Đèo Cả, trước khi mở rộng hầm Hải Vân 1, đơn vị đã mời tư vấn Đức để khảo sát, ghi nhận hơn 320 vết nứt, trong đó có 8 vết nứt lớn, đưa phương án theo dõi, sửa chữa... Đến nay, các vết nứt ổn định, không biến động gia tăng, đồng thời đây không phải là kết cấu chịu lực mà chỉ là lớp "áo ngoài" mang tính thẩm mĩ công trình.
Đại diện Tổ chuyên gia cho biết, qua nghiên cứu, theo dõi thực tiễn, vết nứt không ảnh hưởng chất lượng, độ ổn định công trình Hầm Hải Vân 1.
>>>>> Ngắm quy mô, tầm vóc công trình mở rộng Hầm Hải Vân lên 2 ống hầm, chuẩn bị lưu thông 1 chiều trong 1 ống hầm
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận