Sáng 20/8, UBND TP.HCM tổ chức Hội thảo chuyên đề quy hoạch giao thông vận tải TP.HCM, có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn và lãnh đạo các tỉnh giáp ranh.
Phát biểu tại hội thảo, đại diện UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, về kết nối vùng giữa Đồng Nai và TP.HCM, giao thông đường bộ tương đối hoàn chỉnh, đường sắt theo tuyến Bắc - Nam. Tương lai việc kết nối giữa hai địa phương sẽ có nhiều điểm cầu hơn.
Chốt vị trí xây dựng cầu Cát Lái thay phà trong tháng này.
Đối với dự án xây cầu Cát Lái thay phà Cát Lái, đây là dự án có vai trò kết nối đường 25C là tuyến trục chính vào sân bay với TP.HCM, góp phần chia sẻ lưu lượng cho tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Có vai trò rất lớn trong phát triển kinh tế - xã hội của cả Đồng Nai và TP.HCM.
Dự án được Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương thực hiện từ năm 2019 nhưng đến nay 2 tỉnh, thành vẫn chưa thống nhất được vị trí xây dựng cầu. Do đó, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị TP.HCM sớm cho ý kiến thống nhất về vị trí xây dựng cầu.
Về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chủ trì hội thảo cho biết, Sở GTVT thành phố và tỉnh Đồng Nai đã làm việc nhiều lần. Ông Mãi yêu cầu Sở GTVT TP.HCM chuẩn bị trong tháng này sẽ cùng ngồi lại với Sở GTVT Đồng Nai cùng lãnh đạo Bộ GTVT để góp ý chọn vị trí xây cầu Cát Lái để triển khai sớm.
Hiện, kết nối giao thông giữa TP.HCM và Đông Nai gồm các tuyến: quốc lộ 1A, quốc lộ 1k quy mô 6 làn xe; cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây quy mô 6 làn xe kết nối hai tỉnh thành, các tuyến đường này hiện nay đều quá tải.
Tỉnh Đồng Nai cũng đề xuất, tuyến đường sắt Metro Bến Thành - Suối Tiên được quy hoạch kéo dài từ ga Suối Tiên đi dọc quốc lộ 1 đến ngã 3 chợ Sặt, TP Biên Hoà. Kiến nghị Thủ tướng chính phủ cho chủ trương nghiên cứu đầu tư kéo dài đến KCN Biên Hoà 1 tại phường An Bình, TP Biên Hoà.
Đồng Nai cũng đề nghị TP.HCM bổ sung quy hoạch xây thêm một cầu kết nối bắt qua sông Đồng Nai, theo đại diện này, đoạn từ cầu Đồng Nai trên quốc lộ 1 đến cầu Long Thành (trên cao tốc tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây) có chiều dài tuyến sông khoảng 15km cần thiết bổ sung thêm 1 vị trí cầu qua sông Đồng Nai kết nối với đường ĐT 777B tại khu vực xa Tam An, huyện Long Thành.
Ngoài ra, một số dự án đang triển khai có ý nghĩa giao thông quan trọng cần các bên liên quan tích cực đẩy nhanh tiến độ như: dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây; vành đai 3; dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành; đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành.
Đồng Nai và TP.HCM là 2 tỉnh, thành giáp ranh ở vùng Đông Nam bộ - vùng kinh tế phát triển năng động nhất cả nước.
TP.HCM được xem là trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, dịch vụ - Đồng Nai lâu nay vẫn được mệnh danh là “thủ phủ” cả về công nghiệp lẫn chăn nuôi của cả nước. Hai địa phương, bị chia cắt bởi các sông: Đồng Nai, Lòng Tàu, Đồng Tranh và Thị Vải. Chính vì vậy, để kết nối giao thông, cả 2 địa phương cần đầu tư xây dựng rất nhiều tuyến đường, cầu bắc qua sông.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận