Ẩm thực

Công thức tự làm xốt Mayonnaise đơn giản đến mức "muốn thất bại cũng khó"

18/08/2021, 10:00
image

Bất kể món nào, dù salad, món chiên, nướng, bánh mì... khi ăn kèm xốt Mayonnaise cũng là sự kết hợp vô cùng hoàn hảo khiến món ăn cuốn hút hơn.

Mayonnaise là loại xốt sánh mượt xuất xứ từ ẩm thực phương Tây.

Một số các món ăn đường phố ở Việt Nam khi kết hợp với Mayonnaise đều cho ra một hương vị khá đặc biệt. Sốt béo ngậy và thơm ngon làm cho món ăn đậm đà hơn rất nhiều.

Đây cũng là gia vị cực kỳ dễ dùng, cả nhà đều ưa thích, nhất là trẻ em bởi chúng luôn cần một thứ gì đó dùng để "chấm cả thế giới".

Việc làm xốt tại nhà rất đơn giản, vừa đảm bảo an toàn vệ sinh, bổ dưỡng mà thành phẩm lại cực kỳ hấp dẫn, ngon miệng. Gia vị đặc biệt này còn được biết đến bởi bổ sung nhiều tinh chất có tác dụng giúp làm đẹp da.

img

Mayonnaise chứa các thành phần chính là lòng đỏ trứng gà, dầu ăn, giấm gạo, gia vị… và có nhiều biến thể sử dụng hương liệu bổ sung.

Theo nhận định của chuyên gia, trong 2 muỗng Mayonnaise chứa 115 calo, 9g chất béo, 7g carbohydrate, 209mg natri và 2g đường, xốt Mayonnaise có thể gây béo khi ăn.

Tuy nhiên, nếu sử dụng một cách hợp lý, điều độ và đúng phương pháp thì hoàn toàn không gây ảnh hưởng đến cân nặng. Mayonnaise không gây béo nhanh và chất béo trong Mayonnaise là chất béo không bão hòa, rất tốt cho cơ thể.

img

Salad trái cây trộn xốt lượng Mayonnaise vừa đủ rất ngon mà không lo tăng cân.

Dưới đây là công thức làm xốt Mayonnaise "bất bại" với nguyên liệu cực đơn giản:

Nguyên liệu:

- 2 lòng đỏ trứng gà

- 1/2 quả chanh

- Muối

- Dầu ăn

img

Cách làm:

Lấy 2 lòng đỏ trứng gà cho vào bát innox hoặc bát sứ, thêm 1/3 thìa muối, 1 thìa đường đánh tan hỗn hợp đến khi chuyển màu vàng nhạt.

Cho 2 thìa nước cốt chanh, 1 chút vỏ chanh bào, dùng máy đánh trứng đánh ở tốc độ chậm, ai không dùng máy đánh trứng có thể đánh bằng tay. Đánh tan hỗn hợp, khi muối và đường đã tan hết.

img

Chuẩn bị 2 bát con dầu ăn, vẫn tiếp tục đánh trứng ở tốc độ vừa, và tăng dần lên tốc độ cao, cho từng thìa dầu ăn vào hỗn hợp trứng, cứ như vậy cho đến khi hết lượng dầu ăn.

Không nên cho quá nhiều dầu ăn vào cùng lúc để tránh xốt bị tách dầu. Khi thấy xốt sánh mịn và trong lại, nhấc lên không bị chảy xuống, đặc quánh và dính lại trên phới đánh trứng là được.

Lưu ý: Trường hợp xốt bị tách dầu, đừng vội bỏ đi mà lấy 1 lòng đỏ khác, đánh cho đến khi nhạt màu, rồi lần lượt cho phần xốt trứng bị tách dầu vào, đánh đến khi đặc quánh lại là được.

Xốt sau khi làm xong, bạn cho vào chai lọ thủy tinh hoặc túi đậy kín nắp để tránh côn trùng và bảo đảm hương vị hơn. Bạn để xốt vào ngăn mát tủ lạnh ở nhiệt độ 5 - 12 độ C và sau 1 đêm là có thể sử dụng được ngay.

img

Thành phẩm xốt Mayonnaise chấm với món nào cũng thấy hợp.

Chúc bạn luôn thành công với những trải nghiệm mới mẻ ngay trong gian bếp gia đình!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.