Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là một trong 11 dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn I (2017-2020) và là một trong 3 dự án thành phần được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Dự án có tổng chiều dài hơn 50km, đi qua 2 tỉnh Nghệ An (44,4km), Hà Tĩnh (4,9km), với tổng vốn đầu tư 11.157 tỷ đồng.
Nhà đầu tư là liên danh 5 doanh nghiệp gồm: Công ty TNHH Hòa Hiệp, Tập đoàn CIENCO4, Công ty TNHH Núi Hồng, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng VINA 2. Doanh nghiệp dự án là Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng.
Dự án được khởi công vào tháng 5/2021 và 30km đầu tuyến (từ nút giao QL7A đến nút giao QL46B, thuộc địa phận tỉnh Nghệ An) đã được thông xe vào 30/4/2024. 19km còn lại (từ nút giao QL46B đến nút giao QL8A) sẽ được thông xe vào ngày 30/6/2024.
Ngày 28/6, có mặt trên đoạn tuyến còn lại này, PV Báo Giao thông ghi nhận các nhà thầu đã thi công xong tuyến chính và cơ bản hoàn tất việc lắp đặt hệ thống ATGT như: Biển báo, lưới chống chói, hộ lan mềm…
Hiện, các nhà thầu đang vệ sinh tuyến để sẵn sàng cho lễ thông xe vào sáng 30/6/2024. "Sử dụng máy quét kết hợp hút bụi vừa đảm bảo môi trường, vừa nâng cao hiệu quả công việc. Một ngày, mình tôi và máy có thể vệ sinh được 1km đường. Dự kiến đến sáng 29/6 sẽ hoàn tất công tác vệ sinh đường", công nhân của Công ty TNHH Hòa Hiệp cho biết.
Đang dán những tấm tem phản quang trên lưới chống chói, công nhân Nguyễn Trọng Minh, Công ty CP Đầu tư và xây dựng Thái Yên phấn khởi: Thái Yên đã hoàn thành mọi công việc, chỉ còn đoạn 200m tem phản quang trên lưới chống chói cũng sẽ được hoàn tất trong sáng 28/6.
Ông Nguyễn Quốc Việt, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) cho biết: Mọi công việc trên tuyến chính sẽ hoàn thiện trong sáng 29/6 để vào chiều cùng ngày chuẩn bị tổ chức lễ thông xe.
Đúng 7h sáng 30/6/2024, 19km cuối tuyến cao tốc này sẽ được đưa vào khai thác.
Trong thời gian đầu, đoạn tuyến này sẽ cấm xe tải trên 10 tấn; các phương tiện khác như: Xe ô tô con, ô tô khách, ô tô tải ≤10 tấn được phép lưu thông với tốc độ tối đa 90km/h và tốc độ tối thiểu 60km/h.
Việc hoàn thành 19km cuối cùng giúp toàn tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được khai thác đồng bộ trên tổng chiều dài 49km.
Cùng với các dự án cao tốc đã được đưa vào khai thác trước đó, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ góp phần rút ngắn thời gian di chuyển từ Thủ đô Hà Nội về Đức Thọ (Hà Tĩnh) chỉ còn khoảng 4 tiếng thay vì gần 6 tiếng như trước.
Điểm nhấn ở đoạn tuyến còn lại là cầu Hưng Đức có chiều dài khoảng 4.015m bắc qua sông Lam và sông La, nối tỉnh Nghệ An với Hà Tĩnh, là công trình cầu vượt sông dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Tại nút giao Bãi Vọt (điểm cuối dự án), rẽ phải di chuyển theo hướng Tây, người dân có thể theo QL8A để về huyện Hương Sơn, sau đó theo đường Hồ Chí Minh về các huyện Vũ Quang, Hương Khê của tỉnh Hà Tĩnh; hoặc lên Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo để sang nước bạn Lào. Còn rẽ tay trái, di chuyển theo hướng đông có thể về thị xã Hồng Lĩnh, sau đó theo QL1 để về các huyện Can Lộc, Lộc Hà, TP Hà Tĩnh.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận