Trong văn bản mới nhất gửi Bộ GTVT, Cục Hàng không VN đề xuất tạm thời chưa xem xét việc điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa. Trong khi đó, hãng bay lại cho rằng, việc tăng trần giá vé không ảnh hưởng đến chỉ số giá tiêu dùng.
Ổn định giá, hạn chế tác động tiêu cực
Cục Hàng không VN cho biết, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc ổn định giá cả, hạn chế các tác động tiêu cực đến đời sống xã hội là cần thiết. Do đó, cơ quan này đề xuất thạm thời chưa xem xét việc điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển.
Đáng nói, trước đó, đầu tháng 3/2020, chính Cục Hàng không VN đã có văn bản đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 17/2019 của Bộ GTVT ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển về mức quy định năm 2014 (tăng trung bình 3,75% so với khung giá hiện hành”.
Lý giải cho sự thay đổi này, Cục Hàng không VN cho rằng, dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến vận tải hàng không, khiến giá nhiên liệu Jet A1 giảm. “Theo đánh giá của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế IATA ngày 9/4/2020, giá nhiên liệu Jet A1 ở khu vực châu Á giảm còn 24,66 USD/thùng. Dự báo mức giá bình quân năm 2020 là 56,9 USD/thùng”, Cục Hàng không VN dẫn ví dụ và cho biết, trong giai đoạn thị trường phát triển ổn định (khi chưa có dịch), giá nhiên liệu cơ bản có xu hướng tăng cao. Do đó, việc xây dựng chính sách cần xem xét xu hướng tăng trở lại của giá nhiên liệu bay khi thị trường dần hồi phục.
Thêm vào đó, giai đoạn hiện nay, với tác động nặng nề của dịch Covid-19, sản lượng hành khách, hệ số ghế sử dụng và doanh thu của các hãng sụt giảm nghiêm trọng. Trong khi đó, hàng loạt chi phí khác lại gia tăng như chi chi phí bảo đảm an toàn phòng chống dịch, chi phí sân đậu tàu bay… làm chi phí trên mỗi chuyến bay và trên hành khách tăng cao.
Số liệu thống kê từ Vietnam Airlines cho thấy, nếu như năm 2015, chi phí cho một hành khách/km là 1.933 đồng/km, đến năm 2018, con số này là 2.027 đồng/km (tăng 4,8%). 3 tháng đầu năm 2020, khi đã có ảnh hưởng ban đầu của dịch Covid-19, chi phí này là 2.345 đồng/km. Dự kiến cả năm nay, chi phí này sẽ tăng lên tới 12.925 đồng/km (51,3%).
Mặc dù vậy, để đảm bảo ổn định giá cả, hạn chế tác động tiêu cực đến đời sống xã hội, Cục Hàng không VN vẫn đề xuất “tạm thời chưa xem xét điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa”.
Tăng giá trần có đồng nghĩa với tăng giá vé?
Trái ngược quan điểm của Cục Hàng không, phía các hãng hàng không lại cho rằng, điều chỉnh tăng khung giá vé như đề xuất vào tháng 3/2020 của Cục Hàng không VN không ảnh hưởng đến chỉ số giá tiêu dùng.
Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà cho rằng, dự kiến, sau điều chỉnh mức giá trần về mức như năm 2014 với các đường bay có khoảng cách từ 500km trở lên và giữ nguyên giá hiện tại với các đường bay có khoảng cách dưới 500km sẽ hầu như không tác động đến chỉ số giá tiêu dùng năm 2020.
“Việc này sẽ giúp Vietnam Airlines và các hãng hàng không Việt Nam tiếp tục thực hiện chính sách giá vé linh hoạt, nâng cấp chất lượng dịch vụ cho đối tượng khách hàng có nhu cầu dịch vụ cao, có thêm các mức giá rẻ nhằm kích cầu, khuyến khích khách đi máy bay”, ông Hà nói.
Trao đổi với Báo Giao thông, một chuyên gia về vận tải hàng không cho hay, hiện giá vé máy bay đang được Vietnam Airlines thực hiện theo cơ chế linh hoạt, với nhiều dải giá khác nhau từ thấp đến cao, tùy theo điều kiện vé để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.
Vị này cũng cho rằng, nếu tăng trần giá vé không đồng nghĩa với việc tăng giá vé mà sẽ tạo điều kiện cho hãng nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm phục vụ đối tượng sẵn sàng chi trả giá cao để có thể mua vé sát giờ, điều kiện lịnh hoạt và khung giờ bay đẹp với chất lượng cao. Cùng đó, hãng hàng không sẽ có thêm cơ hội giãn biên độ giữa các mức giá vé, đưa thêm nhiều chương trình, chính sách giá phù hợp, tăng cường vé rẻ kích cầu…
Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Hàng không VN chủ trì, xem xét phân tích vấn đề trên và có báo cáo Bộ trước ngày 31/5/2020.
Đầu tháng 3/2020, Cục Hàng không VN đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 17/2019 của Bộ GTVT ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển về mức quy định năm 2014.
Cụ thể, Cục Hàng không VN đề xuất giữ nguyên giá trần cho các đường bay kinh tế - xã hội (1,6 triệu đồng) và các đường bay khác dưới 500km (1,7 triệu đồng), đồng thời tăng giá trần đường bay có cự ly vận chuyển 500 - 850km từ 2,2 triệu đồng lên 2,25 triệu đồng (tăng 2,27%).
Giá trần đường bay từ 850 - 1.000km cũng được đề xuất tăng từ 2,79 triệu lên 2,89 triệu đồng (tương đương 3,58%). Đường bay từ 1.000 - 1.280km tăng từ 3,2 triệu lên 3,4 triệu đồng (tương đương 6,25%) và đường bay từ 1.280km trở lên sẽ tăng từ 3,75 triệu đồng lên 4 triệu đồng (tương đương 6,67%).
Đề xuất này của Cục Hàng không VN được đưa ra trên cơ sở biến động chi phí đầu vào. Cụ thể, theo thống kê, tháng 2/2020, giá nhiên liệu Jet A1 khu vực châu Á là 65,27 USD/thùng (tăng 11,36% so với thời điểm tháng 8/2015). Thuế nhập khẩu 7%, tỷ giá tăng khoảng 3,25% so với thời kỳ tháng 8/2015; Thuế bảo vệ môi trường tăng 200% (từ 1.000đ/l lên 3.000đ/l). Biến động của giá nhiên liệu và tỷ giá trong thời gian từ tháng 8/2015 đến tháng 2/2020 tác động làm tăng khoảng 5,62% chi phí một chuyến bay.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận