Cần lựa chọn cơ chế ưu tiên
Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 7, sáng 7/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng.
Nêu ý kiến tại phiên thảo luận, đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân (đoàn TP.HCM) chia sẻ, TP Đà Nẵng nằm ở vị trí chiến lược rất quan trọng, giáp biển Đông với đường bờ biển dài, nằm trên trục giao thông huyết mạch Bắc - Nam về đường bộ, đường sắt, đường biển và đường hàng không.
Đà Nẵng cũng là cửa ngõ giao lưu với miền Trung, Tây Nguyên, là điểm cuối của hành lang kinh tế Đông - Tây đi qua các nước Myanmar, Lào, Thái Lan, Việt Nam; là đô thị hạt nhân trong chuỗi đô thị động lực của vùng, một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á.
Do đó, theo ông Ngân, Đà Nẵng sẽ còn phát triển nhiều hơn nữa nếu chúng ta có cơ chế chính sách đột phá dành cho Đà Nẵng.
Do đó, đại biểu đồng tình với việc sớm thông qua Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng.
Qua tham khảo dự thảo Nghị quyết, trong 30 chính sách, có 9 chính sách về mô hình chính quyền đô thị, 21 chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng, trong đó có 5 chính sách hoàn toàn mới.
Ông Ngân ủng hộ tăng cường phân cấp, phân quyền cho địa phương để tăng tính chủ động, năng động, sáng tạo, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, tình hình thế giới diễn biến phức tạp, nhanh, nên cần phân cấp nhiều hơn cho các địa phương.
Tuy nhiên, trong 30 cơ chế chính sách đặc thù, ông Ngân cho rằng TP Đà Nẵng nên lựa chọn thứ tự trong quá trình triển khai, nếu triển khai đồng loạt có khả năng dẫn đến sự dở dang vì không đủ lực.
"Chúng ta mong muốn thu hút nhiều nguồn vốn nhưng không phải lúc nào cũng có", ông Ngân nói.
Để khu thương mại tự do phát triển cần nhất là hạ tầng
Về cơ chế thành lập khu thương mại tự do, ông Ngân cũng bày tỏ ủng hộ vì cho rằng đây là cơ chế rất thành công trên thế giới, đặc biệt những nước có ưu thế về cảng biển như: Singapore có 9 khu thương mại tự do, Trung Quốc có 21 khu, Philippines, Malaysia, Indonesia… Hơn 30 năm qua, các khu thương mại tự do phát triển rất hiệu quả, đóng góp vào sự phát triển chung của các nước đó.
"Việt Nam có bờ biển dài rất đẹp, đã quy hoạch có 34 cảng biển quốc tế. Đây là những điểm rất thuận lợi nên tôi rất ủng hộ Đà Nẵng đi đầu thực hiện cơ chế thí điểm", ông Ngân chia sẻ.
Ông Ngân đề xuất có thêm một số cơ chế để TP Đà Nẵng triển khai thành công khu thương mại tự do, từ đó nhân rộng.
"Tôi cũng mong rằng sẽ nhân rộng ngay chứ không chờ đợi vì các thành phố, địa phương hiện nay có đặc điểm tương tự, có nhiều cảng kết nối với khu thương mại tự do" - ông Ngân nói.
Song, đại biểu Trần Hoàng Ngân cũng cho rằng để khu thương mại tự do có thể phát triển được, điều quan trọng nhất là hạ tầng, phải kết nối được bên trong và bên ngoài khu thương mại.
"Dù hàng rào xây dựng là hàng rào cứng nhưng con người qua lại rất nhiều, đòi hỏi sự giao thoa. Dĩ nhiên, khi hàng hóa từ khu thương mại tự do đi qua ngoài khu thương mại tự do thì phải chịu thuế xuất nhập khẩu nhưng chúng ta phải đảm bảo sự kết nối", ông Ngân nói.
Về vấn đề cho phép thành lập xây dựng thí điểm khu thương mại tự do, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cho rằng, tại Việt Nam, đây là mô hình mới nên cần quan tâm, chú ý.
TP Đà Nẵng không có nhiều đất đai, giá trị đất rất cao nên khi thu hồi đất để phục vụ cho khu thương mại tự do cần tính tới vấn đề lợi ích của người dân nơi đây làm sao cho phù hợp. Đặc biệt áp dụng theo giá đền bù mới theo Luật Đất đai mới.
"Mặc dù mục đích thu hồi đất ở đây là phát triển kinh tế - xã hội nhưng lại có chênh lệch địa tô, nằm trong khu thương mại và giao cho nhà đầu tư thực hiện các dự án, cho nên vấn đề đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư, thu hồi đất phải tính toán làm sao cho phù hợp với điều kiện của TP Đà Nẵng", đại biểu nói.
Góp ý về chính sách thí điểm thành lập khu thương mại tự do, đại biểu Nguyễn Hữu Thông (đoàn Bình Thuận) đồng tình với việc tạo cơ chế áp dụng thí điểm tại Đà Nẵng nhằm tạo bước đột phá mới cho Đà Nẵng nói riêng, đồng thời khảo nghiệm việc phát triển mô hình kinh tế mới đối với nước ta nói chung trong thực tiễn.
Tuy nhiên, do có sự khác biệt về thể chế và đặc điểm chính trị, nhu cầu phát triển thương mại của nước ta so với các nước khác và đây cũng là mô hình đầu tiên chưa có tiền lợi ở nước ta.
Vì vậy, đại biểu kiến nghị trong quá trình triển khai thực hiện chính sách cần phải có cơ chế giám sát đặc biệt để chúng ta vừa làm, vừa kịp thời đánh giá rút kinh nghiệm.
Đặc biệt, là định lượng được các tác động của chính sách này nhằm đảm bảo tính khách quan và bao quát từ thực tiễn đến khi triển khai thực hiện.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận