Báo cáo tại cuộc họp, đại diện Tập đoàn Đèo Cả (nhà thầu thi công) cho hay, địa phương đã bàn giao gần 85% mặt bằng toàn tuyến. Đồng thời, hiện có 4 mỏ được phê duyệt trữ lượng, 7 mỏ đang lập hồ sơ.
Tuy nhiên, vẫn còn vướng mắc mặt bằng xôi đỗ, nguồn vật liệu chưa được khơi thông... khiến các đơn vị thi công khó đẩy tiến độ. Thực tế, tổng diện tích mặt bằng có thể tiếp cận thi công được gần 36 km, đạt 58%.
Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy chỉ đạo Ban QLDA 2, nhà thầu phối hợp chặt chẽ địa phương tháo gỡ nguồn vật liệu, tranh thủ mặt bằng để dồn lực thi công, đẩy tiến độ
Công tác mỏ vật liệu, bãi đổ thải đang được nhà thầu phối hợp ngành chức năng, địa phương đẩy nhanh tiến độ. Thống kê đến thời điểm hiện tại, trong tổng số 57 bãi đổ thải quy hoạch cấp cho dự án, thực tế mới có 11 vị trí được cấp phép, 16 vị trí đề nghị điều chỉnh bổ sung. Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay là việc thỏa thuận với người dân để thu hồi, thuê đất làm mỏ, bãi vật liệu khiến đơn giá không thống nhất. Có nơi, 1 ha đất nông nghiệp, lâm nghiệp hộ dân yêu cầu giá cao hơn so với đơn giá chính sách đền bù quy định....
Tại cuộc họp, nhà thầu Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị Quảng Ngãi hỗ trợ GPMB tồn đọng, ưu tiên các vị trí khẩn cấp xử lý trong tháng 5-6/2023 để đảm bảo công địa thi công, bứt phá sản lượng công trường. Trong đó, gói thầu XL01 có 22 vị trí, gói thầu XL02 có 9 vị trí... Đồng thời, tập trung xử lý trước vấn đề đất nông nghiệp, hỗ trợ nhà thầu trong công tác GPMB vật liệu và bãi đổ thải...
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh nhấn mạnh: Tỉnh họp định kỳ và đột xuất về công tác GPMB, vật liệu... Mới đây, ngày 25/5, Chủ tịch tỉnh đi kiểm tra hiện trường để nắm rõ từng vị trí GPMB, thi công trên tuyến. Các vấn đề mặt bằng tỉnh đang vào cuộc rốt ráo, đảm bảo đủ công địa cho thi công. "Huyện nào, địa phương nào không đảm bảo mặt bằng, tỉnh sẽ xử lý ngay. Còn lại vấn đề triển khai các nhà thầu, cần huy động nguồn lực để đẩy tiến độ", ông Minh nói.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, tỉnh chỉ đạo quyết liệt để GPMB, truy trách nhiệm địa phương nếu lơ là, tồn đọng vấn đề mặt bằng.
Theo ông Minh, tỉnh bàn giao mặt bằng đến đâu phải có biên bản đến đó, để giám sát các công tác bàn giao công địa, thi công. Liên quan kiến nghị của nhà thầu về xử lý các vị trí mặt bằng ưu tiên, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban QLDA 2, nhà thầu "ngồi lại" với ngành chức năng, các địa phương của tỉnh để chốt từng vị trí triển khai với 2 mốc thời gian trước ngày 10/6 và 30/6.
"Các bên lập biên bản, xác nhận các vị trí ưu tiên GPMB cụ thể để xử lý, vị trí nào hoàn thành trước ngày 10/6, vị trí nào trước ngày 30/6. Đến thời hạn đó, tỉnh sẽ kiểm tra, chỗ nào không thực hiện được thì truy trách nhiệm, xử lý cụ thể", ông Minh nhấn mạnh.
Ông Lê Thắng, Giám đốc Ban QLDA 2 kiến nghị nên xem xét cơ chế thu hồi vĩnh viễn vị trí đất làm bãi đổ thải. Về tiến độ dự án còn chậm có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Thời gian qua, Ban, nhà thầu phối hợp địa phương để tháo gỡ. Đồng thời, Ban yêu cầu nhà thầu điều chỉnh kế hoạch, giải pháp thi công để bứt phá sản lượng công trường.
Chủ trì cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy lưu ý các đơn vị triển khai dự án, địa phương cần giải quyết tận gốc vấn đề bãi đổ thải, thay cho việc xử lý "phần ngọn" như lâu nay chỉ thuê đất để làm bãi đổ thải, dẫn đến thời hạn thuê và các vấn đề phát sinh về sau.
Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy chỉ đạo Ban QLDA 2 phối hợp với Ban QLDA các công trình giao thông Quảng Ngãi để giải quyết dứt điểm các công tác di dời hạ tầng kỹ thuật, đường dân sinh...
Thứ trưởng kiểm tra hiện trường thi công cao tốc Quảng Ngãi chiều 25/5.
Trên cơ sở kiến nghị của chủ đầu tư/Ban QLDA 2, nhà thầu, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh thống nhất 3 phương án xử lý bãi đổ thải. Trong đó, địa phương chịu trách nhiệm quản lý nhà nước, nhà thầu chọn vị trí với các phương án: ưu tiên chọn vị trí đất công làm bãi đổ thải để hạn chế đền bù thỏa thuận với người dân. Phương án 2 là rà soát lại vùng đất trũng, nếu người dân có nhu cầu thì cải tạo đất, tạo tính bền vững. Phương án 3 sẽ thu hồi đất để làm bãi đổ thải.
Theo Thứ trưởng, thời gian qua, Quảng Ngãi vào cuộc tích cực trong công tác GPMB, đặc biệt sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh. Tuy nhiên, đặc thù vấn đề mặt bằng, vật liệu có những diễn biến khó lường. Bộ GTVT chỉ đạo Ban QLDA 2, nhà thầu phối hợp chặt chẽ địa phương, xây dựng các mốc tiến độ, vị trí ưu tiên như chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh để xử lý dứt điểm trước 10/6 và trước ngày 20/6. Bộ cùng địa phương kiểm đếm công tác này.
Vấn đề vật liệu, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy chỉ đạo các đơn vị xác định thứ tự ưu tiên để tập trung xử lý các điểm mỏ nào cần trước thì làm ngay, để đảm bảo tiến độ thi công.
Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có tổng chiều dài 88km, trong đó đoạn qua Quảng Ngãi (kết nối từ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) dài hơn 60km, còn lại gần 30km thuộc địa phận Bình Định (kết nối vào cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn đang xây dựng). Tổng giá trị xây lắp 14.500 tỷ đồng, do Ban QLDA 2 làm đại diện chủ đầu tư.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận