Vinalines mong muốn được đầu tư 2 bến tại cảng Liên Chiểu để giảm tối đa thiệt hại cho cảng Đà Nẵng khi cảng Tiên Sa chuyển đổi công năng - Ảnh minh họa |
Tổng công ty Hàng hải VN (Vinalines) vừa có văn bản gửi Bộ GTVT về việc đầu tư 2 bến cảng tại khu vực cảng Liên Chiểu thuộc cảng biển Đà Nẵng.
Văn bản số 3114 do Q.Tổng giám đốc Vinalines Nguyễn Cảnh Tĩnh ký cho biết, dự án nâng cấp mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2 do cảng Đà Nẵng (đơn vị thành viên của Vinalines) làm chủ đầu tư đã được đưa vào khai thác từ tháng 6/2018. Tuy nhiên, việc hạn chế sản lượng khai thác hàng hóa thông qua khu bến Tiên Sa bằng đường bộ không quá 10 triệu tấn/năm và hướng tới chuyển đổi công năng cảng Tiên Sa thành cảng du lịch sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình đầu tư và khai thác của cảng. Mỗi năm, sản lượng hàng hóa thông qua giảm khoảng 8,5 triệu tấn, doanh thu của cảng giảm khoảng 650 tỷ đồng.
Vinalines cho rằng, dự án đầu tư xây dựng 2 bến tại cảng Liên Chiểu giai đoạn khởi động là dự án quân trọng, ảnh hưởng lớn đến chiến lược phát triển của Tổng công ty Hàng hải VN và cảng Đà Nẵng.
“Phương án cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng hải VN đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, dự án đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu đã được đăng tải trên bản công bố thông tin chào bán đấu giá cổ phần lần đầu của Vinalines. Dự án này là một lợi thế quan trọng để thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, là một trong các yếu tố đảm bảo thành công CPH Tổng công ty”, Vinalines cho hay.
Trên cơ sở đó, Vinalines bày tỏ nguyện vọng đầu tư hợp phần B xây dựng 2 bến tại cảng Liên Chiểu giai đoạn khởi động thông qua Cảng Đà Nẵng. “Với kinh nghiệm làm chủ đầu tư dự án nâng cấp mở rộng cảng Tiên Sa, cảng Đà Nẵng thực hiện đầu tư dự án tại khu bến cảng Liên Chiểu sẽ hiệu quả hơn các nhà đầu tư khác, tránh tình trạng xung đột về đầu tư, khai thác giữa cảng Tiên Sa và cảng Liên Chiểu. Cảng Đà Nẵng cũng là CTCP có vốn doanh nghiệp Nhà nước chiếm 75%. Việc đầu tư xây dựng cảng biển do các DN có vốn Nhà nước làm chủ đầu tư sẽ mang lại lợi ích hàng năm và tài sản được hình thành thuộc sở hữu của Nhà nước”, Vinalines nhận định.
Được biết, Dự án đầu tư xây dựng công trình cảng Liên Chiểu theo hình thức công tư (PPP) có quy mô 243,7ha với tổng vốn đầu tư dự kiến 32.860 tỷ đồng, chia làm 3 giai đoạn.
Cụ thể, giai đoạn khởi động năm 2022 khu bến đảm bảo khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải đến 100.000DWT, tàu container có sức chở từ 6.000-8.000 TEUs, năng lực thông qua cảng năm 2022 khoảng 17 triệu tấn/năm (đến năm 2022) có tổng mức đầu tư hơn 7.370 tỷ đồng. Trong đó, phần vốn đầu tư của Nhà nước dự kiến là 3.426 tỷ đồng (Hợp phần A); phần vốn đầu tư của tư nhân dự kiến là 3.951 tỷ đồng (hợp phần B), Vinalines đề xuất đầu tư thông qua Công ty CP cảng Đà Nẵng. Hợp phần do tư nhân đầu tư bao gồm 2 bến cảng: số 1 và số 2.
Trước đó, UBND TP. Đà Nẵng đã chỉ đạo các đơn vị nghiên cứu, tiếp thu hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cảng Liên Chiểu. Cảng Liên Chiểu nếu được phê duyệt sẽ đáp ứng nhu cầu tăng cao về vận chuyển hàng hóa, giảm tải cho khu bến Tiên Sa và Sơn Trà, giảm áp lực giao thông đường bộ đi qua nội đô thành phố. Phía Đà Nẵng cũng đưa ra lộ trình thời gian hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư từ năm 2018-2019, triển khai thi công và đưa vào khai thác vào năm 2020-2022.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận