Hạ tầng

Hoàn chỉnh phương án kết nối giao thông cảng Cát Lái vào vành đai 3 TP.HCM

29/06/2022, 23:14

Việc hoàn chỉnh phương án kết nối góp phần chia sẻ lưu lượng, giảm ùn tắc giao thông các tuyến đường Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống...

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ GTVT về việc hoàn chỉnh phương án thiết kế khả thi kết nối giao thông khu vực cảng Cát Lái - Phú Hữu vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và Vành đai 3 TP.HCM.

img

Hoàn chỉnh kết nối giao thông góp phần chia sẻ lưu lượng, giảm thiểu nguy cơ ùn tắc giao thông đường Đồng Văn cống. Ảnh: Đỗ Loan

Theo UBND TP.HCM, cảng Tân Cảng - Cát Lái nằm trên sông Đồng Nai thuộc khu Đông Bắc của TP.HCM là cảng trọng điểm, quan trọng đối với xuất nhập khẩu hàng hóa của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung và TP.HCM nói riêng. Sản lượng hàng container của cảng Cát Lái hiện chiếm khoảng 85% so với các cảng phía Nam và 50% so với các cảng trên cả nước. Hiện nay, giao thông ra vào khu vực cảng Cát Lái - Phú Hữu rất khó khăn, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.

Trên cơ sở đó, TP.HCM xét thấy cần thiết nghiên cứu bổ sung quy hoạch, đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối cảng Cát Lái - Phú Hữu - cao tốc TP.HCM Long Thành - Dầu Giây (HLD) - Vành đai 3 TP.HCM.

Cụ thể là điều chỉnh quy hoạch hướng tuyến điểm đầu từ đường Nguyễn Thị Định, đi qua rạch Bà Cua, rạch ông Nhiêu; điểm cuối tại nút giao Vành đai 3, chiều dài khoảng 6km. Trong đó, đoạn từ đường Nguyễn Thị Tư đến rạch Ông Nhiêu: Tuyến đường gồm cầu cạn và đường song hành hai bên cầu; đoạn từ rạch Ông Nhiêu đến Vành đai 3: Tuyến đường đi trên cao.

Đoạn từ cầu Bà Cua đến cuối tuyến cần bổ sung quy hoạch. Theo đó điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000: Khu dân cư Trường Lưu, phường Long Trường; Khu dân cư đô thị tại phường Long Trường và Trường Thạnh; Khu dân cư Tam Đa, phường Long Trường và Trường Thạnh; Khu dịch vụ cảng và khu dân cư phường Phú Hữu. Điều chỉnh quy hoạch chung TP.Thủ Đức bổ sung đường nối liên cảng – vành đai 3 TP.HCM.

Tại vị trí nút giao Vành đai 3 với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây: Bố trí đường chuyên dụng 2 làn xe (bố trí giữa vành đai 3 và đường song hành vành đai 3); điều chỉnh vị trí đường song hành vành đai 3 (bố trí dọc ngoài nút giao 1A và 1B của đường vành đai 3); điểm quay đầu xe dưới cầu Nhơn Trạch (km 12+060), dưới cầu cạn vành đai 3 (km 14+360) cho các làn đường chuyên dụng nhằm đảm bảo khả năng kết nối giao thông từ đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - vành đai 3 và nút giao vành đai 3 với cao tốc; điều chỉnh tăng phạm vi giải phóng mặt bằng vành đai 3 tại khu vực nút giao; dự kiến các hạng mục bổ sung này đều nằm trong lộ giới quy hoạch 120m của vành đai 3 TP.HCM

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.