Đếm ngược thời gian để huy động máy móc, thiết bị
Trưa một ngày đầu tháng 6, thời tiết ở Nghệ An oi bức đến ngột ngạt. Trên công trường thi công cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu, đoạn từ Km 419 + 600 tới Km 424 + 720 (thuộc gói thầu XL04), hàng chục đầu máy, thiết bị của Công ty CP Tập đoàn Cienco 4 giòn tan tiếng nổ.
Hàng chục thiết bị, máy móc làm việc trên công trường cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu
Từng tốp thợ được phân công làm hầm chui, rải cấp phối đá dăm hoặc thảm bê tông nhựa… Không khí thi đua làm việc diễn ra liên tục nhiều ngày qua.
Kỹ sư Nguyễn Đình Lưu, chỉ huy thi công của Công ty CP Tập đoàn Cienco 4, cho biết tại dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, Cienco 4 thi công hơn 5km, trong đó có 3,5km là đất yếu phải đắp đất gia tải theo dõi lún. Cuối tháng 5 vừa qua, khi 3,1km tắt lún, tập đoàn huy động tối đa lực lượng, máy móc, thiết bị thi công. Đến nay, 2,6km được thảm bê tông nhựa lớp I.
“Căn cứ đường găng tiến độ và khối lượng thi công hiện nay, tập đoàn cho đếm ngược thời gian hoàn thành theo hợp đồng (tháng 7/2023) để huy động máy móc, thiết bị. Hiện tại trên công trường có hơn 50 đầu máy các loại, thi công đến 22h. Riêng mũi bê tông nhựa có thể thi công xuyên đêm”, kỹ sư Lưu nói.
Vvật liệu phục vụ thi công như cấp phối đá dăm, vật liệu dạng hạt, nhựa… đã được tập kết đủ trên công trường. Nhiều thiết bị quan trọng được tập đoàn bố trí vượt kế hoạch.
Theo kế hoạch chỉ có 1 dây chuyên rải nhựa CTP, 1 dây chuyền thảm bê tông nhựa nhưng tập đoàn đã huy động 2 dây chuyền rải nhựa CTP và 3 dây chuyền thảm bê tông nhựa.
Các đơn vị thi công dồn tổng lực để đưa dự án về đích đúng tiến độ
Cách đó không xa, tại đoạn Km 429+100 tới Km 430+000, do Công ty CP Đầu tư xây dựng Trường Sơn thi công, không khí rộn ràng, khẩn trương cũng không kém phần.
Công ty Trường Sơn thi công 900m tuyến chính thì cả 100% là đất yếu. Theo hợp đồng, thời gian thi công là 24 tháng kể từ tháng 7/2021, nhưng bàn giao mặt bằng chậm mất 12 tháng.
Sau thời gian gia tải, đến nay, khoảng 300m đã tắt lún. Nhà thầu đã huy động lực lượng, máy móc thiết bị đẩy nhanh thi công các công trình, hạng mục trên tuyến. Với các mũi thi công lu, đầm đất, công ty triển khai thi công xuyên cả ngày lẫn đêm.
Kỹ sư Trương Quang Long, Chỉ huy trưởng Công ty CP Đầu tư xây dựng Trường Sơn, cho biết dù công trường thi công trước mắt chỉ 300m nhưng công ty đã bố trí 7 máy lu, 6 máy đào, 4 máy ủi, 1 máy san.
Máy rải chưa thi công đến nhưng công ty cũng bố trí 1 máy. Ngoài ra, đơn vị đã tập kết về công trường 100% vật liệu hạt, gần đủ cấp phối đá dăm.
Kỹ sư của nhà thầu Cienco 4 và tư vấn giám sát Thăng Long giám sát thảm bê tông nhựa
Tăng kỹ sư giám sát chất lượng công trình
Không khí thi đua lao động tại các gói thầu còn lại (XL01, XL02, XL03) cũng rất nhộn nhịp. Như tại hầm Trường Vinh thuộc gói thầu XL01, hàng trăm công nhân của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải và Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả đang khẩn trương hoàn thiện các hạng mục phụ còn lại.
Kỹ sư Trần Trung Tuấn, chỉ huy của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, cho biết hầm Trường Vinh đã cơ bản hoàn thành, chỉ đang hoàn thiện các hạng mục cơ điện.
Còn về 5,2km đường đầu tuyến, Sơn Hải cũng đã thảm xong bê tông nhựa lớp 2, đang tiến hành thí nghiệm vật liệu đầu vào để thảm lớp cuối cùng. Dự kiến sẽ hoàn thành trước tháng 7.
“Khối lượng công việc không còn nhiều, nhưng hiện tại Sơn Hải vẫn bố trí 150 cán bộ, kỹ sư và công nhân cùng hàng chục đầu máy, thiết bị các loại để đẩy nhanh tiến độ thi công”, kỹ sư Tuấn nói.
Song song với tiến độ thi công, chất lượng công trình cũng được đơn vị thi công, tư vấn giám sát và đại diện chủ đầu tư đặc biệt quan tâm.
“Kể từ khi triển khai thi công đến nay, chất lượng công trình luôn được đơn vị quan tâm hàng đầu. Dù ngày hay đêm, hễ có công nhân làm việc trên tuyến là có kỹ sư tư vấn giám sát. Sau giai đoạn chờ lún, các nhà thầu đẩy mạnh thi công, nên công ty cũng bố trí tăng từ 14 kỹ sư lên 19 kỹ sư giám sát gói thầu XL04”, kỹ Sư Hoàng Đình Dũng, Công ty CP TVGS Chất lượng công trình Thăng Long, thông tin.
Song song với tiến độ, chất lượng công trình luôn được nhà thầu đặt lên hàng đầu
Theo Ban QLDA 6 (Bộ GTVT), tính đến đầu tháng 6/2023, các nhà thầu đã huy động trên công trường 8 trạm trộn bê tông nhựa, 12 trạm trộn bê tông gia cường và 285 thiết bị thi công chính (122 lu, 85 xúc, 41 ủi, 19 san, 18 rải…).
Toàn tuyến đã thi công được 39,5/ 50km cấp phối đá dăm loại I; 32,1/ 50km cấp phối gia cố xi măng; 17,6km bê tông nhựa rỗng (lớp 1); 5,2km bê tông nhựa chặt C19 (lớp 2). Giá trị sản lượng thực hiện đạt 3.495/ 4.395 tỷ đồng, đạt 79% giá trị hợp đồng.
Đây là giai đoạn nước rút nên yêu cầu nhà thầu và tư vấn giám sát tăng ca, tăng kíp, thi công liên tục xuyên lễ, Tết để đảm bảo tiến độ dự án.
Tư vấn giám sát phải sát sao, bám công trường thực hiện nhiệm vụ, tuyệt đối không được để xảy ra các vi phạm về chất lượng công trình.
Trong quá trình thi công đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ, cũng như trật tự ATGT tại các điểm giao với các tuyến đường quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện đang khai thác…
Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu có tổng chiều dài 50km, đi qua địa phận 2 tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An. Tổng mức đầu tư dự án gần 7,3 nghìn tỷ đồng. Dự án được chia làm 4 gói thầu, do Ban QLDA 6 (Bộ GTVT) quản lý, được triển khai thực hiện từ tháng 7/2021.
Tại dịp kiểm tra vào ngày 1/5/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu chủ đầu tư và các đơn vị thi công phải phấn đấu khánh thành trước ngày 2/9/2023.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận