Xã hội

Chủ đầu tư Carina "trần tình" lý do ngưng hỗ trợ cư dân

07/08/2018, 14:40

Người dân Carina phải thuê nhà tá túc bên ngoài, trong khi chủ đầu tư ngưng hỗ trợ tiền thuê nhà.

(null)

Ông Trần Quốc Hải, Giám đốc Công ty TNHH Hùng Thanh - một công ty con của Công ty 577, chủ đâu tư chung cư Carina nói việc ngưng hỗ trợ cư dân là một sự phản kháng với những bất thường vì phía SEJCO không hợp tác

 Sáng 7/8, Trần Quang Hải, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ Sản xuất Hùng Thanh đã trao đổi với báo chí về việc ngưng hỗ trợ với cư dân sau vụ cháy.

- Cư dân chung cư Carina vừa nhận được thông báo từ ngày 10/8 sẽ không được nhận sự hỗ trợ từ phía chủ đầu tư, xin ông cho biết cụ thể về vấn đề này?

Từ khi xảy ra sự cố vụ cháy đến nay chúng tôi đã bỏ ra hơn 70 tỷ đồng (mỗi tháng khoảng 6 tỷ đồng) để hỗ trợ cư dân, khắc phục các hậu quả, sửa chữa chung cư. Việc tạm ngưng hỗ trợ cư dân là có lý do thâm sâu.

- Lý do đó là gì?

Ngay từ sau khi vụ cháy xảy ra, chúng tôi đã không đặt trách nhiệm ra, lỗi phải của ai, chúng tôi đã thực hiện ngay việc hỗ trợ cho cư dân mà chưa cần sự phân định của các cơ quan pháp luật. Trong trường hợp này chủ đầu tư hoàn toàn có thể chọn cách xử lý là không hỗ trợ hoặc không thực hiện bất cứ nghĩa vụ nào mà chờ đến kết luận cuối cùng của cơ quan có thẩm quyền. Nhưng nếu chờ như vậy thì rất lâu, trong 4 tháng qua cư dân có thể ở trong tình trạng bơ vơ. Nhưng chúng tôi xem cư dân như những người thân của mình và tổ chức hỗ trợ cư dân.

Nhưng với sự hỗ trợ cư dân nhiều như vậy, chúng tôi nhận thấy có gì đó không công bằng trong việc xác định trách nhiệm. Trong thời gian qua, chúng tôi đã nhiều lần gửi văn bản và họp trực tiếp với Công ty Sejco - đơn vị quản lý tòa nhà Carina. Tại các buổi họp chúng tôi đặt vấn đề là cần có sự phối hợp với nhau để xác định trách nhiệm hoặc là cùng hỗ trợ nhau để giải quyết những thiệt hại của cư dân. Chúng tôi không đặt ra vấn đề gì lớn mà cần có sự hỗ trợ về tinh thân, vật chất của phía Sejco, nhưng chúng tôi hoàn toàn thất vọng vì không nhận được sự hỗ trợ nào về vật chất.

(null) (3)

Chị Lại Thị Mỹ Linh bật khóc khi cầm trên tay tờ giấy của chủ đầu tư thông báo ngưng hỗ trợ cư dân. "Mỗi tháng chủ đầu tư hỗ trợ 9 triệu, nhưng tiền thuê nhà hết 9 triệu. Nếu chủ đầu tư không hỗ trợ thì chúng tôi lấy tiền đâu thuê nhà. Chúng tôi chỉ muốn về nhà sớm nhưng việc đó phụ thuộc vào công tác sửa chữa của chủ đầu tư chứ đâu phải do cư dân", chị Linh bức xúc.

Chúng tôi nhìn nhận trách nhiệm xử lý những thiệt hại sau vụ cháy phải là 3 đơn vị gồm: Công ty Hùng Thành, Công ty Sejco và công ty bảo vệ. Nhưng tại sao đến nay, Hùng Thanh đã thực hiện các nghĩa vụ hỗ trợ cư dân, người của Công ty thì đã bị bắt, bị khởi tố, song đổi lại chúng tôi được gì? Tất nhiên rồi đây sẽ có những bản án của pháp luật để xác định việc đó. Tuy nhiên, đến thời điểm này chúng tôi cũng cần biết những hoạt động nhất định của cơ quan có thẩm quyền để xác định phần trách nhiệm đó. Và chúng tôi thấy điều này là bất thường và không công bằng. Vì vậy chúng tôi quyết định tạm ngưng hỗ trợ cư dân và tập trung vào việc sửa chữa. Điều này cũng như là một sự phản kháng đối với sự bất thường đó.

- Như vậy là Công ty Hùng Thanh lấy việc ngưng hỗ trợ cư dân để gây sức ép đối với Công ty Sejco?

Chúng tôi không gây sức ép nhưng chúng tôi muốn dùng toàn lực của mình vào việc sửa chữa.

- Cư dân có ý kiến rằng việc thuê Công ty Sejco làm quản lý tòa nhà là việc của Chủ đầu tư, họ không hề hay biết. Chuyện giữa hai công ty thì hai đơn vị tự giải quyết, không thể vì bất đồng quan điểm xác định trách nhiệm giữa hai công ty mà dẫn đến việc tạm ngưng hỗ trợ cho cư dân?

Việc thuê công ty quản lý tòa nhà của chủ đầu tư là theo quy định của pháp luật, theo Thông tư 02 của Bộ xây dựng và quy chế hoạt động của chung cư. Vì vậy, khi chủ đầu tư thuê công ty quản lý không bắt buộc hỏi ý kiến của cư dân. Trách nhiệm đối với cư dân ra sao? Trong Thông tư 02 cũng ghi rõ và tại hợp đồng số 38 năm 2016 giữa Công ty Hùng Thanh và Công ty Sejco, trong đó có cả phần bảo vệ và quản lý, xác định rõ trách nhiệm giữa các bên và nghĩa vụ khi có sự cố hay vi phạm pháp luật xảy ra. Vì vậy khi có sự cố xảy ra thì chịu sự điều chỉnh của pháp luật chứ không còn là ý chí chủ quan của đơn vị nào.

(null) (2)

Một số hộ dân Block C đã về nhà ở nhưng nhà không có nước phải đi xách từng can lên để sinh hoạt.

- Việc tạm ngưng hỗ trợ kéo dài đến lúc nào?

Chúng tôi chỉ thông báo tạm ngưng, chứ không phải ngưng hay chấm dứt. Việc tạm ngưng chỉ nhằm tập trung vào sửa chữa để sớm đưa cư dân về.

- Khi nào cư dân Carina được về nhà của họ?

Hiện nay hệ thống kết cấu, điện, nước đã thi công xong. Hệ thống PCCC block B, C đã hoàn thành; tại block A đến cuối tuần này sẽ xong. Nói chung đến 15/8 sẽ cơ bản hoàn thành công tác sửa chữa. Sau đó mời Công an PCCC, Cục giám định Bộ Xây dựng vào nghiệm thu. Dự kiến đầu tháng 9 sẽ hoàn thành và đưa cư dân trở về nhà.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.