Pháp đình

Cựu Cục phó Quản lý thị trường Trần Hùng kêu oan, cho rằng bị vu khống

20/07/2023, 11:19

Ông Trần Hùng nói mình không nhận 300 triệu đồng và khẳng định suốt 10 năm công tác, không ai buôn bán hàng giả có thể mua chuộc được bị cáo.

"Chẳng ai có thể mua chuộc được tôi"

Sáng 20/7, ông Trần Hùng (61 tuổi, cựu Cục phó Quản lý thị trường, cựu Tổ trưởng Tổ 304 thuộc Tổng cục Quản lý thị trường) trả lời xét hỏi tại phiên xử 36 bị cáo trong vụ sản xuất, tiêu thụ hàng triệu sách giáo khoa giả.

Theo cáo trạng, ngày 9/7/2020, sau khi bị cơ quan chức năng phát hiện việc sản xuất và mua bán hơn 27.000 cuốn sách giả, Cao Thị Minh Thuận (Giám đốc Công ty Phú Hưng Phát) và Nguyễn Duy Hải (lao động tự do) liên hệ nhờ ông Hùng giúp đỡ xử lý nhẹ, đồng thời hứa chi 400 triệu đồng để lo lót.

img

Ông Trần Hùng tại phiên tòa sáng 20/7.

Sau đó, ông Hùng thông qua Hải, hướng dẫn bà Thuận thay đổi lời khai về nguồn gốc số sách nêu trên thành sách do người khác mang đến ký gửi.

Trong vụ án, ông Trần Hùng bị truy tố về tội nhận hối lộ với khung hình phạt 7-15 năm tù. Nguyễn Duy Hải bị truy tố tội môi giới hối lộ.

Ba cựu cán bộ Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 17 Hà Nội gồm Lê Việt Phương (cựu Phó đội trưởng), hai cựu kiểm soát viên Phạm Ngọc Hải và Thành Thị Đông Phương bị xét xử về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Còn Cao Thị Minh Thuận và cùng 30 bị cáo còn lại bị xét xử về các tội sản xuất, buôn bán hàng giả.

Sáng 15/7/2020, Hải mang 300 triệu đồng do Thuận đưa, đựng trong túi nylon màu đen rồi đến phòng làm việc của ông Hùng. Hôm đó, nơi này có nhiều người nên Hải mang tiền về. Chiều hôm sau, Hải trở lại phòng làm việc và đưa túi tiền cho ông Hùng.

Trước những câu hỏi của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND), ông Hùng bác toàn bộ cáo buộc nêu trên và phủ nhận đã nhận hối lộ 300 triệu đồng từ phía Cao Thị Minh Thuận.

"Tôi không bao giờ thông qua Hải làm việc với Thuận, khi thấy Hải để lại chiếc túi, tôi còn mắng và đuổi Hải ra", ông Hùng trình bày. Bị cáo cho rằng mình bị vu khống, bị oan.

Trước đó, khi trả lời Hội đồng xét xử, ông Hùng cho biết tháng 7/2020, Đội quản lý thị trường số 17 phối hợp với Tổ 304 kiểm tra Công ty Phú Hưng Phát. Thời điểm đó, lực lượng chức năng thu giữ hơn 27.000 cuốn sách giả. Sau đó, bà Thuận xin ông Hùng bỏ qua vụ việc nhưng ông nói không có thẩm quyền và kiên quyết không bỏ qua.

Sáng 13/7/2020, khi Nguyễn Duy Hải liên hệ để nhờ xử lý nhẹ đối với Công ty Phú Hưng Phát, ông Hùng tiếp tục nói với Hải: "Thuận cũng gọi rồi nhưng không xin được, cứ dặn Thuận có gì khai đấy, đúng theo quy định pháp luật mà làm".

Ông Hùng còn quả quyết: "Suốt 10 năm công tác, không ai buôn bán hàng giả có thể mua chuộc được tôi cả".

img

Bị cáo Nguyễn Duy Hải.

Người môi giới khẳng định Trần Hùng nhận tiền

Nguyễn Duy Hải khi được Hội đồng xét xử gọi lên đối chất, lại khai rằng những gì ông Hùng trả lời tại tòa là sai sự thật.

Hải khẳng định, sáng 14/7/2020, đã đến gặp ông Hùng cùng hai người khác tại một quán cà phê ven đường Nguyễn Xí, Hà Nội. Hôm đó, Hải truyền đạt việc bà Thuận muốn ông Hùng bỏ qua vụ việc và sẽ gửi 400 triệu đồng để cám ơn.

Trả lời VKS sáng 20/7, bị cáo Hải tiếp tục nhắc lại lời khai về việc đã đưa tiền cho ông Hùng. Người môi giới còn kể lại thứ tự những người bước ra từ phòng ông Hùng hôm Hải mang tiền đến.

Ngoài ra, khi trả lời VKS sáng nay, Nguyễn Duy Hải còn khai khi đưa tiền, bị cáo thấy ông Hùng đứng ở bàn làm việc, mặc áo kẻ. Anh ta cũng cho rằng, ông Hùng chưa bao giờ mắng hay đuổi mình ra khỏi phòng làm việc, như lời khai của cựu cục phó Quản lý thị trường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.