Xã hội

Chuyện phóng viên hơn 60 lần hiến máu cứu người

20/06/2023, 15:30

16 năm qua, những giọt máu của anh Nguyễn Văn Dương đã và đang chảy trong nhiều cơ thể, cứu sống nhiều mảnh đời.

Đội mưa đi hiến máu

Một buổi sáng Chủ nhật, anh Nguyễn Văn Dương (SN 1989, hiện là phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp và Tiếp thị, VPĐD tại Hậu Giang) hồ hởi đến điểm hiến máu tình nguyện ở quê nhà - huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang để hiến 350ml máu.

Trưa hôm đó, về nhà nằm nghỉ ngơi, sau khi hồi phục, bất chợt anh nhận được điện thoại của một đồng nghiệp đang công tác ở Đài Phát thanh truyền hình Kiên Giang.

Người này nhờ anh hỗ trợ, vì có một người ở cùng quê Vĩnh Thuận bị bệnh, nhà nghèo và cần máu nhóm A của anh, đang nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang.

img

Phóng viên Nguyễn Văn Dương nhận Bằng khen tại Lễ Tôn vinh Người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2022

Những lần hiến máu từ thiện, anh biết, các bác sĩ luôn khuyến cáo ít nhất 3 tháng sau mới có thể hiến tiếp. “Nhưng tôi không ngần ngại, nói sáng mai sẽ lên hiến máu”, anh Dương kể.

5h sáng hôm sau, anh lên đường đi Rạch Giá, đội mưa chạy xe từ nhà (thị trấn Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Thuận) lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang với quãng đường gần 85km.

Khoảng 7h sáng, anh lên tới Khoa Huyết học - Truyền máu của bệnh viện, uống ly trà đường nóng để lấy sức, bắt đầu hiến 350ml. Các bác sĩ không hề biết rằng mới hôm trước anh đã hiến 350ml. Hiến xong, gia đình người bệnh ra cảm ơn và gửi ít tiền bồi dưỡng. Nhưng anh kiên quyết không nhận.

Đó cũng là lần duy nhất anh được nhận lời cảm ơn từ gia đình người nhận máu của mình. Trước nay, khi đi hiến máu, anh chỉ gặp y, bác sĩ, lấy máu rồi lẳng lặng về.

“Điều lớn lao mà tôi nhận lại sau mỗi lần hiến máu là cảm giác lạc quan, yêu đời hơn vì đã làm được một việc có ý nghĩa cho xã hội, cộng đồng, giúp cho những người bệnh đang cần máu duy trì sự sống”, anh tâm sự.

Anh kể, lần đầu tiên anh hiến máu là khi anh học lớp 12 Trường THPT Vĩnh Thuận.

Tổng cộng, đến nay anh đã có 62 lần hiến máu.

“Mỗi lần hiến như vậy, người ta có gửi tiền bồi dưỡng, từ 100.000 - 200.000 đồng. Nhận cho vui thôi, giá bao nhiêu là vừa nếu so đo từng giọt máu đào. Tôi biết, khắp cả nước, nhiều bệnh nhân rất cần máu. Và tôi sẽ tiếp tục tình nguyện làm việc này”, anh tâm sự.

Đam mê ảnh báo chí

img

Anh Nguyễn Văn Dương trong lần hiến máu tình nguyện tại TP Cần Thơ

Dương sống độc thân trong căn nhà trọ nhỏ ở trung tâm TP Cần Thơ. Thỉnh thoảng anh lại chạy về quê thăm mẹ vì bà sống thui thủi một mình sau khi cha anh mất.

Để hoạt động hiến máu nhân đạo lan tỏa đến nhiều người hơn, anh Dương còn thường xuyên đăng tải, cập nhật các thông tin về hoạt động hiến máu tình nguyện trên trang Facebook, Zalo của mình. Mỗi đợt hiến máu, anh còn vận động từ 5-7 anh em, bạn bè tham gia...

Chị Đỗ Huyền Trang, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thị trấn Vĩnh Thuận chia sẻ: “Anh Dương không chỉ hăng hái hiến máu khi địa phương cần, kể cả đi công tác, biết nơi đâu cần máu là anh ấy hiến. Rất đáng trân trọng”.

Dù dành khá nhiều thời gian cho hoạt động hiến máu nhưng anh Dương cũng không quên công việc chính của mình là một phóng viên. Và cứ vài tháng, lại thấy tên anh xuất hiện trong danh sách đoạt giải các cuộc thi ảnh ở Hậu Giang, Kiên Giang, Cần Thơ… Ảnh báo chí là đam mê lớn của anh.

Ông Hồng Ân, Trưởng VPĐD Tạp chí Doanh nghiệp và Tiếp thị tại Hậu Giang cho biết, Dương là một phóng viên năng nổ, đặc biệt đã có nhiều tác phẩm ảnh báo chí đoạt giải cao. “Hành động hiến máu cứu người của Dương khiến mọi người rất cảm phục”, ông Ân nói.

Giữa tháng 6/2023, tỉnh Kiên Giang tổ chức Lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu năm 2023. Dịp này, anh Nguyễn Văn Dương được đề xuất nhận Bằng khen của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp nhân đạo” của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.