Chủ động phòng tránh theo phương châm “4 tại chỗ”
Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1597/CĐ-TTg ngày 12 tháng 11 năm 2020 về tập trung ứng phó cơn bão số 13, hạn chế thấp nhất các thiệt hại có thể xảy ra do bão, mưa lớn sau bão và sạt lở đất trên địa bàn các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.
Tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão trên các bản tin dự báo, cảnh báo của cơ quan chuyên môn, diễn biến tình hình thời tiết để chủ động trong công tác phòng tránh theo phương châm “bốn tại chỗ’’.
Đài thông tin Duyên hải tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, thường xuyên cập nhật, xử lý thông tin và thông báo kịp thời diễn biến, hướng di chuyển của bão cho tàu thuyền biết để chủ động phòng tránh, thoát ra khỏi hoặc không đi vào vùng nguy hiểm.
Trung tâm Phối hợp tìm kiếm Cứu nạn hàng hải Việt Nam khẩn trương điều động các tàu SAR đến trực chốt ở các vị trí dự kiến có khả năng bị ảnh hưởng lớn nhất để hỗ trợ địa phương ứng phó với cơn bão số 13 và chuẩn bị sẵn sàng để tham gia cứu nạn, cứu hộ khi có lệnh.
Đối với Cục Hàng hải VN, Bộ yêu cầu Cục chỉ đạo các cảng vụ hàng hải hướng dẫn tàu thuyền khi rời cảng biết tình hình và hướng di chuyển của bão để các tàu biết hành trình, không đi vào vùng nguy hiểm; đồng thời phối hợp với ban chỉ huy PCTT&TKCN địa phương trong việc hướng dẫn nơi neo đậu, tránh trú an toàn và có các biện pháp đảm bảo an toàn về người, phương tiện khi có tình huống xảy ra. Trong vùng ảnh hưởng của bão số 13, các cảng vụ hàng hải không cấp phép rời bến đối với các tàu chở khách, tàu du lịch.
Cục Hàng hải chỉ đạo Trung tâm phối hợp TKCN Hàng hải Việt Nam điều động các tàu SAR đến chốt ở các vị trí dự kiến có khả năng bị ảnh hưởng lớn nhất và chuẩn bị sẵn sàng để tham gia cứu nạn, cứu hộ khi có lệnh. Cùng đó, thành lập đoàn công tác vào các địa phương nằm trong khu vực bị ảnh hưởng trực tiếp của bão để kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo công tác chuẩn bị ứng phó với cơn bão số 13 đối với các cảng vụ Hàng hải, các nhà máy đóng tàu, các công trường đang tiến hành nạo vét, xây dựng trên tuyến luồng, vùng nước cảng biển.
Dừng khai thác bay tại một số sân bay trong vùng ảnh hưởng
Đối với Cục Hàng không Việt Nam, Bộ GTVT yêu cầu Cục chỉ đạo các hãng hàng không, Công ty Bay dịch vụ hàng không và Tổng công ty Cảng hàng không VN theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão để điều chỉnh kế hoạch hoặc thay đổi lịch bay tại một số địa phương có ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão số 13 và đảm bảo an toàn tuyệt đối hoạt động bay.
Chủ động phòng, chống, rà soát thống kê các trang thiết bị, chằng néo, neo đậu tàu bay tại cảng hàng không, đảm bảo công tác an toàn bay trong mọi tình huống và có biện pháp bảo vệ các công trình nhà ga, kho hàng… để hạn chế thiệt hại do bão gây ra.
Bộ cũng yêu cầu căn cứ vào tình hình diễn biến của bão để xem xét dừng khai thác tại một số sân bay nằm trong vùng bị ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão số 13.
Đối với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cần chỉ đạo các đơn vị chủ động thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ, các công trình thoát nước luôn thông thoát, hệ thống báo hiệu đầy đủ, rõ ràng. Công tác khắc phục hậu quả mưa, lũ và đảm bảo giao thông thông suốt, phải đảm bảo an toàn cho người, thiết bị thi công, cho các hạng mục công trình; cần đặc biệt chú ý các hạng mục thi công dưới nước, các công trình ở miền núi hay có lũ quét đột xuất.
Cùng đó, tập trung vật tư, thiết bị và nhân lực để chủ động khắc phục hậu quả do mưa, lũ gây ra trên các tuyến quốc lộ. Kiểm tra mức độ hư hỏng tại các bến phà, cầu phao, các khu vực đường xung yếu, các cầu yếu… để kịp thời sửa chữa, khắc phục đảm bảo giao thông thông suốt trong thời gian nhanh nhất.
Chỉ đạo các cục Quản lý đường bộ II, III và IV chủ trì, phối hợp với các sở GTVT, các lực lượng chức năng của địa phương tổ chức trực, phân luồng giao thông, cử người canh gác, cắm phao tiêu, rào chắn, báo hiệu ở những vị trí bị ngập nước, ngầm tràn, đoạn đường bị đứt, đoạn đường bị sạt lở…, kiên quyết không cho phép người và phương tiện đi vào những vị trí này, đặc biệt là các phương tiện chở khách, nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho hành khách, phương tiện trên các tuyến quốc lộ.
Đường sắt lên phương án dừng tàu, chuyển tải hành khách
Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phải chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm ngặt chế độ tuần tra, chốt gác các công trình, vị trí xung yếu, khu vực trọng điểm như: Cầu, đường yếu, dễ bị ngập nước; khu vực hay xảy ra lũ quét, các đoạn đường đèo dốc, đá rơi, đất sụt, các khu vực đường sắt ở phía hạ lưu đê, đập thủy lợi, hồ chứa nước...
Chỉ đạo các đơn vị chủ động tập trung vật tư, thiết bị và nhân lực khắc phục hậu quả mưa, lũ và đảm bảo giao thông thông suốt, phải đảm bảo an toàn cho người, thiết bị thi công, cho các hạng mục công trình; cần đặc biệt chú ý các công trình ở miền núi hay có lũ đột xuất.
Ngành Đường sắt cần có phương án dừng tàu trong khu vực hay xảy ra lũ quét, các đoạn đường đèo dốc, đá rơi, đất sụt, các khu vực đường sắt ở phía hạ lưu đê, đập thủy lợi, hồ chứa nước có sự cố tai nạn do bão gây ra; có phương án chuyển tải hành khách trong trường hợp đường sắt bị sự cố, đặc biệt là các tàu khách trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh.
Cục Đường thủy nội địa VN, các sở GTVT khu vực từ Thanh Hóa đến Khánh Hòa chỉ đạo các cảng vụ đường thủy nội địa không cấp phép cho các tầu VRSB rời cảng đến hoặc đi qua khu vực ảnh hưởng của bão 13; Đôn đốc các đơn vị quản lý đường thủy nội địa rà soát phương tiện phục vụ công tác PCTT và TKCN như tàu, thuyền, ca nô, phao, bè, cọc neo, trụ neo và phao neo, đảm bảo sẵn sàng ứng cứu. Chỉ đạo các đơn vị tổ chức điều tiết hướng dẫn đảm bảo giao thông, chống va trôi cho các cầu trong và sau mưa, lũ ở những vị trí trọng yếu trên các tuyến đường thủy nội địa quốc gia.
Bộ GTVT cũng yêu cầu các sở GTVT phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp, các cục quản lý đường bộ và các đơn vị quản lý và sửa chữa đường bộ, đường sắt… tiến hành khắc phục sự cố do mưa, lũ gây ra tiến hành phân luồng, đảm bảo giao thông khắc phục hậu quả bước 1 trên các quốc lộ ủy thác và đường địa phương, phối hợp điều hành việc vận tải, tăng bo hành khách và hàng hóa… ngay khi lũ rút.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận