Tin từ Tổng công ty Đường sắt VN, hôm qua (26/2), tàu liên vận quốc tế vận chuyển hàng xuất khẩu Bắc Giang lập tại ga Kép đã thông quan, khởi hành ga Đồng Đăng sang đường sắt Trung Quốc. Đây là lô hàng đầu tiên từ ga Kép đi Trung Quốc sau khi hoạt động liên vận quốc tế được chính thức khai trương tại ga này vào 18/2 vừa qua. Ảnh: Tàu liên vận quốc tế chở gỗ do đầu máy Trung Quốc kéo từ ga Đồng Đăng |
Đại diện Ratraco, đơn vị làm vận chuyển cho hay, lô hàng này là gỗ ván bóc khai thác tại địa phương do Công ty chuỗi cung ứng Việt Thông (tại Hà Nam, Trung Quốc) làm dịch vụ logistics xuất khẩu sang Trung Quốc, mở đầu cho hoạt động liên vận quốc tế hàng hóa xuất khẩu từ Bắc Giang và các tỉnh lân cận sang Trung Quốc cũng như các nước thứ ba bằng đường sắt. Ảnh: xếp container gỗ ván bóc tại ga Kép |
Lô hàng này gồm 35 container, được chia làm 2 đoàn tàu chạy sang ga biên giới đường sắt Trung Quốc, giải thể, lập thành đoàn tàu chuyên container đi tiếp đến ga Trịnh Châu (Hà Nam, Trung Quốc). Ảnh: Để có container tiêu chuẩn quốc tế xếp hàng, trước đó container đường sắt Trung Quốc được đưa về ga Kép để đi đóng hàng tại các nhà máy |
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang Nghiêm Xuân Hưởng cho biết, Bắc Giang là một trong 10 tỉnh xuất siêu lớn nhất cả nước năm 2022. Tổng giá trị xuất, nhập khẩu năm 2022 đạt 43,7 tỷ USD, tăng 40% so với năm 2021; trong đó xuất khẩu đạt 22,6 tỷ USD, tăng 42,4%. Do vậy, với việc đưa ga Kép vào hoạt động liên vận quốc tế sẽ đem lại thuận lợi lớn cho các doanh nghiệp trong tỉnh, giúp giải tỏa ách tắc hàng hóa tại biên giới, giảm bớt thời gian làm thủ tục thông quan hàng hóa, giúp giảm chi phí. Ảnh: Container đã xếp ván bóc tập kết bằng đường bộ về ga Kép, chờ xếp lên tàu |
Chuyến tàu liên vận quốc tế đầu tiên khởi hành tại ga Kép đi ga Đồng Đăng để chờ làm thủ tục thông quan. |
Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, giai đoạn 1 (2023-2024), tại ga Kép sẽ tổ chức lập tàu liên vận quốc tế bình quân 1,5-2 đôi/ngày tuyến Kép - Đồng Đăng - Bằng Tường. Cùng đó, tổ chức lập, giải thể, tiếp chuyển tàu nội địa Bắc Nam 1 đôi/ngày. Dự kiến năng lực xếp dỡ bình quân/ngày 80-100 toa xe/container. |
Để chuẩn bị cho phương án khai thác hoạt động liên vận quốc tế tại ga Kép, năm 2022, Tổng công ty Đường sắt VN đã hoàn thành việc nâng cấp cải tạo và sửa chữa (giai đoạn 1) bãi hàng có tổng diện tích 27.658m2, đảm bảo đủ điều kiện hoạt động vận tải liên vận quốc tế hàng hóa bằng đường sắt. Cụ thể, bãi hàng diện tích 17.000m2 có kết cấu bê tông cốt thép đủ tiêu chuẩn chứa container; xe chở container, hàng nặng và cẩu chuyên dụng hoạt động. |
Giai đoạn 2 (từ 2025), sẽ tiến hành xây dựng kho bãi ngoại quan để phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn Bắc Giang, Bắc Ninh và các tỉnh lân cận; Bãi hàng chuyên tiếp nhận container lạnh chuyển tải từ phía Nam ra tập kết, làm thủ tục hải quan và xếp vận chuyển bằng đường sắt xuất khẩu sang Trung Quốc. Năng lực dự kiến giai đoạn 2 tăng thêm 2-2,5 đôi tàu/ngày. Ảnh; Ngoài tổ chức tàu liên vận quốc tế, tại ga Kép cũng tổ chức tàu nội địa, đặc biệt là tiếp nhận container lạnh chở nông sản, trái cây để xuất khẩu |
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Trương Tồn Vĩ, Tổng giám đốc Công ty Việt Thông cho biết, với việc đưa ga Kép vào hoạt động liên vận quốc tế sẽ tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp, rút ngắn quãng đường, đỡ ách tắc khi hàng hóa vận chuyển tăng cao. Vì vậy Việt Thông đang phối hợp cùng đường sắt Việt Nam khảo sát, để lập dự án đầu tư hạ tầng, dịch vụ ga Kép thành ga liên vận tiêu chuẩn quốc tế, trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu các nước trong khu vực. Dự kiến sẽ huy động khoảng 1.700 tỷ cho dự án. |
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận