Sáng 29/10, UBND TP Đà Nẵng tổ chức họp báo quý III/2019, cung cấp các thông tin về tình hình Kinh tế - Xã hội trên địa bàn.
Ông Thái Ngọc Trung, Phó giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết, về nghiên cứu quy hoạch chung của thành phố, mới đây đơn vị tư vấn Singapore đưa ra 2 phương án cho thành phố lựa chọn. Thứ nhất là làm cảng Liên Chiểu, thứ 2 là không đầu tư cảng Liên Chiểu mà tập trung đầu tư phát triển cảng Tiên Sa.
"Theo tư vấn Singapore, nếu làm cảng Liên Chiểu, diện tích cảng phần lớn là lấn biển, ảnh hưởng rất lớn đến cảnh quan từ khu vực Nam Ô đến làng Vân. Khi cảng Liên Chiểu phát triển lên, phải tạo luồng cho các loại tàu thuyền đi vào, nguy cơ gây ô nhiễm vịnh Đà Nẵng", ông Trung cho biết.
Ông Trung cho biết thêm, điều này vượt quá thẩm quyền của thành phố, Ban thường vụ Thành ủy đã tổ chức họp, lấy ý kiến nhưng cũng chưa thông qua được. Bí thư Thành ủy chỉ đạo các đơn vi chức năng thành phố mời Bộ GTVT chủ trì, tổ chức hội thảo lấy ý kiến chuyên gia về ý kiến của tư vấn Singapore.
"Ý kiến của tư vấn Singapore vẫn nghiêng về việc phát triển cảng Tiên Sa. Tuy nhiên, lựa chọn còn lại là của thành phố. Họ có lý của họ, là mình xác định mũi nhọn về du lịch và công nghiệp công nghệ cao thì nên xác định cảng là một hợp phần thứ yếu, quy mô vừa phải", ông Trung thông tin.
Trước đó, vào nửa cuối năm 2018, UBND TP Đà Nẵng có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, Uỷ ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội và các bộ ngành Trung ương đề nghị bố trí nguồn vốn triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung thành phố Đà Nẵng.
UBND thành phố Đà Nẵng đề nghị các cấp Trung ương quan tâm bố trí 500 tỷ đồng từ nguồn 10% dự phòng Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 của cả nước theo Nghị quyết 26/2016/QH14 của Quốc hội về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 để khởi công và triển khai thực hiện Dự án trong giai đoạn 2019 - 2020.
Việc đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu được kỳ vọng sẽ đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm Logistic kiểu mẫu của miền Trung, là cửa ngõ giao thương của khu vực và thế giới. Đối với riêng Đà Nẵng, cảng Liên Chiểu sẽ giải quyết được tình trạng quá tải của cảng Tiên Sa, giảm thiểu tai nạn giao thông, tai nạn giao thông chết người trên trục Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận