Theo Cục Hàng hải VN, Công ty TNHH Siam City Cement (Việt Nam) vừa đề xuất Bộ GTVT cho phép được khai thác phần bên trong cầu cảng 60.000T tại phân đoạn 4 (tiếp giáp với cầu cảng 1.600T hiện hữu) để cập sà lan 1.600T bốc dỡ nguyên vật liệu như clinker... phục vụ nhu cầu sản xuất của nhà máy và xuất xi măng bằng đường thủy.
Bến Thị Vải hiện nay có 3 cầu cảng, có thể tiếp nhận tàu có trọng tải đến 60.000 DWT. Ảnh minh họa
Lãnh đạo Cục Hàng hải VN cho biết, trong phê duyệt quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đông Nam Bộ (Nhóm 5) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Bến cảng Nhà máy nghiền Xi măng Thị Vải (là Bến cảng SCC-VN Thị Vải) được quy hoạch là bến cảng chuyên dùng xi măng, với hiện trạng có 1 cầu cảng chiều dài 316m, tiếp nhận tàu trọng tải đến 50.000T, diện tích chiếm đất 18 Ha. Quy hoạch đến năm 2020, định hướng đến năm 2025, 2030 với 11 cầu cảng có chiều dài 316m, tiếp nhận tàu trọng tải đến 50.000T. Nội dung quy hoạch bến cảng có bến sà lan.
Ngày 23/3/2018, Bộ GTVT đã có văn bản chủ trương tiếp nhận tàu lớn hơn tải trọng thiết kế cầu cảng 50.000 DWT trạm nghiền clinker Thị Vải Vũng Tàu.
Hiện nay, Bến cảng SCC-VN Thị Vải có 3 cầu cảng. Trong đó, có 1 cầu cảng tiếp nhận tàu có trọng tải đến 60.000 DWT, 1 cầu cảng tiếp nhận tàu/sà lan có trọng tải đến 1.600 DWT. Ngoài ra, còn có 1 cầu cảng tiếp nhận sà lan có trọng tải đến 800 DWT.
Cũng theo Cục Hàng hải VN, đoạn cầu cảng tại phân đoạn 4 bên trong cầu cảng 60.000T có chiều dài 69,7m, tương đương với chiều dài bến sà lan có trọng tải đến 1.600 DWT hiện hữu.
Đồng thời, vị trí tuyến bến có khoảng cách đến tuyến bến sà lan có trọng tải đến 1.600 DWT hiện hữu cũng đáp ứng quy định về chiều rộng khu nước trước bến cho sà lan neo đậu. Cùng đó, tuyến bến mặt sau cầu cảng 60.000 DWT không ảnh hưởng tới hành lang an toàn của luồng Vũng Tàu – Thị Vải hiện hữu.
Trong khi đó, đề xuất của Công ty TNHH Siam City Cement là nhằm mục đích phục vụ cho việc xếp dỡ hàng hóa phục vụ sản xuất xi măng của doanh nghiệp, không ảnh hưởng đến hoạt động khai thác của cảng hiện hữu.
“Đề xuất nêu trên là có cơ sở để xem xét, chấp thuận”, lãnh đạo Cục Hàng hải VN cho biết. Sau khi có ý kiến chính thức của Bộ GTVT, Cục sẽ có trách nhiệm hướng dẫn Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục quy định.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận