Sáng 19/11, tại buổi tiếp xúc cử tri chuẩn bị cho kỳ họp HĐND cuối năm của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, nhiều cử tri nêu ý kiến cần xây dựng cảng Liên Chiểu để phát triển kinh tế - xã hội, giảm tải cho cảng Tiên Sa, đảm bảo ATGT trên trục Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn.
Theo cử tri Nguyễn Đình Thi, thành phố nên quyết tâm giữ kế hoạch xây dựng cảng Liên Chiểu, cảng Tiên Sa mới là cảng du lịch. Không thể để xe container về đường quốc lộ đi qua đường Ngô Quyền tiềm ẩn nguy cơ TNGT "Quan điểm của tôi là nên xây cảng Liên Chiểu càng sớm càng tốt”, ông Thi nói.
Nhiều cử tri đồng quan điểm với ông Thi, họ cho rằng quy hoạch cảng Liên Chiểu là cơ hội để Đà Nẵng phát triển logistics, nhất là khi cảng Tiên Sa không còn quỹ đất.
Theo ông Huỳnh Đức Thơ, đơn vị tư vấn Singapore đề xuất thành phố nghiên cứu việc nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa và giữ lại vùng Liên Chiểu để phát triển về tài nguyên về du lịch, dịch vụ. Qua các cuộc hội thảo, nhiều ý kiến của chuyên gia, thành phố vẫn bảo lưu quan điểm làm cảng Liên Chiểu.
“Cảng Liên Chiểu đã hoàn tất cơ bản về thủ tục, được HĐND thông qua, được Chính phủ đồng ý, đã chuẩn bị bố trí vốn trung hạn 2015 - 2020. Chúng ta vẫn giữ quan điểm xây dựng cảng Liên Chiểu và cảng Tiên Sa dần dần sử dụng làm cảng du lịch, quân sự", ông Thơ nói.
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhấn mạnh, cảng Liên Chiểu không còn là vấn đề tranh cãi nữa, Thường vụ đã thống nhất xây dựng cảng Liên Chiểu.
Như Báo Giao thông đưa tin, tại hội thảo “Phương án quy hoạch cảng biển trên địa bàn TP Đà Nẵng" mới đây, nhiều chuyên gia bác đề xuất bỏ xây cảng Liên Chiểu để mở rộng cảng Tiên Sa. Chuyên gia cho rằng cảng Tiên Sa không thể mở rộng do không còn quỹ đất, không đảm bảo mục tiêu đảm bảo an ninh quốc phòng, chủ quyền biển đảo, an ninh năng lượng, trật tự an toàn xã hội...
Mặc khác, xây dựng cảng Liên Chiểu để phát triển logistics, kéo theo bức tranh phát triển KT - XH, đáp ứng quy hoạch đã được TƯ phê duyệt, là trung tâm logistic của khu vực miền Trung - Tây Nguyên, cửa ngõ vận chuyển hàng hóa quốc tế.
Dự án xây dựng cảng Liên Chiểu đã được đưa vào Nghị quyết 43 ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng đến năm 2030. Thời gian qua, các cơ quan liên quan của Đà Nẵng đã tích cực làm việc với Bộ GTVT và Bộ Kế hoạch - Đầu tư để đưa dự án vào kế hoạch đầu tư giai đoạn trung hạn 2021 - 2025.
Theo đề xuất của TP Đà Nẵng, dự án cảng Liên Chiểu có quy mô 220 ha với tổng vốn đầu tư dự kiến 32.860 tỷ đồng, chia làm 3 giai đoạn.
Gần đây, thông tin với báo chí tại buổi họp báo quý 3/2019, ông Thái Ngọc Trung, PGĐ Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết, mới đây, đơn vị tư vấn Singapore đưa ra 2 phương án để thành phố lựa chọn trong nghiên cứu quy hoạch chung: làm cảng Liên Chiểu hoặc tập trung đầu tư phát triển cảng Tiên Sa thay vì làm cảng mới.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận