Xã hội

CSGT đề nghị tăng phạt loạt lỗi của người điều khiển xe máy, có mức gấp 6 lần

29/10/2024, 08:20

Cơ quan soạn thảo đề xuất tăng mức phạt lên tối đa 10 triệu đồng nếu người điều khiển xe máy có nồng độ vượt mức kịch khung hoặc không chấp hành yêu cầu kiểm tra của cán bộ chức năng.

Theo dự thảo mới nhất (lần 4) Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) đề xuất tăng mức phạt tiền nhiều hành vi của người điều khiển xe máy vi phạm quy tắc giao thông, là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông.

Cụ thể, cơ quan soạn thảo dự kiến tăng chế tài hành chính đối với nhiều hành vi mà từ trước đến nay được đánh giá có nguy cơ rất cao gây ra tai nạn giao thông và cố ý xâm phạm trật tự an toàn giao thông.

CSGT đề nghị tăng phạt loạt lỗi của người điều khiển xe máy, có mức gấp 6 lần- Ảnh 1.

Bảng so sánh mức phạt đang áp dụng so với dự thảo mới nhất của Cục CSGT.

Điển hình như lỗi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông (vượt đèn đỏ), hiện mức phạt đối với tài xế xe máy vi phạm lỗi này chỉ tối đa 1 triệu đồng. Tuy nhiên, trong dự thảo lần 4 vừa ban hành, cơ quan soạn thảo đề xuất tăng chế tài lên tối đa 6 lần, ở mức từ 4-6 triệu đồng.

Thiếu tá Nguyễn Duy Tú (Đội CSGT đường bộ số 10, Phòng CSGT Công an Hà Nội) cho biết, thời gian qua lực lượng chức năng xử phạt rất nhiều tài xế, nhất là xe máy vi phạm lỗi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông.

"Hành vi vượt đèn đỏ có nguyên nhân chủ yếu do ý thức kém của người tham gia giao thông. Tài xế biết vượt đèn đỏ là sai nhưng vẫn vô tư vi phạm vì tiếc vài giây, vì thấy người khác vượt nên mình cũng vượt", thiếu tá Tú nhìn nhận.

Còn theo một cán bộ Đội CSGT đường bộ số 6, Phòng CSGT Công Hà Nội, tình trạng người điều khiển phương tiện vượt đèn đỏ là hành vi rất nguy hiểm khi tham gia giao thông. Đây là một trong những hành vi nguy cơ rất cao gây ra tai nạn và cố ý xâm phạm trật tự ATGT.

Quá trình xử lý, cơ quan chức năng ghi nhận hành vi này thường xảy ra tại các giao lộ, nhất là khi vắng bóng lực lượng CSGT làm nhiệm vụ. Tại Hà Nội, thời gian mà người vi phạm chủ yếu diễn ra vào buổi sáng sớm và đêm tối. Đặc biệt, vi phạm nhiều nhất vẫn là tài xế mô tô và xe gắn máy, kể cả xe máy hay xe đạp điện.

Hay như vi phạm về nồng độ cồn, cơ quan soạn thảo đề xuất tăng mức phạt lên tối đa 10 triệu đồng nếu tài xế vi phạm nồng độ vượt mức kịch khung hoặc không chấp hành yêu cầu kiểm tra của cán bộ chức năng.

CSGT đề nghị tăng phạt loạt lỗi của người điều khiển xe máy, có mức gấp 6 lần- Ảnh 2.

Hiện trường vụ tài xế ô tô vi phạm nồng độ cồn gây tai nạn khiến 2 người tử vong ở Lâm Đồng hồi đầu tháng 9.

Theo cơ quan tham mưu soạn thảo dự thảo, thời gian qua tình hình trật tự ATGT đường bộ vẫn diễn biến phức tạp; nhiều địa phương xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Bên cạnh đó, tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự ATGT vẫn phổ biến, nhất là hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy của người điều khiển phương tiện vẫn xảy ra nhiều. Đặc biệt, vi phạm nồng độ cồn luôn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Do đó, cơ quan soạn thảo khẳng định, để lập lại trật tự ATGT đòi hỏi việc thực thi pháp luật phải nghiêm minh, đảm bảo tuyên truyền nhưng đủ răn đe. Chế tài xử phạt phải mạnh để xử lý tương xứng với các hành vi vi phạm, nhất là các hành vi cố ý xâm phạm trật tự ATGT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.