Thông tin về tình hình cung ứng vật liệu thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 (giai đoạn 2), Bộ GTVT cho biết, đối với hai dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Cà Mau (gồm Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau), các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long đã bố trí nguồn cung cát được hơn 16 triệu m3.
Còn gần 3 triệu m3 chưa xác định được nguồn (An Giang 1 triệu m3; Vĩnh Long 1,98 triệu m3).
Tính đến nay, các nhà thầu cũng đã hoàn thành thủ tục, đang tổ chức khai thác các mỏ với tổng trữ lượng 9 triệu m3; đang hoàn thiện thủ tục để khai thác 7 triệu m3.
"Theo báo cáo, nhà thầu mới đưa về công trường được 2,7 triệu m3 cát tỉnh (tỉnh An Giang khoảng 0,4 triệu m3; tỉnh Đồng Tháp 2,3 triệu m3; tỉnh Vĩnh Long do lớp tầng phủ dày, chất lượng xấu phải sàng rửa tạp chất nên mới khai thác được 4.400m3).
Công suất khai thác của các mỏ cát khu vực Đồng bằng sông Cửu Long hiện nay rất thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu thi công "3 ca, 4 kíp" theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạt trung bình 18.000m3/ngày do khống chế công suất, phương tiện, thời gian khai thác trong ngày, trong khi nhu cầu của dự án là 50.000m3/ngày", Bộ GTVT thông tin.
Đối với 10 dự án thành phần từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa, theo Bộ GTVT, các nhà thầu mới khai thác được 14/17 mỏ cát.
Còn lại 3 mỏ đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đã được chấp thuận bản đăng ký khối lượng nhưng chưa khai được do vướng thỏa thuận với chủ sở hữu đất khu vực mỏ về giá đền bù) đáp ứng khoảng 91% nhu cầu.
Về mỏ đất, các nhà thầu mới khai thác được 43/55 mỏ (tỉnh Quảng Trị còn 2 mỏ, Quảng Ngãi còn 5 mỏ, Bình Định còn một mỏ, Phú Yên còn 4 mỏ), đáp ứng khoảng 77% nhu cầu.
Các mỏ còn lại mặc dù đã được chấp thuận bản đăng ký khối lượng khai thác, song, đến nay chưa khai thác được do các nhà thầu đang phối hợp với địa phương thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng rừng.
Đảm bảo tiến độ dự án, Bộ GTVT đề nghị các tỉnh: An Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp cho phép các nhà thầu được khai thác tối đa công suất hoạt động của thiết bị, phương tiện và thời gian khai thác trong ngày.
Đồng thời, căn cứ tình hình thực tế khai thác của các mỏ đã cấp cho dự án, đánh giá nội dung đánh giá tác động môi trường được duyệt để có phương án tăng công suất khai thác các mỏ.
"Các địa phương, đặc biệt là tỉnh An Giang và Vĩnh Long cũng cần rà soát các mỏ đang khai thác, các khu vực mỏ mới, ưu tiên các mỏ gia hạn, nâng công suất để cung ứng cho dự án và giao thêm các mỏ mới cho các nhà thầu triển khai thủ tục khai thác để đến 30/6/2024 cung cấp đủ về công trường khối lượng cát theo yêu cầu", Bộ GTVT đề nghị.
Về phía Bộ Xây dựng, Bộ GTVT đề nghị sớm có hướng dẫn phương pháp xác định giá vật liệu tại mỏ để các địa phương công bố giá làm cơ sở để các chủ đầu tư phê duyệt; Kịp thời rà soát, điều chỉnh, bổ sung các định mức đã được ban hành nhưng chưa phù hợp hoặc còn thiếu; Hướng dẫn các bộ, địa phương ban hành định mức đặc thù của chuyên ngành.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận