Căng sức khắc phục hư hại
Mỗi ngày, gần chục cán bộ, công nhân, xe san gạt của Công ty CP Quản lý và xây dựng đường bộ Quảng Nam-Đà Nẵng (đơn vị duy tu, bảo dưỡng thường xuyên đoạn tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông qua Quảng Nam) tăng cường công tác bù phụ, khắc phục sạt lở, lún mặt đường tại Km 1368+500. Ảnh hưởng mưa lũ liên tục thời gian qua, khiến đoạn tuyến này bị sạt taluy âm, lún sụt sâu đến 2/3m.
Trực tiếp đôn đốc hiện trường xử lý, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó cục trưởng Cục QLĐB III (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, đơn vị tiến hành cạp mở rộng nền đường về phía taluy dương để thông xe tạm 1 làn. Tuy nhiên, sau khi thông xe, do có túi bùn bên dưới nên nền đường thường xuyên bị lún, khiến phương tiện lưu thông gặp khó khăn.
"Cục chỉ đạo đơn vị thi công thường xuyên bù phụ bằng đá hộc, đá ba chêm chèn để đảm bảo giao thông bước 1. Trong sáng 14/11, Cục tăng cường các đơn vị tư vấn thiết kế, phòng chuyên môn lên khảo sát, đánh giá và đưa phương án xử lý để đảm bảo ổn định nền đường. Đồng thời, cục chỉ đạo đơn vị thi công tiếp tục cử lực lượng điều tiết đảm bảo giao thông, Chi cục QLĐB III.1 tăng cường theo dõi và cử lực lượng công chức Thanh tra hỗ trợ điều tiết, nhằm đảm bảo giao thông thông suốt", ông Bình nói.
Theo ông Thái Hồng Sơn, Giám đốc Công ty CP QL&XD Đường bộ Quảng Nam-Đà Nẵng, gần chục cán bộ, công nhân, xe múc, san gạt được tăng cường để khắc phục sụt lún, điều tiết, cảnh báo giao thông.
Đây chỉ một trong số các vị trí sạt lở đang được ngành chức năng tăng cường khắc phục sau ảnh hưởng bão lũ thời gian qua. Thống kê của Cục QLĐB III, chỉ tính riêng đường Hồ Chí Minh qua Quảng Nam và 5 tỉnh Tây Nguyên có 15 vị trí sạt lở, với khối lượng lên đến 2.000m3.
Ghi nhận trên QL1 qua địa bàn Đà Nẵng- Khánh Hòa có gần 4.700m2 mặt đường bị hư hại ổ gà sâu 7-12cm, hơn 5.000m2 ổ gà sâu dưới 7cm. Theo ông Trần Đức Trung, Phó cục trưởng Cục QLĐB III, đơn vị tăng cường lực lượng ứng trực, tập trung xử lý hư hại, đảm bảo giao thông. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp mưa lũ, đến nay việc khắc phục đảm bảo giao thông bước 1 trên các quốc lộ do cục quản lý đạt gần 40%.
Tương tự trên các QL1, QL9, đường Hồ Chí Minh... qua địa bàn do Cục QLĐB II (Tổng cục Đường bộ VN) quản lý, đang được các đơn vị chức năng tập trung khắc phục hư hại, sạt lở do các trận bão lũ vừa qua.
Ông Trần Quang Thanh, Phó cục trưởng Cục QLĐB II cho biết, bão lũ liên tiếp vừa qua khiến tuyến QL1 từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên- Huế phát sinh 125 vị trí hư hỏng mặt đường, sạt lở taluy âm 265m, taluy dương hơn 600m3, ước thiệt hại 18 tỷ đồng.
Đáng kể, chỉ tính riêng QL9 qua Quảng Trị thiệt hại 55 tỷ đồng, mặt đường phát sinh ổ gà, sạt lở taluy âm... nhiều vị trí đứt đường. Các đơn vị chức năng Cục QLĐB II được huy động tối đa, bám đường để đẩy nhanh tiến độ xử lý...
"Oằn mình" lo bão số 13
Theo ông Thanh, tổng thiệt hại trên các tuyến quốc lộ do cục quản lý bị thiệt hại hơn 300 tỷ đồng. Thời gian qua, Cục chỉ đạo các đơn vị, lực lượng chức năng tập trung khắc phục, nối đường sạt lở, đảm bảo giao thông tạm... Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp thời tiết, đặc biệt bão số 13 dự kiến đổ bộ vào miền Trung, khiến thiệt hại giao thông có nguy cơ gia tăng.
"Cục yêu cầu các đơn vị chức năng tăng cường nhân vật lực với phương châm 4 tại chỗ để kịp thời ứng phó bão 13. Đặc biệt tại các vị trí có nguy cơ sạt lở, lũ quét có biện pháp đảm bảo an toàn khi khắc phục, ngăn ngừa nguy cơ gia tăng thiệt hại...", ông Thanh nói.
Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó cục trưởng Cục QLĐB III cho biết, Cục triển khai phương châm "4 tại chỗ" đến các đơn vị chức năng, duy tu bảo dưỡng đường... khi phát sinh hư hỏng tiến hành cảnh báo, phân luồng và khắc phục ngay, đảm bảo giao thông bước 1.
Theo ông Thái Hồng Sơn, hiện đơn vị bố trí gần chục mũi "kiểm đường" tại các hạt quản lý trên địa bàn. Mỗi hạt gồm gần chục cán bộ, công nhân và các thiết bị chuyên dụng để xử lý, khắc phục hư hại....
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận