Hiện vẫn chưa chốt phương án thu hồi sân golf để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất |
Lập hội đồng thẩm định phương án mở rộng CHK Tân Sơn Nhất
Chính phủ vừa có báo cáo gửi Quốc hội về việc thực hiện mở rộng CHK Tân Sơn Nhất để xử lý việc quá tải của sân bay và giao thông khu vực xung quanh sân bay; giải quyết thu hồi đất sân golf trong CHK Tân Sơn Nhất.
Chính phủ đánh giá thời gian vừa qua, nhu cầu vận tải bằng đường hàng không của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, với cửa ngõ là khu vực TP.HCM ngày càng tăng cao (hiện chiếm 46% tổng lượng hành khách toàn quốc) đã dẫn tới tình trạng quá tải so với công suất thiết kế tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; cùng với đó là tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn TP.HCM, nhất là tại khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất diễn ra ngày càng nghiêm trọng.
Để sớm khắc phục tình trạng nêu trên, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT và UBND TP.HCM khẩn trương nghiên cứu mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và hệ thống giao thông khu vực quanh sân bay.
Trong đó, dự kiến sẽ bổ sung đường lăn song song, hệ thống đường lăn nối và xây dựng bổ sung nhà ga T4 mà không phải giải phóng mặt bằng khu dân cư, với thời gian thực hiện quy hoạch nhanh (khoảng từ 2 đến 3 năm). Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đề xuất các phương án kết nối, tổ chức giao thông và hạ tầng liên quan trong và ngoài cảng hàng không với các hệ thống chính của thành phố.
Đây được đánh giá là phương án khá phù hợp và khả thi, vừa đáp ứng được mục tiêu quy hoạch, vừa tận dụng được các cơ sở vật chất hiện có của cảng hàng không tại khu vực phía Nam...
Tuy nhiên, để đảm bảo tính khách quan, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ GTVT chủ trì thuê tư vấn nước ngoài khảo sát, nghiên cứu đề xuất các phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất cả về phía Bắc (khu vực sân golf) và phía Nam. nâng tổng công suất đạt khoảng 45 - 50 triệu hành khách/năm.
Sau khi tư vấn hoàn thành việc nghiên cứu, đề xuất các phương án quy hoạch, Chính phủ sẽ chỉ đạo thành lập hội đồng để tổ chức thẩm định phương án mở rộng, điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Sử dụng linh hoạt hạ tầng hiện có
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT cũng đang triển khai một số giải pháp để nâng cao năng lực khai thác của Cảng hàng không Tân Sơn Nhất.
Cụ thể là đẩy nhanh tiến độ thi công dự án “Mở rộng sân đỗ máy bay phía Bắc đường lăn song song đoạn từ NS đến E6”, phấn đấu hoàn thành dự án trong quý 2, 3 năm 2018. Đưa các vị trí đỗ tàu bay qua đêm tại khu vực 19,79 ha đất quân sự đã bàn giao vào khai thác thương mại.
Đồng thời, xây dựng phương án sử dụng linh hoạt vị trí đỗ tàu bay, theo đó đưa các vị trí đỗ tàu bay trước nhà ga hành khách quốc tế vào khai thác linh hoạt phục vụ các chuyến bay quốc tế và quốc nội.
Cùng với đó, nghiên cứu tối ưu hóa phương án lăn từ đường cất hạ cánh vào đường lăn, sân đỗ và ngược lại; xây dựng phương án sử dụng quầy thủ tục hành khách linh hoạt tại các nhà ga cho các hãng hàng không, theo đó các hãng hàng không được phép sử dụng quầy thủ tục hành khách linh hoạt trong các khung giờ khác nhau....
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận