Chiều 14/10, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Phú Hiệp, Giám đốc Công ty BOT Cai Lậy cho biết, sau khi UBND tỉnh Tiền Giang có văn bản đề xuất với Bộ GTVT và thống nhất phương án xây dựng trạm thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy, nhà đầu tư sẽ sớm khảo sát, thống nhất cùng địa phương vị trí đặt trạm.
Khi xác định được vị trí, nhà đầu tư sẽ khẩn trương xây dựng, phấn đấu đến cuối năm 2019 hoàn thành và đưa vào thu phí trong dịp Tết.
Tiền Giang chọn phương án 2
Theo ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở GTVT Tiền Giang, với hai phương án giải quyết bất cập trại trạm thu phí BOT Cai Lậy mà Bộ GTVT đã đưa ra, tỉnh Tiền Giang thống nhất chọn phương án 2 là xây dựng thêm trạm thu phí trên tuyến tránh và thực hiện thu phí đồng thời cả hai trạm.
Trước đó, Bộ GTVT đưa hai phương án gồm: Thứ nhất, thu như cũ và miễn giảm giá vé cho phương tiện của 41 xã, phường, thị trấn quanh trạm (tương đương bán kính 10km), hộ kinh doanh được giảm 50%, hộ không kinh doanh được miễn vé khi qua trạm, xe buýt được miễn vé; đồng thời, giảm giá vé chung cho tất cả các phương tiện qua đây so với mức giá vé đã được ấn định ban đầu khi tổ chức thu phí (năm 2017).
Thứ hai, xây dựng thêm trạm thu phí mới trên tuyến tránh Cai Lậy và thực hiện thu phí đồng thời cả hai trạm, trạm nào hoàn vốn xong sẽ dỡ trạm đó. Theo ông Bon, với phương án này, sẽ thực hiện phân luồng giao thông theo hướng cho xe lớn di chuyển trên tuyến tránh nhằm tránh kẹt xe và gây ô nhiễm môi trường QL1 đoạn qua thị xã Cai Lậy. Việc phân luồng giao thông thì Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ và địa phương tổ chức.
Tổng cục Đường bộ VN tổ chức phân luồng giao thông
Cũng theo ông Bon, tại thông báo kết luận của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật về phương án thu phí hoàn vốn đầu tư dự án BOT QL1 qua thị xã Lai Lậy, tỉnh Tiền Giang, Tổng cục Đường bộ VN được giao khẩn trương làm việc với địa phương và triển khai ngay việc phân luồng giao thông đoạn qua thị xã Cai Lậy phù hợp, đúng quy định pháp luật để đảm bảo mục tiêu dự án, khai thác hiệu quả tuyến tránh. Đặc biệt là giảm ùn tắc, TNGT, ô nhiễm môi trường trong trung tâm thị xã Cai Lậy.
Trong khi đó, nhà đầu tư được yêu cầu khẩn trương xây dựng phương án, khái toán kinh phí xây dựng mới trạm thu phí trên tuyến tránh, thống nhất với địa phương vị trí đặt trạm.
Dự án BOT Cai Lậy được đầu tư, xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy và tăng cường mặt đường QL1, đoạn từ Km 1987+560 đến Km 2014+000. Dự án do liên danh Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Ái và Công ty CP Đầu tư thương mại và xây dựng giao thông 1 làm chủ đầu tư. Công ty TNHH Đầu tư QL1 Tiền Giang đơn vị quản lý, khai thác.
Dự án có tổng mức đầu trên 1.380 tỷ đồng. Trong đó, tuyến tránh hơn 680 tỷ đồng, phần tăng cường mặt đường QL1 trên 379 tỷ đồng, xây trạm thu phí trên 100 tỷ đồng và chi phí GPMB hơn 219 tỷ đồng.
Dự án khởi công năm 2014, hoàn thành năm 2017, bắt đầu thu phí ngày 14/8/2017, sau đó gặp sự phản đối gay gắt nhiều lần, buộc phải xả trạm và dừng thu phí cho đến nay.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận