Sở GTVT TP.HCM đang lấy ý kiến các sở, ngành, địa phương liên quan về quy trình xử lý vi phạm đối với xe ô tô tại các tuyến đường tổ chức cho ô tô đậu thu phí theo giờ. Quy trình đề cập cụ thể trách nhiệm của lực lượng tại hiện trường, vai trò của UBND, Công an phường, quận có liên quan trong công tác phối hợp xử lý vi phạm hành chính về phí.
Theo đó, thông tin về phương tiện vi phạm mà người điều khiển không chấp hành quyết định xử lý vi phạm hành chính sẽ được tổng hợp, công bố rộng rãi trên website Sở GTVT, chuyển cho các cơ quan, đơn vị đăng kiểm phương tiện cơ giới để phối hợp xử lý.
Các hành vi dự kiến thuộc diện bị xử lý vi phạm hành chính gồm: không đăng ký trả phí đỗ xe (đỗ xe nhưng không trả phí), đỗ xe quá thời gian đăng ký, đăng ký trả phí sai loại xe, sai mức phí, đăng ký sai mã bãi đỗ. Dự thảo nêu các bước xử lý xe ô tô vi phạm gồm: phát hiện, dán phiếu nhắc nhở; người vi phạm nếu không đóng tiền sau 3 ngày sẽ bị công bố trên báo chí và liên hệ với UBND phường để lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính.
UBND phường sẽ xử phạt từ 1 đến 3 lần, mức phạt tối đa không quá 50 triệu đồng. Nếu sau 15 đến 30 ngày mà người vi phạm chưa đóng phạt, đơn vị quản lý thu phí đỗ xe sẽ thông báo cho Cục Đăng kiểm VN treo cảnh báo từ chối đăng kiểm đối với phương tiện.
Liên quan chế tài từ chối đăng kiểm xe vi phạm, ngày 25/9, trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN cho biết, hiện nay việc cơ quan đăng kiểm thông báo từ chối kiểm định đối với các xe ô tô vi phạm Luật Giao thông nhưng không chấp nộp phạt theo quyết định của lực lượng CSGT đang gây ra nhiều ý kiến khác nhau. Vì vậy, đề xuất về việc từ chối kiểm định đối với xe vi phạm nợ tiền trả phí đậu đỗ xe sẽ khó được dư luận chấp nhận.
“Hiện không có quy định nào để Cục Đăng kiểm VN ban hành thông báo từ chối tiếp nhận đăng kiểm đối với xe ô tô vi phạm quy định về trả phí, nợ phí đậu đỗ xe. Việc từ chối đăng kiểm xe ô tô trong trường hợp trên không đảm bảo tính pháp lý, vì vậy Cục Đăng kiểm VN không thể thực hiện”, đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết thêm.
Được biết, việc ban hành quy trình xử lý xe ô tô vi phạm quy định về trả phí đậu đỗ xe nhằm giải quyết tình trạng thất thu phí ô tô đậu đỗ dưới lòng 23 tuyến đường ở TP HCM, trong đó có nguyên nhân thiếu biện pháp xử phạt hiệu quả.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận