Công trường nhộn nhịp ngày đầu trở lại làm việc
Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 có tổng chiều dài 188,2km đi qua bốn tỉnh, thành phố là An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Trong đó, tại tỉnh An Giang là dự án thành phần 1 dài 57,2km, chia thành 4 gói thầu xây lắp được đánh theo số thứ tự 42, 43, 44 và 45.
Ông Nguyễn Thanh Cường, Phó giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang (chủ đầu tư) thông tin: "Hôm nay mùng 6 Tết, các nhà thầu phụ trách thi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đã cho công nhân quay trở lại làm việc.
Tuỳ vào sự bố trí, sắp xếp, một số nhà thầu bắt tay vào thi công ngay. Trong khi đó, có một số nhà thầu khác vẫn cho làm việc lấy ngày rồi sau đó một, hai ngày mới tăng tốc thi công".
Ghi nhận tại gói thầu số 42, điểm đầu dự án thành phần 1 do liên danh nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn và Công ty CP Thiết bị 624 thi công, không khí làm việc của công nhân rất khẩn trương sau kỳ nghỉ Tết.
Trung tá Lê Xuân Đại, Giám đốc Ban điều hành Trường Sơn 11, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (nhà thầu thi công) cho biết, có 60 cán bộ, kỹ sư, kỹ thuật, công nhân làm việc trong ngày mùng 6 Tết trên công trường. Cùng với đó là 40 thiết bị, máy móc được vận hành liên tục...
"Kế hoạch triển khai công việc đầu năm của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn tại dự án xây dựng cao tốc trục ngang ở miền Tây là đóng cừ tràm xử lý nền nút giao đầu tuyến, hoàn thiện mố nhô 2 bên cầu Cần Thảo, đường công vụ và cống tạm 3D1500 qua kênh 11 để đưa thiết bị vào đóng cọc cầu kênh 11…", trung tá Đại cho biết thêm.
Trong khi đó, tại gói thầu số 44, Công ty CP Tập đoàn Thành Huy tổ chức cho công nhân làm việc xuyên Tết với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm và đẩy nhanh được tiến độ thi công khi đến nay, gói thầu này vượt 6% so với kế hoạch đề ra.
Anh Nguyễn Văn Nam, Giám đốc điều hành dự án, Công ty CP Tập đoàn Thành Huy (nhà thầu thi công) thông tin, sau kỳ nghỉ Tết, 100% công nhân đã quay trở lại công trường làm việc.
Trong ngày làm việc mùng 6 Tết, Công ty CP Tập đoàn Thành Huy chia làm 6 mũi thi công với những công việc cụ thể là khoan cọc nhồi; gác dầm ngang bản mặt hai cây cầu đã lao dầm trước đó; thực hiện việc lao dầm nhịp ba của cầu kênh Ngang Huệ Đức và thi công cầu tạm cầu Kênh Đông 2.
"Việc lao dầm nhịp thứ ba của cây cầu kênh Ngang Huệ Đức được công ty dự kiến thực hiện hoàn thành trong ngày hôm nay", anh Nam thông tin thêm.
Đang tất bật hỗ trợ công nhân gác dầm nhịp cầu thứ ba của cầu kênh Ngang Huệ Đức, anh Đỗ Hoàng Em, kỹ sư công trường, Công ty CP Tập đoàn Thành Huy nói: "Trong ngày làm việc hôm nay anh em công nhân rất tập trung hoàn thành tốt nhất công việc được phân công với tinh thần, trách nhiệm cao. Tất cả đều mong muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện gói thầu".
Anh Trần Văn Tấn Đạt (35 tuổi, ngụ huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp), công nhân thi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng cho biết, từ tháng 8/2023 anh đã có mặt trên công trường cao tốc trục ngang ở miền Tây làm việc cho đến nay.
Trong những ngày Tết, anh được công ty cho về đón năm mới cùng gia đình. Hôm nay mồng 6 Tết, công ty cho công nhân quay trở lại làm việc và anh đã có mặt từ rất sớm trên công trường thi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng do Công ty CP Tập đoàn Thành Huy phụ trách thi công.
"Tôi cảm thấy rất phấn khởi vì được đóng góp chút ít công sức của mình vào việc hoàn thành cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng", anh Đạt nói.
Dự án vẫn gặp khó do thiếu cát đắp nền đường
Trung tá Lê Xuân Đại, Giám đốc Ban điều hành Trường Sơn 11, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (nhà thầu thi công gói thầu số 42) cho biết, gói thầu thi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng do Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn phụ trách có tổng chiều dài gần 17km đường, 5 cầu và 62 cống.
Hiện nay, việc thi công phần đường đang gặp khó do thiếu cát đắp nền nên dự án có phần chưa đạt được tiến độ như kỳ vọng.
Nếu cộng dồn số lượng cát trong năm 2023 chuyển sang thì mỗi ngày trên công trường cần 7.200m3 cát/ngày. Thế nhưng, hiện tại, nhà thầu chỉ nhận được 500m3 cát/ngày do Công ty TNHH MTV Môi trường Vạn Hưng Tùng cung cấp.
Hiện tại, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn được UBND tỉnh An Giang giao trực tiếp khai thác hai mỏ cát. Mỏ cát thứ nhất trên sông Hậu, thuộc thị trấn Cái Dầu và xã Bình Long, huyện Châu Phú và Bình Thạnh Đông, huyện Phú Tân diện tích 30ha, trữ lượng 860.008m3.
Mỏ cát thứ hai trên sông Tiền thuộc xã Vĩnh Xương, xã Vĩnh Hòa, thị xã Tân Châu diện tích 48ha, trữ lượng 600.516 m3. Tuy nhiên, cái khó hiện nay là UBND tỉnh An Giang chưa có quyết định nên công ty vẫn chưa xác định thời điểm khai thác.
"Để đảm bảo tiến độ còn lại 34 tháng của gói thầu, công ty kiến nghị UBND tỉnh, các sở ngành của tỉnh sớm có quyết định khu vực khai thác hai mỏ cát để nhà thầu triển khai các bước tiếp theo và xem xét cấp tiếp mỏ cát hoặc phân bổ thêm nguồn cát. Vì khối lượng của hai mỏ đang chờ quyết định chỉ đạt 47,62% khối lượng theo nhu cầu của gói thầu là hơn 3 triệu m3", trung tá Đại nói.
Trong khi đó, tại gói thầu số 44 do Công ty CP Tập đoàn Thành Huy phụ trách thi công cũng đang trong tình trạng thiếu cát đắp nền đường.
Anh Nguyễn Văn Nam, Giám đốc điều hành dự án, Công ty CP Tập đoàn Thành Huy (nhà thầu thi công gói thầu số 44) thông tin, do thiếu cát đắp nền đường nên việc thi công đường đang gặp khó khăn khi đến nay, công ty chỉ mới gia tải được chưa đầy 1km đường.
Từ mùng 4 Tết đến nay, mỗi ngày, nhà thầu cung cấp cát chỉ cấp cho công ty 400m3/ngày. Trong khi nhu cầu cát để đảm bảo thi công cho toàn gói thầu từ 3.000-5.000m3/ngày.
Anh Nam nói: "Hiện tại, Công ty CP Tập đoàn Thành Huy được UBND tỉnh An Giang cấp mỏ cát thuộc xã Tấn Mỹ, huyện Chợ Mới với tổng trữ lượng 2,5 triệu m3 nhưng vẫn chưa được phép khai thác.
Do vậy, phía công ty mong muốn được cấp phép khai thác để phục vụ thi công gói thầu do công ty phụ trách nhằm đảm bảo kịp tiến độ thi công".
"Hiện nay, các nhà thầu phụ trách thi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đều đã được cấp mỏ cát theo cơ chế đặc thù. Trong ngày hôm nay, Sở Tài Nguyên và Môi trường (TN&MT) đã trình UBND tỉnh ký văn bản trước một mỏ cát.
Các mỏ còn lại do nằm trong khu vực sạt lở nên UBND tỉnh đã có văn bản gửi Bộ TN&MT xin ý kiến", một cán bộ Sở TN&MT tỉnh An Giang thông tin.
Trong đó, dự án thành phần 1 tại tỉnh An Giang có chiều dài 57,2km, dự án thành phần 2 tại thành phố Cần Thơ dài 37,2km, dự án thành phần 3 tại tỉnh Hậu Giang dài gần 37km và dự án thành phần 4 tại tỉnh Sóc Trăng dài 56,9km.
Giai đoạn 1, dự án được đầu tư quy mô phân kỳ 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ được đầu tư quy mô 6 làn xe.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận