Thi công đến đâu xong đến đó
Những ngày giữa tháng 5/2024, PV Báo Giao thông có mặt trên đoạn còn lại dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và ghi nhận không khí khẩn trương trên toàn công trường.
Từ nút giao QL46B (huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) đến nút giao QL8A (huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) ở cuối tuyến, cả ngàn cán bộ, kỹ sư, công nhân cùng hàng trăm máy móc thiết bị tất bật thi công.
Đang hối hả lu lớp đá dăm gia cố xi măng (còn gọi CTB) vừa mới thảm ở đoạn qua xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An), công nhân Nguyễn Xuân Dân (SN 2001, ở huyện Đô Lương, Nghệ An) cho biết: Vừa qua, cao tốc từ Hà Nội đi vào được nối dài thêm 30km, đoạn từ Diễn Châu vào đến TP Vinh. Người dân ai cũng vui mừng, phấn khởi khiến người làm giao thông cũng thấy tự hào.
Cao tốc hoàn thiện đến đâu, người dân và địa phương được hưởng lợi đến đó. Là người dân Nghệ An, em rất tự hào khi được góp một phần sức nhỏ trên công trình trọng điểm quốc gia ngay trên quê hương.
Kỹ sư Nguyễn Công Mạnh, Công ty TNHH Hòa Hiệp cho biết: Đoạn qua địa bàn xã Hưng Tây, đơn vị thi công 4km đường. Đến nay đã có gần 2km đã thảm xong lớp trên cùng.
Với những đoạn đã thảm xong, công ty tiến hành lắp đặt dải phân cách cứng giữa đường, thi công đường ống cáp điện và hệ thống an toàn giao thông. Thi công đến đâu, xong đến đó.
“Hiện đơn vị đang huy động gần 100 cán bộ, kỹ sư, công nhân cùng với hơn 50 đầu xe, máy, thiết bị. Theo kế hoạch, đến 30/6 sẽ hoàn thành đoạn còn lại. Tuy nhiên, chúng tôi đang phấn đấu đến khoảng 10-15/6 sẽ hoàn thành đoạn qua Hưng Tây này”, kỹ sư Mạnh nói.
Trong khi đó, với cầu Hưng Đức, các nhà thầu thi công là Hòa Hiệp, Cienco4, Thái Yên, 456, Đại Hiệp cũng đã thảm bê tông nhựa. Ở phía Bắc cầu Hưng Đức, Tập đoàn Cienco 4 cũng đã thảm và tiến hành lắp đặt dải phân cách. Còn với đoạn cuối, cầu vượt QL8A cũng đã được thông xe vào cuối năm 2023. Nhà thầu Đại Hiệp đang gấp rút hoàn thiện nút giao lên xuống QL8A.
Theo thống kê đến giữa tháng 5/2024, với Công ty TNHH Hòa Hiệp, nền đường vẫn còn 21.500m3 K98, dự kiến hoàn thành 27/5/2024. Với móng đường, còn lại 25.200m3 cấp phối đá dăm loại 1 và 12.200m3 lớp CTB, dự kiến hoàn thành trước ngày 10 và 15/6. Với mặt đường, còn 45.000 tấn bê tông nhựa, dự kiến thảm xong trước ngày 26/6 và sau đó hoàn thành hệ thống an toàn giao thông.
Với Công ty CP Đại Hiệp, nền đường vẫn còn 1.500m3 K98; móng đường còn lại 2.500m3 cấp phối đá dăm loại 1 và CTB; mặt đường còn 13.600 tấn bê tông nhựa. Đại Hiệp dự kiến sẽ thảm xong trước ngày 21/6, và hoàn thành hệ thống an toàn giao thông trước ngày 25/6.
Hai nhà thầu còn lại của đoạn tuyến này là Công ty CP Thái Yên và Tập đoàn Cienco4 cũng còn khoảng 11.600m3 đất K98; 22.300m3 cấp phối đá dăm loại 1 và CTB; cùng với 46.900 tấn bê tông nhựa. Dự kiến, từ khoảng 24-26/6, cả 2 nhà thầu này cũng thảm xong mặt đường, sau đó hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông trước ngày 30/6.
Tiếp tục tinh thần “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”
Trao đổi với PV, kỹ sư Lê Đức Tùng, Chỉ huy trưởng Công ty TNHH Hòa Hiệp cho biết: Đoạn tuyến còn lại từ QL46B - Bãi Vọt, Công ty TNHH Hòa Hiệp thi công tổng chiều dài khoảng 10km. Hiện nay, đoạn 4km qua xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên; nút giao QL46B, cầu Hưng Đức đã thảm bê tông nhựa.
Riêng đoạn 2,2km qua xã Hưng Tân (huyện Hưng Nguyên) có nền đất yếu. Theo thiết kế đoạn này lún khoảng 2,2m và đến nay thực tế đã lún được 1,5m. Công ty vẫn đang theo dõi sát sao, phối hợp với doanh nghiệp dự án, tư vấn thiết kế và Ban QLDA 6, để những vị trí nào đủ điều kiện sẽ tiến hành dỡ tải, thi công nền móng mặt đường.
Cũng theo kỹ sư Tùng, vừa qua, được sự quan tâm của Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ, Bộ GTVT và sự quyết tâm, nỗ lực của nhà đầu tư, các đơn vị thi công đã đưa 29km đầu dự án hoàn thành đúng kế hoạch. Thế nhưng, chúng tôi không lơ là, chủ quan mà vẫn thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, "vượt nắng thắng mưa"... Tất cả cùng quyết tâm, hoàn thành đoạn còn lại vào 30/6 như đúng chỉ đạo của Bộ GTVT.
Cùng quan điểm, ông Nguyễn Quang Trung, Phó giám đốc điều hành Công ty CP Tập đoàn Cienco4 cho biết: Sau thời gian gia tải chờ theo dõi lún, ngay khi đảm bảo các điều kiện, đơn vị đã tiến hành dỡ tải để tiếp tục thi công. Đến nay, về phần đường, Cienco 4 đã thảm được gần 3/4,1km; còn về cầu thì mặt cầu Hưng Đức, cầu Hưng Thắng 2 cũng đã thảm, còn cầu Hưng Thắng 1 đang lao những nhịp cuối cùng.
“Hiện tập đoàn đang huy động hơn 100 kỹ sư, công nhân thi công đến 10-11h đêm với tinh thần cao nhất nhằm hoàn thành đoạn tuyến trước 30/6/2024”, ông Trung nói.
Ông Ngô Trọng Nghĩa, Phó ban điều hành Ban QLDA 6 (đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền ở dự án) cũng cho biết: 19km đoạn tuyến còn lại của dự án có đặc thù riêng là nền đất yếu nhiều, cần thời gian gia tải. Nên với những vị trí đã đảm bảo yêu cầu, ban cùng với các nhà thầu và tư vấn giám sát sẽ bàn bạc và đưa ra những giải pháp thi công phù hợp nhằm đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng.
“Tất cả các bên liên quan đều duy trì tinh thần tập trung, khẩn trương nhất. Đảm bảo 30/6 phải hoàn thành đoạn tuyến còn lại, đảm bảo chất lượng công trình cao nhất”, ông Nghĩa nhấn mạnh.
Nhà đầu tư là liên danh 5 doanh nghiệp gồm: Công ty TNHH Hòa Hiệp, Tập đoàn CIENCO4, Công ty TNHH Núi Hồng, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng VINA 2. Doanh nghiệp dự án là Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng.
Sau khi dự án này thông xe, thời gian di chuyển ô tô từ Hà Nội về Vinh (Nghệ An) chỉ còn 3,5 giờ, thay vì hơn 5 giờ như trước.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận