Kinh tế

Chứng khoán hút dòng tiền trở lại, mã cổ phiếu nào dự báo sinh lời?

16/07/2023, 15:59

Nhiều mã chứng khoán được kỳ vọng tăng trưởng khi doanh nghiệp trúng hàng loạt gói thầu.

VN-Index vượt mốc 1.150 điểm

Trong tuần vừa qua, thị trường chứng khoán Việt Nam đã ghi nhận một giai đoạn tích cực khi VN-Index liên tục tăng điểm trong 5 phiên giao dịch liên tiếp. Các yếu tố tích cực bao gồm số liệu lạm phát tích cực tại Mỹ và áp lực giảm tỷ giá, đã thu hút dòng tiền "đang lưỡng lự" gia nhập vào thị trường và đẩy VN-Index vượt qua ngưỡng 1.150 điểm.

img

Top cổ phiếu tăng giảm mạnh nhất tuần qua.

Chỉ số VN-Index kết thúc tuần với mức 1.168,4 điểm, tăng 2,7% so với tuần trước. Điều này cũng đi kèm với sự tăng trưởng mạnh mẽ trong giao dịch, khi giá trị giao dịch trung bình của cả ba sàn đạt gần 22.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, cần chú ý đến khối ngoại khi họ đã bán ròng trong tuần thứ 2 liên tiếp.

Trên sàn HOSE, danh sách 10 cổ phiếu có mức tăng giá ấn tượng, trong đó mức tăng cao nhất là 27% và thấp nhất là 12%.

Trong số các cổ phiếu này, DC4 của Công ty Cổ phần Xây dựng DIC Holdings là cổ phiếu có mức tăng mạnh nhất. Trong 3/5 phiên giao dịch gần nhất, cổ phiếu này đã liên tục ghi nhận tăng kịch trần. Mặc dù đối mặt với áp lực điều chỉnh trong phiên cuối tuần, thị giá của DC4 vẫn đạt mức 10.800 đồng, tương đương với mức tăng 27% sau một tuần giao dịch.

Sự bùng nổ của DC4 bắt đầu từ thông tin bà Phạm Thị Thúy, vợ ông Lê Đình Thắng - Chủ tịch Hội đồng quản trị của DC4, đăng ký mua 1 triệu cổ phiếu DC4 từ ngày 13/7 đến 11/8.

Lợi thế nghiêng về ngành xây dựng

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, thời gian tới, cổ phiếu ngành xây dựng, vật liệu xây dựng và bất động sản khu công nghiệp vẫn là những mã cổ phiếu giàu tiềm năng.

Chuyên gia của Công ty Chứng khoán SSI nhận định, các doanh nghiệp hàng đầu ngành xây dựng: Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (VCG), Công ty Cổ phần (CTCP) Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV), Công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco4 (C4G)... đã trúng thầu và được chỉ định tham gia xây dựng các phần của tuyến cao tốc Bắc - Nam và các công trình giao thông khác. Đây được xem là cơ hội tốt cho các cổ phiếu ngành xây dựng. Nhà đầu tư nên chú ý đến những biến động ngắn hạn thông qua các tin tức về việc trúng thầu, hoạt động đẩy mạnh đầu tư công.

Về ngành vật liệu xây dựng, các cổ phiếu CTCP Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương (KSB), CTCP Xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng Biên Hòa (VLB), CTCP Hóa An... được đánh giá cao vì là những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành và hưởng lợi từ nhu cầu đá và nhựa đường tăng cao từ các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm.

Lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp cũng được đánh giá có tiềm năng. Theo các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Mirae Asset, cho rằng chiến lược "Trung Quốc +1" (doanh nghiệp đa quốc gia mở rộng sản xuất công nghiệp tại Việt Nam) sẽ tạo ra cơ hội cho các khu công nghiệp miền Bắc. Các doanh nghiệp sở hữu quỹ đất tại khu vực này sẽ hưởng lợi chính trong xu hướng này.

"Tiềm năng thu hút đầu tư của các doanh nghiệp hàng đầu như IDC, VGC, KBC và BCM được đánh giá cao với quỹ đất lớn nằm tại các khu vực kinh tế trọng điểm. Sở hữu tập khách hàng gồm các tập đoàn lớn như: Samsung, LG, Hyosung, Foxconn... và kế hoạch tăng cường hợp tác mở rộng đầu tư sắp tới là một lợi thế khi dòng vốn mới sẽ ưu tiên thuê đất tại các khu công nghiệp mà các công ty hay tập đoàn đa quốc gia có cơ sở sản xuất", chuyên gia của Mirae Asset chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Phương Lam, Giám đốc Trung tâm Phân tích, Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cũng cho rằng, lãi suất thấp sẽ là một trợ lực chính cho thị trường chứng khoán, không chỉ trong tháng 7 mà còn trong nửa cuối năm nay.

Bà cũng nhấn mạnh rằng, xu hướng tăng trưởng của sàn HOSE có thể đã tạo đáy từ quý IV/2022 và dự kiến sẽ bắt đầu tăng trở lại kể từ quý II năm nay. Các ngành ngân hàng, tài chính, công nghệ thông tin, dược phẩm và dầu khí sẽ dẫn dắt tăng trưởng lợi nhuận của toàn thị trường trong quý này, trong khi các ngành nguyên vật liệu, hàng tiêu dùng, tiện ích và công nghiệp dự kiến sẽ tiếp tục ghi nhận mức giảm 2 chữ số.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.