Bất động sản

Chờ thị trường bất động sản miền Tây bùng nổ

06/03/2025, 07:00

Thị trường bất động sản khu vực miền Tây Nam Bộ đang có sự hồi phục và sẽ bùng nổ trong năm 2025 nhờ hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ...

Giá bán tăng từ 15 - 20%

Theo ông Dương Quốc Thủy, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Cần Thơ, trong năm 2024 thị trường bất động sản khu vực miền Tây không quá sôi động, do khan hiếm nguồn cung hoặc chủ đầu tư chưa "bung hàng".

Chờ thị trường bất động sản miền Tây bùng nổ- Ảnh 1.

Khu dân cư Hưng Phú, quận Cái Răng nằm dọc theo trục quốc lộ 1 đi qua cửa ngõ TP Cần Thơ.

Mặc dù vậy, lượng giao dịch năm 2024 ở các dự án sơ cấp tăng gấp đôi năm 2023. Các giao dịch chủ yếu đến từ phân khúc căn hộ chung cư, căn hộ nhà ở xã hội.

Đến năm 2025, nhiều sản phẩm mới từ các chủ đầu tư tại nhiều tỉnh, thành trong khu vực ĐBSCL sẽ được đưa ra thị trường, trải đều nhiều ở phân khúc trung cấp đến cao cấp, giá bán cũng tăng từ 15 - 20%.

Tại TP Long Xuyên (tỉnh An Giang), dự án Khu đô thị Tây Sông Hậu có giá bán đất nền từ 32 - 52 triệu đồng/m2; Khu đô thị Golden City có giá bán từ 33 - 46 triệu đồng/m2… Tại TP Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang), dự án Khu đô thị Phú Cường có giá bán từ 24 - 33 triệu đồng/m2; Khu đô thị Tây Bắc có giá bán từ 22 - 30 triệu đồng/m2.

Tại trung tâm TP Cần Thơ, dự án Khu dân cư Hồng Phát (quận Ninh Kiều) có giá bán đất nền/nhà ở từ 40 - 60 triệu đồng/m2; Khu dân cư Hưng Phú (quận cái Răng) giá từ 42 - 48 triệu đồng/m2; Khu dân cư Nam Long (quận Cái Răng) giá bán từ 38 - 46 triệu đồng/m2; Khu đô thị Hồng Loan (quận Cái Răng) giá bán từ 31 - 33 triệu đồng/m2…

Nguồn cung rất lớn

Ông Nguyễn Hữu Đức, Tổng giám đốc Công ty CP Xây dựng Thương mại địa ốc Hồng Loan cho hay, đến thời điểm hiện tại đã đầu tư và hoàn thiện hạ tầng hai khu đô thị Hồng Loan lô 6A và lô 5C nằm dọc hai bên trục quốc lộ 1A, kết nối trực tiếp từ cầu Cần Thơ đi qua trung tâm quận Cái Răng (TP Cần Thơ).

Dự án có tổng 2.972 nền, nhà phố liền kề và 916 căn hộ nhà ở xã hội, trong đó có 2.050 nền, nhà phố liền kề và 771 căn hộ nhà ở xã hội đã đưa ra thị trường. "Trong năm nay, công ty sẽ hoàn thiện pháp lý, ra sổ hồng cho tất cả các sản phẩm đã đưa ra thị trường để đảm bảo quyền lợi của khách hàng", ông Đức thông tin.

Theo TS Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, năm 2025, khu vực ĐBSCL sẽ có 20.000 sản phẩm ra thị trường. Các tỉnh Long An, Hậu Giang, An Giang và TP Cần Thơ thu hút dòng tiền đầu tư vào đất nền, các sản phẩm nhà ở, nhất là những khu vực gần các tuyến cao tốc, các dự án khu công nghiệp.

Cũng theo ông Đính, TP Cần Thơ sẽ tăng tốc để xứng tầm một đô thị trung tâm vùng, thu hút các nhà đầu tư mới và dẫn dắt thị trường bất động sản trong khu vực.

Các dự án giao thông là động lực

Hai điểm sáng của thị trường bất động sản miền Tây là TP Cần Thơ và tỉnh Long An. Long An giáp ranh TP.HCM, là cửa ngõ đi miền Tây của các tỉnh miền Đông, miền Trung và Tây Nguyên. Nơi đây có đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận đi qua và có Cảng quốc tế Long An nằm trong cụm cảng lớn ở phía Nam như Cái Mép - Thị Vải, Tân Cảng… Trong khi đó, Cần Thơ có lợi thế là trái tim của miền Tây.

Chờ thị trường bất động sản miền Tây bùng nổ- Ảnh 2.

Khách hàng tìm hiểu về dự án căn hộ cao cấp Cara nằm dọc theo trục quốc lộ 1A đi qua cửa ngõ TP Cần Thơ.

PGS.TS Trần Đình Thiên, thành viên Tổ Tư vấn Kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nhận định, mọi ngả đường, các dự án giao thông trọng điểm đều kết nối với các đô thị trung tâm của TP Cần Thơ, từ quy hoạch đường cao tốc tới đường sắt tốc độ cao.

"Hạ tầng giao thông của ĐBSCL được đầu tư tốt, tất yếu thị trường bất động sản ở khu vực này sẽ phát triển, trở thành điểm sáng của vùng", ông nói.

Theo ông Dương Quốc Thủy, hiện toàn vùng Tây Nam Bộ có 9 dự án giao thông trọng điểm quốc gia, trong đó các dự án cao tốc (với tổng mức đầu tư 106.000 tỷ đồng và mục tiêu 600km cao tốc cho vùng Tây Nam Bộ) có vai trò là động lực phát triển kinh tế xã hội của vùng.

Ông Thủy cho rằng, các dự án giao thông đã phát huy tính kết nối, kéo các đô thị trung tâm trong vùng xích lại gần nhau hơn, tạo ra sự vận động và giao thoa kinh tế giữa các tỉnh thành.

"Đường lớn mở ra sẽ thu hút những nhà đầu tư lớn, những nhà đầu tư nước ngoài tầm cỡ đến với miền Tây, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản", ông Dương Quốc Thủy nhận định.

TS Nguyễn Văn Đính cho biết, khi hạ tầng giao thông kết nối, đồng bộ và hiện đại, năm 2025 miền Tây sẽ là điểm đến của nhu cầu nhà ở và dòng tiền đầu tư cũng dịch chuyển ra khỏi các đô thị lớn như TP.HCM và Bình Dương.

"Miền Tây là thị trường mới, chưa trải qua các cơn sốt, còn nhiều dư địa để phát triển", ông Đính nhận định.

Dành quỹ đất 1.150ha phát triển TOD

Trong một hội thảo về thị trường bất động sản mới đây tại Cần Thơ, PGS.TS Trần Đình Thiên gợi ý, TP Cần Thơ nên phát triển đô thị theo hướng phát triển giao thông. Đường sắt cao tốc đến đâu thì đô thị mọc lên ở đó, mỗi ga dừng là một trung tâm đô thị. Có sân bay thì đô thị sân bay phải hình thành.

Trong khi đó, ông Phạm Văn Đồng, Phó giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ cho biết, quy hoạch quỹ đất dự kiến phát triển TOD (mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng) có diện tích khoảng 1.150ha tại khu vực nhà ga đường sắt cao tốc Cần Thơ - TP.HCM.

Trong đó, khu vực xung quanh nhà ga về phía Nam có diện tích 1.000ha và 150ha ở khu vực tiếp giáp nhà ga về phía Bắc.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.